(HBĐT) - Chính sách bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực từ đầu năm 2009. Đây là chính sách có liên quan mật thiết đến cải thiện điều kiện việc làm, về lâu dài đảm bảo an sinh xã hội, là động lực thúc đẩy sự tiến bộ xã hội nhằm bù đắp một phần thu nhập cho người lao động bị mất việc làm, thông qua các hoạt động đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm, sớm đưa người thất nghiệp trở lại thị trường lao động.

 

Theo quy định, người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên thời được hưởng trợ cấp 3 tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng phụ thuộc vào thời gian làm việc có đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động. Theo số liệu thống kê của Sở LĐ,TB&XH, qua hơn 4 năm triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, số người đăng ký hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp tăng theo từng năm, nếu như từ năm 2009 - 2012 có 1.186 đăng ký hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp với số tiền hưởng trợ cấp gần 11 tỷ đồng, năm 2013 đã có 1.507 người đăng ký hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp với số tiền trên 10 tỷ đồng và chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm đã có 584 người đăng ký hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp với số tiền trợ cấp là 4,228 triệu đồng. Chị Bùi Thị Thảo, phó giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm cho biết: Xác định chính sách bảo hiểm thất nghiệp là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước đối với vấn đề đảm bảo an sinh xã hội, ngay từ khi bắt đầu triển khai, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiệt bị phục vụ cho việc tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Tuyển dụng nhân sự, thành lập phòng bảo hiểm thất nghiệp, chú trọng đào tạo nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ cho đội ngũ cán bộ thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh việc tập trung thực hiện tốt tiếp nhận sử lý hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, phòng còn tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên nhiều hình thức, trong đó, lồng ghép kết hợp với các buổi tổ chức sàn giao dịch việc làm định kỳ ở các địa phương để tuyên truyền, hướng dẫn người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tìm kiếm việc làm và học nghề.

 

Thực tế cho thấy, số lao động tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp và đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp ngày càng tăng, tuy nhiên qua hơn 4 năm triên khai thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 2 lao động đăng ký học nghề, còn lại đều hưởng trợ cấp nhưng không đăng ký học nghề và tìm việc làm. Theo chị Dương Thị Kim Oanh, Trưởng phòng bảo hiểm thất nghiệp – Trung tâm Giới thiệu việc làm cho biết: Hiện nay, ngành nghề đào tạo ở trung tâm vẫn chủ yếu là sửa chữa xe máy, lái xe và các nghề truyền thống như dệt, thêu, may nmặc, chăn nuôi… Tất cả các đối tượng lao động khi đến đăng ký hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp đều được đội ngũ cán bộ chuyên môn của phòng hướng dẫn các thủ tục, tư vấn học nghề để sớm trở lại thị trường lao động, nhưng gần như không có người lao động nào đăng ký học nghề.

 

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Thuỷ, Phó giám đốc Sở LĐ -TB&XH: Chính sách bảo hiểm là một chính sách mới vì vậy người lao động, chủ sử dụng lao động và các cơ quan quản lý còn nhiều lúng túng hoặc thiếu hiểu biết còn thờ ơ về chính sách và thủ tục hồ sơ để hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp, nên khi đến làm thủ tục còn thiếu giấy tờ, chưa nắm vững và hiểu biết về quy trình làm hoặc đến đăng ký muộn hơn so với quy định. Thời gian chốt sổ BHXH của cơ quan BHXH còn muộn hơn so với thời gian giải quyết hồ sơ nên nhiều người lao động còn bị quá hạn. Một số đơn vị còn nợ đọng BHXH nên việc hoàn thiện hồ sơ còn chậm. Thêm vào đó, theo quy định doanh nghiệp tổ chức sử dụng từ 10 lao động trở lên mới tham gia bảo hiểm thất nghiệp, nên một số doanh nghiệp nhỏ sử dụng ít lao động chưa có cơ hội tham gia và người lao động chưa có điều kiện hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp…

 

                                                                             

 

                                                                        Hồng Ngọc

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục