, bác sĩ Khoa điều trị tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn quan tâm, chăm sóc bệnh nhân điều trị tại khoa.

, bác sĩ Khoa điều trị tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn quan tâm, chăm sóc bệnh nhân điều trị tại khoa.

HBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 61 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/2/1955 - 27/2/2016), phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và nâng cao y đức của đội ngũ cán bộ y bác sĩ.

 

PV: Thưa đồng chí , đồng chí có đánh giá như thế nào về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

 

 

Đồng chí Trần Quang Khánh: Thời gian qua, Sở Y tế Hòa Bình đã thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn bộ hệ thống thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành. Các đơn vị dự phòng tuyến tỉnh đã phát triển về quy mô và chiều sâu, các chuyên khoa: Nha học đường, bệnh nghề nghiệp, ký sinh trùng, mắt, da liễu, tâm thần... được thành lập khoa riêng, bổ sung đội ngũ cán bộ có chuyên môn và trang thiết bị hiện đại đảm bảo phục vụ công tác phòng bệnh và chỉ đạo tuyến dưới thực hiện tốt công tác phòng bệnh.  Trong những năm qua, mặc dù môi trường khí hậu biến đổi, thiên tai - bão lũ, mô hình bệnh tật thay đổi, các bệnh dịch nguy hiểm bùng phát trên thế giới, trong nước và các tỉnh lân cận (cúm A H1N1, H7N9, tả, Rubella, Ebola...). Ngành y tế Hòa Bình đã chủ động phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn kịp thời các bệnh dịch có nguy cơ bùng phát trên địa bàn tỉnh, điều tra, khoanh vùng dập dịch; xử lý tốt các khâu phòng, chống dịch bệnh, khử khuẩn sau thiên tai, bão lũ. Không có dịch bệnh lớn nguy hiểm gây chết người xảy ra trên địa bàn tỉnh; các chương trình mục tiêu quốc gia đều được triển khai thực hiện và đạt chỉ tiêu kế hoạch.  

Trong công tác khám - chữa bệnh, mạng lưới khám, chữa bệnh được củng cố và phát triển. Các bệnh viện được đầu tư nâng cấp và xây mới về cơ sở vật chất, đảm bảo tiêu chuẩn, mua sắm trang thiết bị, máy móc hiện đại, đào tạo con người về chuyên khoa sâu từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, ODA và các nguồn vốn khác. Về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh một số chuyên khoa sâu, phức tạp mà trước đây phải gửi lên tuyến trên, góp phần giảm gánh nặng kinh tế cho người bệnh, giảm tình trạng quá tải cho tuyến trên. Hiện nay, toàn tỉnh có 2 bệnh viện có máy chụp CT-Scaner; 10 bệnh viện có máy X - quang kỹ thuật số và siêu âm màu 4D và một số máy móc hiện đại khác. Các bệnh viện trong tỉnh đang từng bước hoàn thiện, cải tiến chất lượng bệnh viện, đồng thời việc thực hiện 153 Quy chế bệnh viện, học tập nâng cao y đức, dược đức, quy tắc ứng xử cũng được củng cố thường xuyên nhằm góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.  

Quy hoạch phát triển hệ thống y tế tỉnh Hòa Bình giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đây là cẩm nang cũng như định hướng phát triển ngành cho giai đoạn tiếp theo. Bên cạnh những thành tựu đạt được, ngành y tế còn không ít những khó khăn, thách thức và những tồn tại cần có sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của các ngành, tầng lớp nhân dân. Tình hình bất ổn về an ninh, chính trị trên thế giới và khu vực ngày càng gia tăng, thiên tai, thảm họa khốc liệt, biến đổi khí hậu khôn lường dẫn đến mô hình bệnh tật thay đổi nhanh chóng, khó kiểm soát, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao nên việc tiếp nhận, chuyển giao kỹ thuật hiện đại trong khám, chữa bệnh được liên tục cập nhật tại các bệnh viện trong tỉnh, các chi phí cho dịch vụ y tế cũng tăng cao. Kèm theo đó đầu tư cho y tế từ ngân sách Nhà nước còn thấp, công tác xã hội hóa y tế còn nhiều bất cập dẫn đến những thách thức không nhỏ cho ngành y tế và ít nhiều ảnh hưởng tới công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. 

P.V: Xin đồng chí đánh giá khái quát về chất lượng đội ngũ cán bộ y tế của tỉnh hiện nay?  

Đồng chí Trần Quang Khánh: Chất lượng đội ngũ cán bộ y tế tỉnh hiện nay từng bước được nâng cao. Trong giai đoạn 2011 - 2015, ngành cử 116 người đi đào tạo sau đại học, 182 người học đại học. Ngoài ra, hàng năm cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp ngắn hạn để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chuyển giao kỹ thuật của các dự án: Tăng cường năng lực hệ thống y tế cơ sở, JICA, bồi dưỡng về lý luận chính trị, quản lý Nhà nước, kỹ năng quản lý...  Ngày 21/72010, HĐND tỉnh phê duyệt Nghị quyết số 15 về việc thông qua “Đề án đào tạo bác sỹ, dược sỹ đại học tuyến y tế cơ sở tỉnh Hòa Bình, giai đoạn 2010 - 2020”. Toàn tỉnh đã  cử 127 người đi học bác sĩ, 10 người đi học dược sĩ đại học. Kinh phí hỗ trợ từ ngân sách tỉnh gần 3 tỷ đồng. Ngày 3/7/2015, HĐND phê duyệt Nghị quyết số 119 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 151, theo đó sẽ tiếp tục hỗ trợ công tác đào tạo bác sĩ, dược sĩ tỉnh Hòa Bình. Ngoài ra, Nghị quyết 119 còn bổ sung thêm phần hỗ trợ thu hút đối với bác sĩ chính quy về công tác tại tỉnh. Công tác tại tuyến tỉnh, Bệnh viện Đa khoa thành phố Hòa Bình, Trung tâm y tế dự phòng thành phố là 50 triệu đồng, tại tuyến huyện 80 triệu đồng, tại xã đặc biệt khó khăn 100 triệu đồng. Nhiều kỹ thuật mới được bệnh viện Trung ương chuyển giao đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh, huyện ứng dụng trong điều trị bệnh nhân có hiệu quả. 

P.V: Ngành Y tế có những định hướng gì để nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn thưa đồng chí?  

Đồng chí Trần Quang Khánh: Ngành Y tế luôn nhận được sự quan tâm của các cấp bằng việc đầu tư nguồn vốn để nâng cấp, xây mới cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế cho các đơn vị. Hiện nay, 13/14 bệnh viện trong tỉnh đã có cơ sở vật chất khang trang, thiết bị y tế hiện đại; 6/11 huyện, thành phố có trụ sở Trung tâm y tế dự phòng, 1 huyện đang xây dựng, 1 huyện dự kiến khởi công xây dựng trong năm 2016. Các bệnh viện đa khoa tỉnh, huyện đã có những trang thiết bị, máy móc tiên tiến hiện đại (máy X-quang kỹ thuật số, máy siêu âm màu 4D, CT-Scanner, xe ô tô cứu thương đạt tiêu chuẩn...).  Nhìn chung, cơ sở vật chất và trang thiết bị đã đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân và phục vụ tốt công tác phòng, chữa bệnh cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh.  

 Trong giai đoạn 2016-2020, để ngành y tế của tỉnh phát triển hơn nữa về mọi mặt, đặc biệt là chú trọng về chất lượng, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy hoạch phát triển hệ thống y tế tỉnh Hòa Bình đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó đã phân tích rất kỹ về cơ cấu, trình độ cán bộ, nhu cầu về nhân lực; phát triển môùt số ngành mũi nhọn, chuyên sâu (sản  nhi, mắt, tâm thần, phục hồi chức năng...) cho cả giai đoạn để đạt được những chỉ tiêu quy hoạch đề ra.

 P.V: Xin cảm ơn đồng chí!  

 

                                                         Việt Lâm  (Thực hiện)

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục