Tuyến đường trục chính được cấp phối cách đây 10 năm hiện đã xuỗng cấp nghiêm trọng, tạo ra rào cản lớn đối với sự phát triển KT-XH ở xã Bình Hẻm (Lạc Sơn). (Ảnh chụp tại xóm Khi 1)

Tuyến đường trục chính được cấp phối cách đây 10 năm hiện đã xuỗng cấp nghiêm trọng, tạo ra rào cản lớn đối với sự phát triển KT-XH ở xã Bình Hẻm (Lạc Sơn). (Ảnh chụp tại xóm Khi 1)

(HBĐT) - Bình Hẻm là xã vùng sâu, vùng xa, cách trung tâm huyện Lạc Sơn khoảng 15 km. Xã có 9 xóm, với 754 hộ, 3.397 nhân khẩu, chủ yếu là bà con dân tộc Mường. Đường giao thông còn rất trắc trở nên đời sống của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn.

 

Tính đến hết năm 2015, Bình Hẻm còn 207/754 hộ nghèo (chiếm 27,6%), thu nhập bình quân đầu người đạt 12 triệu đồng/người/năm. Xuất phát điểm thấp và cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn nên sau 5 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Bình Hẻm mới chỉ đạt được 6 tiêu chí ( Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, điện, diáo dục, Y tế, hệ thống TCCTXH vững mạnh, ANTTXH được giữ vững). Đồng chí Bùi Chí Linh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Bình Hẻm nằm trên tuyến đường nối từ thị trấn Vụ Bản qua xã Yên Phú (Lạc Sơn) và thông sang xã Lạc Lương (Yên Thủy). Điều này, tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi trong việc giao lưu, trao đổi hàng hóa. Thế nhưng, hiện đường giao thông trong xã hầu hết là đường đất, sỏi đá nên tạo ra rào cản lớn đối với việc phát triển KT-XH của địa phương.

Tổng số đường giao thông trên địa bàn xã Bình Hẻm là 77,4 km, trong đó: đường trục xã dài 13,8 km, mới chỉ có 2 km được cứng hóa, còn lại là con đường được cấp phối từ  những năm 2006, hiện đã xuống cấp với mặt đường gồ ghề rất khó khăn trong việc đi lại. Đường trục thôn có 2,449/25,6 km được cứng hóa; trong khi đường ngõ xóm dài 13  km và 25 km đường trục chính nội đồng đều chưa được đầu tư, nâng cấp đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Từ xóm Rộc, xóm đầu xã (giáp xã Yên Phú) đến xóm Khướng 1, xóm cách xa trung tâm xã nhất, giáp xã Lạc Lương (Yên Thủy), bà con nơi đây đều đã nếm đủ “vị” của con đường Cái (người dân gọi tắt tên tuyến đường trục chính – NV). Nắng thì bụi, mưa thì lầy lội, còn bình thường thì cứ 2 bên mép đường mà đi. Ông Quách Văn Bởm, người dân xóm Rộc trăn trở: “Đường toàn đá trơ lên như thế nên phải đi ra ngoài mép đường cho đỡ xóc. Chính vì đường khó nên ngoài thị trấn Vụ Bản lợn người ta bán 37 - 38 nghìn đồng/kg, còn ở đây chỉ khoảng 30 nghìn đồng thôi. Làm nhà cửa cũng rất tốn kém vì chi phí vật liệu đội giá rất nhiều, ví như một chuyến xe ngoài kia khoảng 600 nghìn đồng thì trong này phải lên tới 1 triệu đồng”.

Đó là chưa kể chuyện con em trong xã gặp khó khi đi học THPT: “Những năm trước, cháu nhà tôi học cấp III ngoài trung tâm huyện, phải ngủ trọ lại. Cuối tuần, cháu về thăm nhà, nhìn mồ hôi nhễ nhại mà xót. Mưa gió thì lo hơn vì từ thị trấn vào có vài cầu ngầm nên tôi phải ra đón cháu”, ông Bởm cho biết thêm. Được biết, số học sinh ở Bình Hẻm sau khi học hết cấp THCS theo học lên cấp THPT rất ít, tỷ lệ này chỉ vào khoảng 30%. Do đó, mặt bằng dân trí của địa phương chậm được nâng cao và ở mức thấp so với các xã lân cận.

Về phát triển kinh tế, trồng rừng đang là hướng phát triển chủ lực của xã với trên 1.000 ha trồng keo lai theo dự án giao đất, khoán rừng. Chăn nuôi gia súc theo hình thức bán chăn thả cũng được Bình Hẻm chú trong. Tuy nhiên, với “nút thắt” giao thông nên tình trạng bị ép giá thường xuyên xảy ra. “Nghe thông tin năm nay huyện sẽ làm đường về Binh Hẻm nên chúng tôi rất mong đợi. Mong rằng, sớm có con đường thuận lợi để người dân chúng tôi từng bước được thoát nghèo”, ông Bởm bày tỏ.

Đồng chí Chủ tịch UBND xã cũng xác nhận, UBND huyện đã có chủ trương nâng cấp tuyến đường trục chính trong năm 2016. Đó thực sự là tin rất vui đối với bà con nơi đây. Tin rằng, có đường đẹp thì hành trình XĐ-GN và xây dựng NTM của Bình Hẻm sẽ bớt gập ghềnh hơn.

 

                                                                Viết Đào

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục