Bệnh nhân đến làm thủ tục khám, chữa bệnh bằng BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Sơn.

Bệnh nhân đến làm thủ tục khám, chữa bệnh bằng BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Sơn.

(HBĐT) - Trong những năm qua, chính sách BHYT đã và đang góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Cùng với công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, các cơ quan, đơn vị ngành BHXH, Y tế đã tích cực phối hợp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng BHYT, đảm bảo quyền lợi và lợi ích của người dân.

 

Để khuyến khích người dân tích cực tham gia BHYT, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ngành nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở tất cả các tuyến, đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ người bệnh có thẻ BHYT. Đồng thời, ngành Y đã củng cố và hoàn thiện mạng lưới khám, chữa bệnh từ tỉnh đến tuyến cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh BHYT ngày càng cao của nhân dân. Đến nay, toàn  tỉnh có 20 cơ sở trực tiếp ký hợp đồng và 192 cơ sở    gián tiếp ký hợp đồng   khám, chữa bệnh BHYT tuyến tỉnh, huyện và trạm y tế xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng nỗ lực để tăng số lượng người tham gia BHYT trên địa bàn như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở rộng đại lý thu BHYT xuống tận tuyến xã, phường, thị trấn để vận động người dân tham gia mua thẻ BHYT... Nhờ đó, tỷ lệ người tham gia BHYT toàn tỉnh đạt 86,5% dân số.  

Thực hiện phân tuyến chuyên môn kỹ thuật, ngành Y tế và BHXH đã thống nhất việc chuyển tuyến giữa các địa bàn giáp ranh trong tỉnh, đến nay có 9 trạm y tế tuyến xã thuộc 6 huyện đã được chuyển thẳng bệnh nhân đến bệnh viện đa khoa huyện giáp ranh nơi gần nhất hoặc chuyển thẳng lên  Bệnh viện Đa khoa tỉnh hoặc Bệnh viện chuyên Đa khoa tỉnh đã tạo thuận lợi và giảm thủ tục chuyển viện của người bệnh có thẻ BHYT. Đối với các trường hợp tham gia BHYT đến khám, chữa bệnh trái tuyến, vượt tuyến đều được giải quyết quyền lợi theo đúng quy định của Luật BHYT. Đồng thời, các cơ sở đã triển khai thực hiện nhiều nội dung phù hợp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chống quá tải, chống nằm ghép như việc sắp xếp bố trí khoa khám, chữa bệnh hợp lý, tăng cường thêm bàn khám, nhân lực khám trong những ngày, giờ cao điểm có nhiều người bệnh đảm bảo chất lượng khám bệnh, tư vấn và khám hết bệnh nhân trong ngày. Cùng với đó, các cơ  sở đã tổ chức bộ phận đón tiếp, giải đáp thông tin,  hướng dẫn người bệnh các thủ tục khám nhập viện hoặc chuyển tuyến sau khi khám, chữa bệnh.  

Nhằm chủ động sử dụng và quản lý nguồn quỹ BHYT, có 9 bệnh viện Đa khoa tuyến huyện thực hiện thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo phương thức khám định suất, đó là việc thanh toán theo mức phí được xác định trước theo phạm vi dịch vu ùcho một đầu thẻ BHYT đăng ký tại cơ sở cung ứng dịch vụy tế trong một khoảng thời gian nhất định. Các cơ sở khám, chữa bệnh ký hợp đồng bố trí giám định viên BHYT thường trực nhằm nâng cao chất lượng giám định, chi phí khám, chữa bệnh, giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện và hướng dẫn trực tiếp người bệnh khi đến khám - chữa bệnh bằng BHYT. Hiện tại, các cơ sở khám chữa bệnh bằng BHYT đều có từ 2 - 3 giám định viên thường trực.  

Từ hiệu quả của BHYT mang lại, người dân đi khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT tăng theo từng năm. Năm 2012, số lượt khám, chữa bệnh nội trú, ngoại trú bình quân của 1 thẻ BHYT là 1,04 lần, đến năm 2015 là 1,57 lần. Trong 4 năm (2012 - 2015), toàn tỉnh đã khám, chữa bệnh cho 3,6 triệu người, chi phí khám chữa bệnh 1.288 tỷ.  

Bên cạnh những thuận lợi, việc khám, chữa bệnh BHYT trong thời gian qua vẫn tồn tại một số khó khăn cần tháo gỡ. Đa số các trạm y tế tuyến xã còn thiếu thốn về trang thiết bị, máy móc phục vụ cho việc khám, chữa bệnh, danh mục thuốc ít và trình độ chuyên môn của cán bộ y tế còn ở mức nhất định, trong khi nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân ngày càng tăng lên. Một bộ phận tham gia BHYT chưa nhận thức đầy đủ về quyền lợi và trách nhiệm, số lượng người tham gia BHYT tự nguyện còn hạn chế

 

                                                                  Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục