Chính quyền địa phương và người dân trong xã đang giúp các hộ dân dựng nhà, ổn định cuộc sống nơi ở mới.

Chính quyền địa phương và người dân trong xã đang giúp các hộ dân dựng nhà, ổn định cuộc sống nơi ở mới.

(HBĐT) - Những ngày này, cùng với chính quyền địa phương xã Đồng Tâm (Lạc Thủy), người dân 2 xã Tân Mai, Phúc Sạn (Mai Châu) tất bật dựng nhà, chuẩn bị sản xuất để sớm ổn định cuộc sống tại nơi ở mới thôn Rộc Iểng, xã Đồng Tâm.

 

Được biết, hai xã Tân Mai, Phúc Sạn do bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 5 năm 2007, mưa lũ lớn kéo dài gây lũ quét, sạt lở đất, đá, làm chết 4 người, hàng trăm ngôi nhà bị lũ cuốn trôi và sập đổ hoàn toàn, nhiều ngôi nhà khác bị hư hỏng nặng. Hơn 100 ha đất canh tác bị đất, đá vùi lấp không còn khả năng canh tác, trên 250 ha lưồng đang thời kỳ thu hoạch bị sạt lở và trôi gốc, nhiều gia súc, gia cầm, lương thực bị lũ cuốn trôi, giao thông bị ách tắc... Qua khảo sát thực tế tại địa phương  năm 2007, số hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ cao bị ảnh hưởng của lở đất, đá lăn và lũ quét trong mùa mưa lũ là 652 hộ, trong đó, Tân Mai 249 hộ, Phúc Sạn 403 hộ.

 

Với thực tế trên, việc di chuyển các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng đến nơi ở an toàn là rất cần thiết và cấp bách. UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu tái định cư để di dân vùng sạt lở hai xã Tân Mai, Phúc Sạn đến tái định cư, ổn định cuộc sống lâu dài tại 3 nông trường: Sông Bôi, Thanh Hà và 2/9. Trong đó, xây dựng khu tái định cư tại Đội 4, nông trường Sông Bôi xã Đồng Tâm (Lạc Thuỷ) để di chuyển 120 hộ dân đến tái định cư. Dự án được triển khai xây dựng từ tháng 9/2011 đến nay đã hoàn thành các hạng mục cơ sở thiết yếu. Ông Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Thuỷ cho biết: Khu tái định cư Rộc Iểng rộng 87, 6 ha với tổng mức đầu tư trên 83 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu. Huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp cùng chủ đầu tư dự án khẩn trương xây dựng và nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục công trình như san lấp mặt bằng, đường giao thông, nhà lớp học, nhà văn hoá, điện, nước sinh hoạt và đất sản xuất để nhân dân sớm ổn định cuộc sống trước mắt cũng như lâu dài. Mỗi hộ dân được cấp 300 m2 đất ở, 5.000 m2 đất sản xuất và tiền hỗ trợ theo quy định.

 

Ngay trong buổi bàn giao và tiếp nhận, huyện Lạc Thuỷ đã huy động gần 500 người gồm lực lượng dân quân, công an, BCH quân sự huyện, cán bộ chiến sĩ Kho K23, K63 đơn vị T.Ư đóng quân trên địa bàn huyện và nhân dân xã Đồng Tâm đến giúp đỡ các hộ dân dọn dẹp đồ đạc, dựng nhà. Ngay trong ngày đầu tiên, với sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, sự nỗ lực của các hộ dân, nhiều ngôi nhà mới đã được dựng lên. Ông Bùi Văn Tuấn, xã Tân Mai phấn khởi cho biết: Nhờ có chính sách ưu tiên chúng tôi mới có được nơi ở mới khang trang, không còn lo cảnh bị sạt lở đất, lũ cuốn trôi mỗi khi có mưa bão như trước đây nữa. Có chỗ ở ổn định rồi, gia đình tôi cũng như các hộ dân cùng nhau lao động sản xuất, chi tiêu tiết kiệm để tích lũy tái đầu tư cho sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, từng bước ổn định cuộc sống nơi ở mới.

 

Ông Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Thuỷ cho biết thêm: Trong thời gian tới, huyện sẽ thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện hoàn thiện các công trình cơ sở hạ tầng khu tái định cư theo phương án được cấp thẩm quyền phê duyệt; thực hiện khai hoang, cấp đất sản xuất cho người dân, đồng thời cấp phát lương thực đầy đủ cho người dân đúng thời gian theo thỏa thuận. Cùng với việc phát triển kinh tế, huyện chỉ đạo cấp ủy, chính quyền xã triển khai thực hiện tốt các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, AN-QP, đồng thời thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, giúp người dân ổn định cuộc sống, phát triển và làm giàu trên vùng quê mới.

 

 

                                                                          Hồng Ngọc

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục