Thực hiện công tác chăm sóc người có công, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người có công xã Chí Đạo.

Thực hiện công tác chăm sóc người có công, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người có công xã Chí Đạo.

(HBĐT) - Cùng đoàn công tác của Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn, chúng tôi có mặt tại Trạm y tế xã Chí Đạo để tham gia buổi khám chữa bệnh miễn phí cho hơn 130 đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn xã.

 

Phấn khởi trò chuyện cùng chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Quyền - Bí thư Đảng ủy xã Chí Đạo khẳng định: Những năm qua, công tác chăm sóc đời sống người có luôn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện và đã trở thành hoạt động chính trị, xã hội có ý nghĩa sâu rộng. Qua đó đã tri ân sâu sắc sự cống hiến, hy sinh người có công và gia đình người có công với cách mạng; làm vơi đi những mất mát đau thương; không ngừng nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho gia đình người có công; góp phần củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng.

 

Hiện nay, toàn tỉnh đang quản lý và thực hiện chế độ ưu đãi đối với gần 30.000 người. Trong đó có 12 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hơn 3.000 thương bệnh binh, 3.900 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ bị nhiễm CĐHH….

 

Thực hiện chế độ chính sách, toàn tỉnh đã giải quyết hưởng cho 28.247 đối tượng hưởng trợ cấp một lần. Cấp thẻ BHYT cho 12.000 đối tượng là người có công; điều dưỡng sức khỏe luân phiên tập trung và tại gia đình cho trên 4.000 lượt người/năm với kinh phí trên 5 tỷ đồng; thực hiện chế độ ưu đãi trong giáo dục, đào tạo đối với 1.200 lượt con của người có công với cách mạng; đảm bảo chế độ trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 823 lượt đối tượng chính sách, kinh phí trên 1 tỷ đồng.

 

Tổng số tiền thực hiện chi trả ưu đãi cho người có công từ năm 2012 – 2015 là 495 tỷ đồng. Trong đó, trợ cấp ưu đãi thường xuyên là 373 tỷ đồng, trợ cấp một lần là 33 tỷ đồng, mua BHYT, điều dưỡng sức khỏe là 29,5 tỷ, tặng quà ngày lễ tết 37 tỷ đồng, ưu đãi giáo dục 20,5 tỷ đồng, chi công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ 26 tỷ đồng, ưu đãi khác 4,5 tỷ đồng.

 

Năm 2014 – 2015, thực hiện chương trình tổng rà soát chính sách ưu đãi với người có công trên cách mạng trên toàn tỉnh, kết quả có 12.047 đối tượng người có công được kịp thời và đúng đối tượng.

 

Song song với việc thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công, Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh tập trung thực hiện các phong trào tình nghĩa một cách sáng tạo, sâu rộng và vững chắc để có thêm nguồn lực, chủ động chăm sóc đời sống thương bệnh binh, thân nhân của liệt sỹ, người và gia đình có công với cách mạng.

 

Thiết thực quan tâm đến việc xây dựng nhà ở cho người có công từ năm 2012-2015, toàn tỉnh đã xây mới được 213 ngôi nhà, tu sửa và nâng cấp 524 nhà với tổng kinh phí gần 14 tỷ đồng. Việc xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” từ năm 2012 – 2015 đã thu được hơn 22 tỷ đồng. Phong trào tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cũng được các cơ quan, tổ chức ủng hộ tích cực, nhiều xã phường 100% số gia đình thương binh, liệt sỹ đều được tặng sổ tiết kiệm, toàn tỉnh đã tặng được 520 sổ tiết kiệm cho đối tượng chính sách.

 

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành, đến nay đã có 98% số hộ gia đình chính sách có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương; trên 90% thương binh, bệnh binh được công nhận là người công dân kiểu mẫu, 97% gia đình liệt sỹ được công nhận là gia đình cách mạng kiểu mẫu; 206/210 xã, phường được công nhận làm tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ.

 

Từ những kết quả đã đạt được, tỉnh ta đặt ra mục tiêu từ năm 2016 – 2020 không còn hộ gia đình chính sách đang hưởng trợ cấp thường xuyên thuộc diện nghèo. Đến năm 2017, có 100% hộ gia đình chính sách có mức sống và nhà ở bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với dân cư cùng địa bàn cư trú; 100% số xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công. Phấn đấu mỗi năm ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt từ 4 – 5 tỷ đồng, xây mới và nâng cấp nhà ở cho từ 80 – 100 hộ gia đình người có công.

                                                                                                                       

 

                                                                                 Dương Liễu

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục