Khu du lịch suối Khoáng Kim Bôi trở thành địa chỉ  nghỉ dưỡng, vui chơi của du khách trong và ngoài tỉnh.

Khu du lịch suối Khoáng Kim Bôi trở thành địa chỉ nghỉ dưỡng, vui chơi của du khách trong và ngoài tỉnh.

(HBĐT) - Kim Bôi - Mường Động vùng đất nên thơ, tình người đôn hậu đang sở hữu nguồn nước khoáng được ví là “vàng trắng” tạo nên những sắc thái, lợi thế cạnh tranh riêng biệt cho miền quê này “cất cánh”, hứa hẹn tương lai tươi sáng. Không rõ từ khi nào, người ta đã phát hiện ra nguồn nước khoáng dồi dào, bất tận ở Kim Bôi.

 

Theo khoa học, dòng nước khoáng nóng Kim Bôi bắt nguồn dưới lòng đất ngàn năm, hấp thụ những tinh túy khoáng chất mà hình thành rồi tuôn trào thành dòng chảy bất tận. Nguồn “vàng trắng” của Kim Bôi được xuất lộ ra từ vỉa đá vôi có tuổi địa chất khoảng 250 triệu năm, được phun lên luôn ở nhiệt độ 36,5oC, khi lộ thiên, nước có nhiệt độ từ 34-36oC.

 

Theo nghiên cứu khoa học, nguồn nước khoáng Kim Bôi có đủ tiêu chuẩn dùng làm nước uống giải khát. Nước dùng để tắm và ngâm mình có tác dụng làm mịn, trắng da, điều trị các chứng bệnh ngoài da như chàm, vảy nến, vết sẹo do phẫu thuật mẩn ngứa... Ngoài ra, trong thành phần nước có chứa một yếu tố đặc biệt hiệu silic nên có tác dụng dược lý, giúp điều trị một số bệnh như viêm khớp, đường ruột, dạ dày, huyết áp, viêm đường tiết niệu, viêm thận, sỏi thận...

 

Đó là những tác dụng khoa học, vật lý và nếu được khỏa mình trong dòng nước khoáng Kim Bôi như được trở về với cội nguồn, thiên nhiên hoang sơ mà thư thái. Suối khoáng có lẽ được hình thành nhiều nơi trên địa bàn huyện Kim Bôi. Dòng suối khoáng đang được quản lý xung quanh khu vực xã Hạ Bì và xã Sào Báy. Những tiềm năng của nước khoáng Kim Bôi được quản lý và khai thác hiệu quả, góp phần quan trọng tạo nên sức hút cho ngành du lịch của tỉnh và huyện Kim Bôi.

 

Đã có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư nghiên cứu triển khai các dự án du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, từng bước tạo nên diện mạo mới cho du lịch Kim Bôi. Dự án Vresort Vĩnh Tiến đạt tiêu chuẩn 3 sao, trở thành điểm đến cho du khách trong và ngoài nước. Khu du lịch suối Khoáng Kim Bôi thuộc Công ty Du lịch Công đoàn Việt Nam; Trung tâm điều dưỡng người có công Kim Bôi, Bộ LĐ -TB&XH là cơ sở vui chơi, nghỉ dưỡng hấp dẫn cho khách du lịch muôn nơi. Sắp tới đây khi dự án nghỉ dưỡng tắm suối khoáng nóng  tại xóm Khai Đồi - Sào Báy của Công ty Lạc Hồng đưa vào khai thác sẽ tạo những cú huých cho du lịch  Kim Bôi...

 

Ngoài ra, nguồn nước khoáng Kim Bôi cũng được nhiều tổ chức, cá nhân sản xuất với quy chuẩn an toàn để làm nước uống, tắm, ngâm mình chữa các bệnh viêm khớp, đường ruột, dạ dày, huyết áp. Nước suối khoáng Kim Bôi đã được đóng chai làm nước giải khát có sức cạnh tranh trên thị trường nước giải khát. Dòng “vàng trắng” - nước khoáng Kim Bôi được đánh thức và đứng trước  cơ hội mới, góp phần xóa đói - giảm nghèo, tạo chuyển dịch bền vững trong cơ cấu kinh tế cho không chỉ huyện Kim Bôi mà của cả tỉnh.

 

 

                                                             

 

                                                                              Lê Chung

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục