Một trong những nguyên nhân mất an toàn là do người sử dụng lao động, người lao động còn chủ quan trong  thực hiện các biện pháp đảm bảo công tác ATVSLĐ-PCCN. (Trong ảnh: Công nhân Chi nhánh Công ty CP May XNK Sma Vina Việt Hàn, xã Đông Lai,  Tân Lạc không mang đầy đủ bảo hộ lao để phòng tránh bệnh nghề nghiệp).

Một trong những nguyên nhân mất an toàn là do người sử dụng lao động, người lao động còn chủ quan trong thực hiện các biện pháp đảm bảo công tác ATVSLĐ-PCCN. (Trong ảnh: Công nhân Chi nhánh Công ty CP May XNK Sma Vina Việt Hàn, xã Đông Lai, Tân Lạc không mang đầy đủ bảo hộ lao để phòng tránh bệnh nghề nghiệp).

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Văn Tinh, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động- phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) huyện Tân Lạc cho biết: Trong những năm gần đây, mặc dù công tác ATVSLĐ-PCCN đã được các ngành, cấp, cơ quan, đơn vị quan tâm nhưng tình hình ATLĐ và cháy nổ vẫn diễn ra hết sức phức tạp.

 

Đặc biệt, trong năm 2015, trên địa bàn huyện đã xảy ra vụ tai nạn lao động sập hầm than ở xã Lỗ Sơn hết sức nghiêm trọng làm 3 người chết, thiệt hại lớn về tài sản, chi phí khắc phục hậu quả tai nạn lao động lên tới hàng tỷ đồng. Sự thiệt hại do tai nạn lao động và cháy nổ là rất lớn, tác động trực tiếp và gián tiếp tới KT-XH của địa phương, doanh nghiệp và gia đình.

 

Nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn có nhiều, nhưng một phần do người sử dụng lao động, người lao động còn chủ quan trong việc phòng chống tai nạn lao động, cháy nổ; người sử dụng lao động không huấn luyện ATLĐ cho người lao động, không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn, thiết bị không bảo đảm ATLĐ hay do người lao động vi phạm quy trình, quy phạm ATLĐ và không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân. Để chủ động phòng ngừa tai nạn lao động, làm tốt công tác ATLĐ-PCCN, trong thời gian tới, huyện đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cần thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu như: Tiếp tục nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh các nội dung, giải pháp nêu trong Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 18/9/2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh công tác ATLĐ, VSLĐ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; Kế hoạch số 78-KH/TU ngày 25/12/2013 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW của Ban Bí thư. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ-PCCN, đôn đốc các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và người lao động thực hiện đúng các quy trình, biện pháp đảm bảo ATVSLĐ- PCCN nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn lao động, cháy nổ xảy ra. Trong đó cần chú trọng đặc biệt vào một số ngành nghề, lĩnh vực có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ như: Khai thác khoáng sản, chế biến đá, xây dựng, xây lắp, điện... phát động mạnh mẽ phong trào “Xanh- sạch- đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” tại các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, làng nghề trên địa bàn toàn huyện. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát bảo hộ lao động, ATVSLĐ- PCCN ở các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; cương quyết đình chỉ, tạm dừng sản xuất đối với các vị trí, nơi làm việc, các máy móc, thiết bị không đảm bảo điều kiện ATVSLĐ...

 

Để triển khai đợt cao điểm thực hiện có hiệu quả các giải pháp trên, vừa qua, BCĐ huyện đã tổ chức và chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở SX-KD tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 18 năm 2016 với chủ đềDoanh nghiệp và người lao động tích cực chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật ATVSLĐ”. Cùng với tổ chức các hoạt động mít tinh hưởng ứng Tuần lễ, huyện thành lập thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra 10 doanh nghiệp, cơ sở SX-KD có tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn ATVSLĐ-PCCN như kinh doanh xăng dầu, khai thác đá xây dựng, sản xuất gạch, chế biến gỗ, SX-KD vật liệu xây dựng, khai thác khoáng sản... Tuy nhiên, để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN cần nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm và tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội, góp phần đảm bảo phát triển KT-XH bền vững.

 

                    

 

                                   Hương Lan

 

 

 

 

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục