Cán bộ Trung tâm YTDP tỉnh khám sàng lọc trước tiêm cho trẻ.

Cán bộ Trung tâm YTDP tỉnh khám sàng lọc trước tiêm cho trẻ.

(HBĐT) - Năm 2014, trong các lĩnh vực của ngành Y tế tỉnh, có thể nói hệ thống y tế dự phòng (YTDP) có nhiều dấu ấn. Đặc biệt là trong công tác tiêm chủng, phòng - chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, cải thiện đời sống cho nhân dân.

 

Hệ thống YTDP không nằm ngoài khó khăn chung của ngành Y tế, nhất là thiếu cơ sở vật chất và nhân lực chất lượng cao. Năm 2014 cũng là năm các chương trình mục tiêu quốc gia về YTDP bị cắt giảm từ 30 - 100% kinh phí. Tuy nhiên, với sự đoàn kết, nỗ lực, trên 50 cán bộ, nhân viên của Trung tâm YTDP tỉnh và hệ thống các trung tâm YTDP huyện, thành phố, mạng lưới cán bộ tại trạm y tế, y tế thôn, bản đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Theo đồng chí Trần Thị Ái Hương, Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh, nổi bật nhất là hệ thống đã triển khai có hiệu quả 5 nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết phải kể đến việc khống chế, chấm dứt ổ dịch sởi tại xã Hang Kia (Mai Châu). Ca bệnh đầu tiên ghi nhận vào ngày 18/8 tại xóm Thung Mặn. Mầm bệnh sau đó lan ra nhiều xóm khác của xã và tản phát tại xã Pà Cò. Lũy tích xã Hang Kia ghi nhận 252 ca, Pà Cò 11 ca. Ngay khi nhận được thông tin, dù trùng với dịp nghỉ Quốc khánh 2/9 nhưng Trung tâm đã kịp thời cử 10 cán bộ, thành lập 2 tổ cơ động phòng, chống dịch phối hợp với các đơn vị xuống các xóm, hộ gia đình giám sát, khám sàng lọc, phân loại ca bệnh. Ngay trong đêm 31/8, mẫu bệnh phẩm đã được xét nghiệm cho kết quả dương tính với sởi. Sáng 1/9, Trung tâm đã xin cấp bổ sung 2.000 liều vắcxin, bơm kim tiêm và trong ngày 2/9, đã tổ chức tiêm phòng cho các đối tượng từ 1 - 14 tuổi. Tâm ổ dịch cách trung tâm xã 11 km, bùn đất níu chân nhưng cán bộ vẫn dầm mưa bám bản, thuyết phục bà con đi tiêm phòng, cách ly, khử khuẩn. Nỗ lực đã được đền đáp, chỉ sau một tháng vào cuộc tích cực, ổ dịch sởi đã chấm dứt, đặc biệt không có trường hợp tử vong.

 

 Việc Bộ KH &CN công nhận Phòng Thí nghiệm thuộc Khoa Xét nghiệm (Trung tâm YTDP tỉnh) phù hợp ISO /IEC 17025: 2005 và được cấp chứng chỉ công nhận VILLAS 749 cho lĩnh vực hóa, sinh là một bước tiến lớn của ngành Y tế. Trung tâm đã có thể xét nghiệm và trả kết quả nhanh các mẫu nước ăn uống, sinh hoạt và một số chỉ tiêu về ATTP; xét nghiệm, chẩn đoán xác định nhanh vi rút sởi, rubella. Trước đây, các mẫu này đều gửi xuống T.Ư và phải chờ kết quả khá lâu. Điều này có ý nghĩa lớn trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Hiệu quả đã được trả lời tại ổ dịch sởi ở xã Hang Kia. Với vai trò là cơ quan đầu mối, Trung tâm YTDP tỉnh đã tạo được niềm tin với các đối tác trong triển khai thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật thúc đẩy vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh, trọng tâm là vấn đề nhà vệ sinh hợp chuẩn. Trung tâm đã tranh thủ sự hỗ trợ của Cục Quản lý môi trường (Bộ Y tế), Chương trình nước - vệ sinh môi trường (Ngân hàng Thế giới) triển khai điểm tại huyện Kim Bôi, Mai Châu, sau đó nhân rộng trong toàn tỉnh. Phấn đấu, tỉnh ta sẽ có tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh ngang bằng với bình quân chung cả nước (hiện cách 16%).

 

Chiến dịch tiêm vắcxin sởi, rubella cho gần 200.000 trẻ từ 1 - 14 tuổi, chiếm khoảng 1/4 dân số toàn tỉnh cũng là một dấu ấn lớn trong công tác phòng bệnh. Đây được coi là chiến dịch có quy mô lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng quốc gia cũng như ở Hòa Bình. Trung tâm YTDP tỉnh đã tổ chức tập huấn, phân bổ vật tư y tế, vắcxin cho các huyện. Đồng thời, tiến hành giám sát trước, trong và sau đợt tiêm. Đến nay, toàn tỉnh đã tiêm xong đợt I, đang triển khai tiêm đợt II, dự kiến tiêm đợt III sẽ kết thúc vào tháng 2/2015. Tính chung đợt I, toàn tỉnh đã tiêm cho 82.744 trẻ, bằng 96,3%, đạt mục tiêu chiến dịch đề ra.

 

Năm 2014 cũng là năm toàn quốc ghi nhận số ca mắc và chết vì bệnh viêm não Nhật Bản cao. Tỉnh ta  cũng ghi nhận 10 ca. Vì vậy, Trung tâm cũng đã chỉ đạo hệ thống YTDP thực hiện tốt chiến dịch tiêm vắcxin viêm não Nhật Bản B cho 85.000 lượt trẻ theo 3 vòng. Hiện, các huyện, thành phố đã tiêm xong 2 vòng và sẽ hoàn thành vòng 3 vào năm 2015 với tỷ lệ đạt trên 95%. Trong năm, toàn tỉnh không ghi nhận trường hợp nào nghi ngờ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: cúm A (H7N9, H5N1), tả, thương hàn... Trung tâm đã tham mưu cho Sở Y tế xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Ebola trình UBND tỉnh. Các bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng hầu như không ghi nhận trường hợp nào. Một số bệnh trước đây từng là nỗi ám ảnh của không ít gia đình có con nhỏ nay đã được thanh toán, loại trừ như uốn ván sơ sinh, bại liệt. 

 

 

 

                                           Cẩm Lệ

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục