(HBĐT) - Những tháng ngày hạnh phúc của gia đình Hoàng Thị L. (SN 1993) và Triệu Thế Ng. (SN 1988) ở xã Hiền Lương nhanh chóng qua đi khi cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ lâm vào cảnh khốn khó. Để chăm lo cho cuộc sống gia đình khi có thêm thành viên, L. bàn với chồng về Hà Nội làm công nhân... Tuy nhiên, sau những tháng ngày ly hương bươn chải kiếm tiền gửi về cho chồng con, L. chỉ nhận lại những quả "đắng”. Bởi khi có tiền, chồng L. ở nhà rượu chè, cờ bạc. L. đã nhiều lần phải thay chồng trả những món nợ lên đến hàng chục triệu đồng. Mới đây, không chịu được cảnh suốt ngày phải đi "kéo cày trả nợ”, L. đã quyết định làm đơn xin ly hôn.


Cán bộ Tòa án nhân dân huyện Đà Bắc hướng dẫn người dân làm thủ tục pháp lý.

Không giống như hoàn cảnh của Hoàng Thị L., Đinh Công H. (SN 1988) ở xóm Suối Thương, xã Hào Lý chua chát: Vợ chồng em kết hôn năm 2012. Quá trình chung sống ban đầu vui vẻ, hạnh phúc. Sau khi có con, cuộc sống trở nên khó khăn nên năm 2014 vợ em quyết định đi làm ăn xa. Sau đó, 2 vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn và sống ly thân từ năm 2014 đến nay. Sau nhiều lần được họ hàng 2 bên góp ý hàn gắn tình cảm nhưng cô ấy vẫn quyết làm đơn xin ly hôn.

Theo thẩm phán Vũ Văn Túc, Chánh án TAND huyện Đà Bắc, thời gian qua, trên địa bàn huyện tình trạng ly hôn ở các gia đình trẻ có xu hướng gia tăng. Trong 2 năm trở lại đây, năm nào TAND huyện cũng tiếp nhận khoảng hơn 100 vụ ly hôn. Năm 2019 có khoảng 120 vụ. Chỉ tính riêng tháng 10 và thời điểm đầu tháng 11, TAND huyện đã tiếp nhận, thụ lý, giải quyết trên 30 vụ án hôn nhân và gia đình. Trong đó, chủ yếu là các vụ xin ly hôn. Phần lớn các vụ ly hôn rơi vào các gia đình trẻ có vợ, chồng hoặc cả 2 đi làm ăn xa. "Qua tìm hiểu, nắm bắt, nguyên nhân chủ yếu là mâu thuẫn gia đình, nghi ngờ ghen tuông vợ hoặc chồng có tình cảm với người khác. Tỷ lệ này chiếm trên 50% số vụ ly hôn” - thẩm phán Vũ Văn Túc cho biết.

Hơn nữa, "trước khi ly hôn, các cặp vợ chồng cũng đã có một thời gian dài sống ly thân, tình cảm phai nhạt nên khi họ đưa nhau ra tòa. Dù chúng tôi cũng đã cố gắng hòa giải nhưng hầu như không ai muốn hàn gắn hay quay lại với nhau” - chị Đào Thị Thanh Huyền, thư ký TAND huyện Đà Bắc chia sẻ. Đáng nói, trong các vụ ly hôn ở huyện phần lớn nguyên đơn là phụ nữ. Hầu hết họ là những người đi làm ăn xa. Sau khi đi làm một thời gian thì gia đình thường xảy ra mâu thuẫn, lục đục. Trong đó, nhiều gia đình vợ đi làm xa về chồng ghen tuông, có hành vi bạo hành. Do không chịu được đòn ghen nên đã làm đơn xin ly hôn như trường hợp của Lường Thị S. (SN 1985) ở xóm Trung Tằm, xã Trung Thành. Trở về sau thời gian đi làm xa liên tục phải nhận những trận đòn ghen của chồng nên cuối năm 2018 đã đơn phương làm đơn xin ly hôn. Mới đây nhất, TAND huyện tiếp nhận đơn xin ly hôn của chị Hà Thị C. (SN 1978), trú ở xóm Hạ, xã Đồng Ruộng. Nguyên nhân cũng vì chồng ghen đánh đập sau khi chị đi làm xa về. Đỉnh điểm là trận đòn "thừa sống, thiếu chết” làm chị bị thủng màng nhĩ, cùng nhiều tổn thương. Do vậy, chị đã đơn phương làm đơn xin ly hôn cho dù cuộc hôn nhân của chị với chồng đã được 17 năm và có 2 con.

Theo thẩm phán Vũ Văn Túc, do đời sống của người dân còn nhiều khó khăn nên thanh niên, nhất là các cặp vợ chồng trẻ phải chấp nhận cuộc sống ly hương để mưu sinh. Tuy nhiên, nó để lại những hệ lụy rất lớn là những cuộc ly hôn, gia đình tan vỡ. Sau ly hôn, nhiều đứa trẻ lớn lên thiếu đi tình cảm, sự quan tâm chăm lo của bố hoặc mẹ, thậm chí là cả hai. Đây là vấn đề xã hội cần được xem xét một cách nghiêm túc để có những giải pháp hiệu quả. Trong đó, "việc phát triển KT-XH, nâng cao đời sống người dân là yếu tố đóng vai trò then chốt. Bởi kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng cao sẽ giải quyết được tình trạng các gia đình trẻ không phải chia ly, đi làm ăn xa, tình cảm gia đình được gắn kết, bền chặt. Về phía các cơ quan tư pháp, TAND huyện xác định làm tốt chức năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tập trung thực hiện có hiệu quả công tác hòa giải nhằm hàn gắn các gia đình trước nguy cơ tan vỡ chứ chưa có giải pháp nào hiệu quả để góp phần giảm thiểu tình trạng này” - đồng chí Chánh án TAND huyện nhấn mạnh.

Phóng sự xã hội của Mạnh Hùng


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục