Cán bộ y tế trường MN Tư thục Sao Mai (TPHB) hướng dẫn giáo viên, phụ huynh học sinh cách phòng bệnh đau mắt đỏ.

Cán bộ y tế trường MN Tư thục Sao Mai (TPHB) hướng dẫn giáo viên, phụ huynh học sinh cách phòng bệnh đau mắt đỏ.

(HBĐT) - Bệnh đau mắt đỏ thường xảy ra vào thời gian chuyển mùa giữa hè và thu, khi độ ẩm không khí cao. Năm nào trên địa bàn tỉnh cũng ghi nhận các ca bệnh vào thời điểm này nhưng hai năm trở lại đây, số ca mắc tăng vọt và lây lan rộng hơn. Theo Trung tâm YTDP tỉnh, tính đến ngày 4/9, toàn tỉnh ghi nhận 230 ca mắc đau mắt đỏ, tập trung ở TPHB, huyện Cao Phong, Yên Thủy, Lương Sơn. Tuy nhiên, số liệu thực tế trong cộng đồng có thể cao hơn nhiều do nhiều ca bệnh không được báo cáo vào hệ thống.

 

Cô Nguyễn Thị Huế, giáo viên lớp Doremon 3 (5 – 6 tuổi) trường MN Tư thục Sao Mai (TPHB) cho biết: Lớp đã có 3 trẻ bị đau mắt đỏ. Có trường hợp trẻ xuất hiện triệu chứng đau mắt nhưng bố mẹ vẫn cho đến lớp, nguy cơ lây nhiễm cho các trẻ khác. Ngay khi phát hiện dấu hiệu, giáo viên đã thông báo để gia đình cho trẻ quay về nhà nghỉ học, cách ly tránh lây lan. Cùng với đó, thực hiện các biện pháp vệ sinh, khử khuẩn. Một số lớp khác trong trường cũng xuất hiện các trường hợp trẻ bị đau mắt đỏ. Theo ghi nhận của P.V, tại nhiều trường mầm non, tiểu học khác trên địa bàn thành phố cũng đã xuất hiện các ca bệnh đau mắt. Trong cộng đồng, số ca mắc là người lớn cũng không ít. Gia đình anh Nguyễn Văn Thường ở tổ 10, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) ban đầu chỉ có đứa con trai cả học lớp 3 mắc, sau đó cả nhà đã có 4 người bị lây.

 

Bệnh về mắt không nằm trong chương trình mục tiêu y tế quốc gia nên không nằm trong hệ thống báo cáo dịch các tuyến. Tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận thấy số ca bệnh đang gia tăng. Chủ nhà thuốc Kim Khánh, tổ 22, phường Tân Thịnh (TPHB) cho biết: 10 ngày cuối tháng 8, thấy có dịch đau mắt, chị nhập 300 lọ Tobrex, thế mà đến đầu tháng 9 đã bán hết. Có ngày cao điểm bán được 40 – 45 lọ, giá 50.000 đồng/lọ. Tại thời điểm trưa ngày 2/9, chúng tôi có người nhà bị đau mắt đến hỏi mua loại thuốc Tobrex tại nhà thuốc An Trường trên đường Cù Chính Lan cũng được trả lời là hết thuốc ngoại, chỉ còn duy nhất 1 lọ thuốc trong nước sản xuất, giá 18.000 đồng.

 

Bác sĩ CKII Bùi Cao Ngữ, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh, kiêm Trưởng khoa Mắt cho biết: Nguyên nhân chủ yếu của bệnh đau mắt đỏ là do Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra. Từ người lớn đến trẻ nhỏ đều có thể bị bệnh, trong đó, tỷ lệ mắc ở trẻ em cao hơn. Bệnh có thể lây qua tiếp xúc trực tiếp với người bệnh qua đường hô hấp, nước mắt, nước bọt; cầm, nắm, chạm vào những vật dụng nhiễm nguồn bệnh như tay nắm cửa, nút bấm cầu thang, điện thoại, đồ dùng cá nhân của người bệnh; dùng chung đồ dùng sinh hoạt như khăn mặt, gối; sử dụng nguồn nước bị nhiễm mầm bệnh như ao, hồ, bể bơi; thói quen hay dụi mắt, sờ vào mũi, miệng. Những nơi có mật độ người đông, cự ly gần như bệnh viện, lớp học, nơi công cộng… dễ lây bệnh. Dấu hiệu của bệnh là lòng mắt có màu đỏ, mi mắt sưng, gỉ mắt ra nhiều, chảy nước mắt, mắt có cảm giác kích thích, rát bỏng, ngứa hay chói mắt khi có ánh sáng. Đây là bệnh cấp tính, triệu chứng rầm rộ, dễ lây nhưng thường lành tính. Song, bệnh thường gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, học tập, lao động và có trường hợp bệnh kéo dài, gây biến chứng. Vì vậy, mọi người cần có ý thức phòng bệnh và cần được xử trí kịp thời khi mắc bệnh.

 

Trước nguy cơ bùng phát và lan rộng của bệnh đau mắt đỏ, ngày 29/8, Trung tâm YTDP tỉnh đã có công văn số 408 gửi trung tâm YTDP các huyện, thành phố đề nghị tăng cường giám sát và phòng, chống bệnh đau mắt đỏ. Theo đó, các huyện chỉ đạo các trạm y tế thực hiện truyền thông cho cộng đồng về bệnh và cách phòng, chống. Cụ thể như: luôn đảm bảo vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng với nước sạch; không dùng chung khăn mặt và thường xuyên giặt khăn bằng xà phòng, phơi khăn ngoài nắng; hạn chế tiếp xúc với người bệnh, đi bơi. Không đắp các loại lá vào mắt như là trầu, lá dâu… Những trường hợp nhẹ có thể cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà dưới sự giám sát của cán bộ y tế. Những trường hợp nặng bị bội nhiễm, có biến chứng thực hiện tư vấn cách ly và điều trị tại cơ sở y tế.

 

 

 

                                                                                     Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục