Thành viên CLB người bệnh đái tháo đường tỉnh tổ chức tuyên truyền về bệnh cho người dân phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình).

Thành viên CLB người bệnh đái tháo đường tỉnh tổ chức tuyên truyền về bệnh cho người dân phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình).

(HBĐT) - CLB người bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2009 thuộc chương trình dự án ĐTĐ quốc gia của tỉnh. Hiện nay, CLB có gần 1.000 thành viên của 11 huyện, thành phố, trong đó, hội viên tập trung nhiều nhất tại thành phố Hòa Bình. Theo ông Đào Vũ Tuyển, Chủ tịch CLB người bệnh ĐTĐ tỉnh bệnh ĐTĐ được gọi là “kẻ giết người thầm lặng”.

 

Theo nghiên cứu gần đây nhất, tỷ lệ mắc ĐTĐ ở người trưởng thành là 5,42%, tỷ lệ ĐTĐ chưa được chẩn đoán trong cộng đồng là 63,6%. Tỷ lệ hiện mắc ĐTĐ tăng dần theo nhóm tuổi, cụ thể là 1,7% ở nhóm tuổi từ 30-39; 3,7% ở nhóm tuổi từ 40 - 49; 7,5% ở nhóm tuổi từ 50 - 59 và 9,9% ở nhóm tuổi từ 60 - 69. Khi người bệnh ở giai đoạn tiền ĐTĐ rất khó nhận biết. Vì thế, một số lượng không nhỏ người bệnh phát hiện ra bệnh khi bệnh đã có biến chứng như: giảm thị lực do đục thủy tinh thể, bệnh lý võng mạc, biến chứng thận, tim mạch... Chính vì vậy, nâng cao nhận thức cho người dân về cách phòng, tránh bệnh ĐTĐ rất cần thiết nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cho người dân.

 

Ông Tuyển là người mắc bệnh từ năm 2004, những năm đó, trong quá trình điều trị được tiếp xúc với các bệnh nhân khác ông nhận thấy nhận thức của người bệnh về cách điều trị, các chế độ ăn uống, luyện tập còn nhiều hạn chế nên có ý tưởng muốn thành lập một CLB nhằm chia sẻ kinh nghiệm của bản thân cho mọi người xung quanh. Khi tỉnh được đưa vào Dự án ĐTĐ quốc gia, CLB người bệnh ĐTĐ được thành lập. Trước đây, CLB tập trung  tuyên truyền về chế độ bữa ăn cho bệnh nhân, các nguyên tắc khi người bệnh bị ốm, phòng hạ đường máu khi người bệnh bắt đầu dùng insulin... Hiện nay, hầu hết thành viên CLB đều được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng trong quá trình điều trị.

 

Giai đoạn này, CLB tập trung vào công tác xét nghiệm, phát hiện và tư vấn cho người tiền ĐTĐ. Hàng năm, CLB phối hợp với Bệnh viện Nội tiết tỉnh tổ chức các đợt khám sàng lọc phát hiện bệnh và tư vấn trực tiếp cho người dân trên địa bàn huyện Lạc Sơn, Kim Bôi, thành phố Hòa Bình... Năm 2014, CLB đã tổ chức được 2 đợt tại phường Chăm Mát và Thịnh Lang (TP Hòa Bình), qua đó đã khám sàng lọc và tư vấn cho trên 1.000 lượt người. Trong quá trình khám sàng lọc đã phát hiện nhiều người có nguy cơ mắc bệnh. Các đối tượng đó được tư vấn trực tiếp về khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày, chế độ luyện tập TD - TT phòng tránh nguy cơ mắc bệnh.

 

Ông Đào Vũ Tuyển cho biết thêm: Nếu người bình thường có những biểu hiện như: ăn nhiều, uống nhiều, mau đói, sụt cân nhanh và đột ngột cần phải đi khám ngay vì đó là biểu hiện của người mắc bệnh. Thường người mắc bệnh khi đã ở độ tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, hiện nay có trường hợp trẻ 9 tuổi đã mắc bệnh. ĐTĐ là một trong những nguyên nhân phổ biến gây bệnh tật và tử vong sớm, chủ yếu thông qua làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch. ĐTĐ là một nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa, cắt cụt chi và tổn thương thận. Thiếu kiến thức về bệnh ĐTĐ cùng với tiếp cận không đầy đủ các dịch vụ y tế và các thuốc thiết yếu có thể dẫn đến các biến chứng trên.

 

Trong thời gian tới, CLB tiếp tục tăng cường truyền thông tại cộng đồng, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức nhiều đợt khám xét nghiệm sàng lọc phát hiện người tiền ĐTĐ với phương châm “phòng hơn chống”...    

 

 

      

                                                                               Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục