Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, Trưởng BCĐ công tác DS/KHHGĐ tỉnh kết luận buổi làm việc.

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, Trưởng BCĐ công tác DS/KHHGĐ tỉnh kết luận buổi làm việc.

(HBĐT) - Ngày 27/5, BCĐ công tác DS/KHHGĐ tỉnh do đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, Trưởng BCĐ làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác DS/KHHGĐ, thực trạng tảo hôn, sinh con thứ 3, mất cân bằng giới tính khi sinh tại xã Hang Kia (Mai Châu). Cùng đoàn còn có các đồng chí là thành viên BCĐ cấp tỉnh, huyện Mai Châu.

 

Xã Hang Kia có 610 hộ, 3.342 nhân khẩu, trong đó, đồng bào Mông chiếm gần 99%. Trong những năm qua, công tác CSSKSS, DS/KHHGĐ luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức chính trị, đặc biệt là vấn đề tảo hôn, sinh con thứ 3, mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn. Theo thống kê của xã, năm 2014, mất cân bằng giới tính khi sinh là 62 bé trai/49 bé gái, tỷ lệ là 126%, tỷ lệ sinh con thứ 3 là 33,33%; 5 tháng đầu năm là 20 bé trai/ 17 bé gái, tỷ lệ 117%; sinh con thứ 3 là 29,7%. Tình trạng tảo hôn, năm 2011 là 36 cặp, năm 2012 là 8 cặp, năm 2013 là 6 cặp, năm 2014 là 8 cặp và 5 tháng đầu năm 2015 là 15 cặp. Trước những vấn đề trên, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã vào cuộc tích cực và đưa ra nhiều giải pháp, trong đó, tập trung vào công tác tuyên truyền. Trong 4 năm (2011 – 2015) đã tuyên truyền tại các xóm 39 cuộc, trên hệ thống loa đài 75 buổi, tư vấn tại trạm 440 buổi, phát báo và tờ rơi cho 419 đối tượng… Xã đã rà soát, xác minh trường hợp vi phạm để xử lý, năm 2011 đã xử lý 5 đảng viên, năm 2014 là 4 đảng viên vi phạm về tảo hôn.

 

Tại cuộc kiểm tra, các đại biểu đã đưa ra những khó khăn, giải pháp, kiến nghị nhằm hạn chế nạn tảo hôn, sinh con thứ 3, mất cân bằng giới tính khi sinh tại địa bàn.

 

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, Trưởng BCĐ công tác DS/KHHGĐ tỉnh đã ghi nhận những cố gắng của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân trong thực hiện các chính sách về DS/KHHGĐ. Bên cạnh những mặt đạt được, công tác dân số vẫn còn gặp phải một số vấn đề cần sớm được giải quyết đặc biệt là nạn tảo hôn, sinh con thứ 3. Để giải quyết được vấn nạn đó cần nâng cao sự phối hợp giữa các thành viên BCĐ, tổ chức chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách dân số. Đối với cấp xã, đồng chí đề nghị Đảng ủy xã đưa công tác DS/KHHGĐ vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 – 2020, chỉ đạo các chi bộ, tổ chức chính trị xây dựng kế hoạch thực hiện. Cụ thể hóa các chính sách, pháp luật về dân số vào hương ước, quy ước, căn cứ vào đó để đánh giá, xếp loại gia đình văn hóa, KDC văn hóa. Tại các cuộc họp, đặc biệt là ngày hội đại đoàn kết toàn dân cần tuyên dương khen thưởng những hộ gia đình thực hiện tốt chính sách dân số, đồng thời cũng nhắc nhở các hộ vi phạm. Đối với BCĐ cấp tỉnh, huyện cần nắm rõ tình hình thực tế, căn cứ vào các quy định của Nhà nước để có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, hiệu quả…

 

 

                                                                         

                                                                                          H.N

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục