Thực hiện CVĐ “5 không, 3 sạch”, hội viên phụ nữ thôn Rường, xã Trung Bì giúp nhau dọn dẹp, bố trí bếp đun gọn gàng, ngăn nắp.

Thực hiện CVĐ “5 không, 3 sạch”, hội viên phụ nữ thôn Rường, xã Trung Bì giúp nhau dọn dẹp, bố trí bếp đun gọn gàng, ngăn nắp.

(HBĐT) - Chi hội phụ nữ thôn Rường, xã Trung Bì (Kim Bôi) có 86 hội viên, 4 tổ hội. Trong những năm qua, chi hội đã triển khai các phong trào thi đua gắn với các hoạt động, công tác Hội sôi nổi, hiệu quả. Cán bộ, hội viên (CBHV) đoàn kết chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của hội cấp trên. Đặc biệt, chi hội đã thực hiện phong trào phụ nữ chung sức xây dựng NTM gắn với CVĐ “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đạt kết quả thiết thực.

 

Trao đổi với chị Bùi Thị Diên, chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Rường được biết: Năm 2011, chi hội được Hội LHPN huyện chọn xây dựng mô hình điểm thực hiện CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Với 8 tiêu chí bao trùm các lĩnh vực: kinh tế, gia đình, giáo dục, dinh dưỡng, dân số, phòng - chống tội phạm và TNXH, môi trường. Cùng với những khó khăn, thách thức khác như: tỷ lệ hộ nghèo còn cao; thói quen sinh hoạt vệ sinh còn nhiều hạn chế; các khu tập trung rác thải của hộ gia đình và thôn chưa được chú ý; nước thải, nước đọng hai bên đường còn phổ biến... Là người đứng đầu chi hội, chị Diên trăn trở, suy nghĩ nhiều và quyết tâm phải đưa CVĐ thành những hành động thiết thực. Chị Diên và chi hội đã lập kế hoạch thực hiện một cách chi tiết, cụ thể, từ đó tổ chức tuyên truyền đến 100% hội viên qua các buổi sinh hoạt của chi hội và KDC; phân tích, khảo sát kỹ 8 tiêu chí của CVĐ, nắm tình hình từng hộ hội viên nông dân; chọn một số gia đình hội viên tiêu biểu, có nếp ăn, ở, sinh hoạt gọn gàng, ngăn nắp để chị em thăm quan, học tập.

 

Từ những việc làm chi tiết, cụ thể như: chi hội hướng dẫn treo tờ cam kết thực hiện “5 không, 3 sạch” trong từng gia đình, ở những khu vực dễ nhìn để các thành viên dễ hiểu, dễ ghi nhớ, từ đó, tổ chức cho chị em đăng ký thực hiện. Trong quá trình thực hiện, các hội viên luôn trao đổi kiến thức, tham gia các cuộc họp KDC, buổi sơ, tổng kết  để lồng ghép tuyên truyền, qua đó nhận thức của hội viên được nâng lên và đồng tình ủng hộ. Từ chỗ chỉ có một vài hộ hội viên dậy sớm quét dọn đường làng, ngõ xóm, nhặt túi nilon, sau một thời gian đã trở thành phong trào vệ sinh công cộng thường xuyên. Các hộ hội viên và người dân còn tích cực làm chỗ xử lý rác thải tại gia đình. Chi hội thành lập các nhóm giúp nhau mua đồ dùng trong bếp (mỗi tháng, mỗi hộ tiết kiệm giúp nhau từ 20 - 100 nghìn đồng để mua chạn bát, bếp ga, xoong nồi, máy lọc nước, làm nhà tiêu hợp vệ sinh)...

 

Qua một thời gian thực hiện, chi hội phụ nữ thôn Rường đã căn bản thực hiện tốt tiêu chí “5 không, 3 sạch”. Tỷ lệ hộ hội viên nghèo giảm từ 16 hộ (năm 2011) xuống còn 5 hộ (năm 2014). Chi hội và KDC không có người vi phạm pháp luật và mắc TNXH. Năm 2011, 16 hộ có người say rượu, gây mất trật tự, nay giảm xuống còn 3 hộ. Chi hội thôn Rường từ 2006 đến nay không có người sinh con thứ 3. Hàng tháng duy trì được nề nếp dọn vệ sinh đường làng, phân công mỗi hội viên phụ trách một đoạn đường tự quản; xây dựng 3 nhóm tiết kiệm hỗ trợ hộ hội viên khó khăn hơn mua sắm bếp ga và vật dụng cần thiết trong bếp; sử dụng thực phẩm an toàn; 100% hộ hội viên sử dụng nước sạch; 95% hộ trong thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh; 82% số hộ đạt 8 tiêu chí của CVĐ...

 

                                                                        

 

                                                                                              PV

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục