(HBĐT) - "Quân với dân như cá với nước” là hình ảnh đẹp nói về tình nghĩa sâu nặng gắn bó mật thiết, sự gắn bó tự nhiên mà bền bỉ ân tình giữa LLVT với nhân dân. Bao nhiêu trang thơ về tình quân dân vì sao vẫn nguyên vẹn hơi ấm đến muôn đời khiến chúng ta đọc lại vẫn xúc động. Trong cái rét cuối đông, chúng tôi lại có dịp trở về những bản, làng ở huyện Lạc Thủy để tìm và cảm nhận cái hơi ấm mà tình quân dân mang lại cho cuộc sống nơi đây.



Lực lượng vũ trang và nhân dân xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) ôn lại truyền thống cách mạng lịch sử vẻ vang của tổ Đảng Hoàng Đồng - tổ Đảng đầu tiên được thành lập trên địa bàn tỉnh ngày 21/12/1930. 

Theo chân bộ đội về làng...


Cùng các chiến sỹ Ban CHQS huyện Lạc Thủy, chúng tôi đến làng Văn hóa - Quốc phòng Rộc Trụ 2, xã Khoan Dụ. Thôn Rộc Trụ 2 hiện có 110 hộ với 468 nhân khẩu sinh sống. Trước đây, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn do kinh tế chủ yếu là thuần nông, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng, nhất là đường xá. Năm 2009, Bộ CHQS tỉnh triển khai Đề án "Xây dựng làng Văn hoá – Quốc phòng” tại địa bàn đặc biệt khó khăn trong khu vực phòng thủ. Đến năm 2012, với quyết tâm cao và phương châm quân dân đồng lòng, thôn Rộc Trụ 2 được lựa chọn để xây dựng làng Văn hoá – Quốc phòng, thể hiện ý chí của quân và dân địa phương. Phó Chủ tịch UBND xã Khoan Dụ Nguyễn Mạnh Cường chia sẻ: "Ngay từ khi nắm được tinh thần, Ban CHQS huyện và Đảng uỷ, UBND xã, Ban Quản lý thôn Rộc Trụ 2 đã tiến hành khảo sát cụ thể từng gia đình, xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết và thông báo công khai, lấy ý kiến đóng góp trên tinh thần dân chủ của nhân dân. Được sự nhất trí, đồng thuận cao của người dân, LLVT địa phương đã tích cực đóng góp ngày công lao động kết hợp với nhân dân xây dựng các công trình gắn với xây dựng nông thôn mới như làm đường giao thông, các công trình phúc lợi xã hội, xây dựng nhà tình nghĩa, vườn cây tình nghĩa giúp các gia đình chính sách, hộ nghèo”.

  Nhiều công trình là sản phẩm của sức quân được hoàn thành như: làm mới, bê tông hoá hơn 1 km đường giao thông nông thôn trị giá hơn 800 triệu đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 475 triệu đồng; xây mới cổng làng, nâng cấp nhà văn hoá trị giá hơn 20 triệu đồng; xây dựng 2 nhà tình nghĩa giúp đỡ gia đình thương binh, bệnh binh; cải tạo, trồng mới 2 vườn cây ăn quả giúp các hộ nghèo; tổ chức giúp dân làm sân bóng chuyền, khơi thông mương thoát nước... Đặc biệt, quá trình làm đường đã có 33 gia đình tự nguyện hiến đất với tổng diện tích 2.397 m2, tiêu biểu như các hộ Quách Thị An hiến 923 m2 đất, Bùi Huy Mai hiến trên 250 m2 đất. Trong quá trình thực hiện, LLVT đóng góp hơn 500 ngày công cùng hàng nghìn ngày công lao động của người dân đã tạo nên một bộ mặt hoàn toàn mới cho thôn Rộc Trụ 2 ngày nay. Thôn hiện có trên 90% đường giao thông cứng hoá, tỷ lệ kiên cố hoá kênh mương đạt gần 90%. Liên tục 5 năm liền, thôn đạt danh hiệu làng văn hoá hoá. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 12%, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp đôi so với năm 2011, đạt 42 triệu đồng.

   Rời thôn Rộc Trụ 2, chúng tôi tiếp tục hành trình cảm nhận luồng gió mới cùng các chiến sỹ Ban CHQS huyện tại làng Văn hoá, Quốc phòng và an ninh (QP-AN) thôn Ngai Long (thôn Tay Ngai và Long Giang trước đây). Từ tháng 7, 8/2018, thôn cùng LLVT địa phương xây dựng làng Văn hoá, QP-AN. Ông Lê Văn Hoà, Bí thư Chi bộ thôn Ngai Long chia sẻ: "Chủ trương xây dựng làng Văn hoá, QP-AN được thông báo đầy đủ đến nhân dân trong thôn và nhận được sự hưởng ứng, nhất trí cao của bà con. Ai nấy đều phấn khởi vì bản thân được trực tiếp tham gia cùng LLVT địa phương xây dựng, tu sửa, mang đến diện mạo mới cho khu dân cư nơi mình sinh sống”. Với hơn 2.000 ngày công lao động của LLVT và nhân dân đã góp phần tạo nên các công trình phúc lợi xã hội cho nhân dân, đảm bảo thế trận trong khu vực phòng thủ. Điển hình như cổng làng mới được xây dựng, con đường hoa ven đường dài 5 km tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho bộ mặt của thôn; hơn 400 m đường giao thông nông thôn được bê tông hoá… 

 Xã Lạc Long đã về đích nông thôn mới năm 2017, trong đó, những đóng góp từ các công trình và sức quân, sức dân ở thôn Ngai Long là không nhỏ. Đến nay, thôn Ngai Long có 155 hộ với hơn 600 nhân khẩu, so với năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo còn 9% (giảm 4%), thu nhập bình quân đạt trên 40 triệu đồng/người/năm (tăng 30 triệu đồng); tỷ lệ giao thông cứng hoá đạt 100%; diện tích chuyển đổi cây có giá trị kinh tế cao hơn 40 ha, trong đó, có 5 vườn kiểu mẫu được xây dựng cho thu nhập cao; nhà văn hoá đạt chuẩn cùng sân chơi rộng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho nhân dân. Hàng năm, thôn đều đạt chỉ tiêu tuyển quân theo quy định. Đồng thời, duy trì lực lượng dân quân tự vệ với 14 đồng chí luôn xung kích, sẵn sàng đảm nhận mọi nhiệm vụ được giao. "Từ khi xây dựng làng Văn hoá, QP-AN gắn với xây dựng nông thôn mới, nhờ sự đồng lòng, chung sức của quân và dân địa phương, thôn Ngai Long đã đổi khác nhiều lắm, mang đến bức tranh mới cho cuộc sống của nhân dân” - ông Đinh Thế Lịch, thôn Ngai Long phấn khởi nói.

          
Tình quân dân ở bản làng - điểm tựa cơ sở vững chắc

Thượng tá Nguyễn Tuấn Anh, Chính trị viên Ban CHQS huyện Lạc Thuỷ cho biết, những bản, làng mang đậm dấu ấn tình quân dân đã trở thành điểm tựa cơ sở, nền tảng vững chắc cho huyện Lạc Thủy từng bước xây dựng vững chắc, toàn diện nền quốc phòng toàn dân trong 10 năm qua. Đặc biệt, trong công tác xây dựng LLVT nhân dân địa phương, huyện đã thực hiện tốt công tác tuyển quân, hàng năm đạt 100% chỉ tiêu được giao. Từ năm 2009 đến nay, toàn huyện đã giao hơn 1.000 quân nhân, trong đó, có 99 đảng viên (chiếm 9,62%). Tổ chức 2 cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện và chỉ đạo tổ chức 30 cuộc diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã, 1 cuộc diễn tập phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn huyện. Bộ đội địa phương thường xuyên được xây dựng, kiện toàn đảm bảo đủ số và chất lượng. Đồng thời, nâng cao chất lượng huấn luyện, xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Qua đó, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của bộ đội được nâng lên đáp ứng với tình hình địa phương và yêu cầu nhiệm vụ đơn vị. Đến nay, 100% đồng chí Chỉ huy trưởng, Chỉ huy phó và phụ trách các đơn vị tự vệ đều là đảng viên, trong đó, 100% các đồng chí Chỉ huy trưởng xã, thị trấn là Đảng ủy viên đã qua quân ngũ và được bồi dưỡng kiến thức QP-AN. Đối với các đồng chí Chính trị viên, 94% đã qua quân đội, 100% đã qua bồi dưỡng kiến thức QP-AN và có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên.

  Nhằm làm tốt công tác xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần, việc xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng chính trị, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và hiệu lực hoạt động của chính quyền các cấp luôn được huyện chú trọng. Thực hiện kết hợp đồng bộ giữa xây dựng các cấp ủy, tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh. Từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên và phối hợp tốt hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ với công an cơ sở. Song song với đó là việc xây dựng tiềm lực kinh tế có chuyển biến rõ nét. Nổi bật như tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm còn 11,6%, tỷ lệ đô thị hóa đạt 23,01%. Hệ thống giao thông đường bộ được củng cố, nâng cấp đảm bảo thông suốt với tỷ lệ cứng hóa đường xã đạt 94,5%. Y tế được phát triển rộng rãi, kết hợp hiệu quả giữa quân y và dân y, góp phần chăm sóc, bảo vệ tốt hơn sức khỏe của chiến sỹ và nhân dân.

 Những kết quả đó cho thấy, nhận thức của cán bộ, chiến sỹ LLVT và nhân dân toàn huyện về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương không ngừng nâng cao. Từ nhận thức đến hành động đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, tăng cường tiềm lực quốc phòng của địa phương. Đối với quân và dân huyện Lạc Thủy, ngày Quốc phòng toàn dân 22/12 hàng năm đã thực sự trở thành một ngày hội lớn của toàn dân và toàn quân, thể hiện đậm nét tinh thần đoàn kết dân tộc và phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ.



Lực lượng dân quân tự vệ xã Lạc Long (Lạc Thủy) thực hiện công tác dân vận thông qua giúp dân chăm sóc con đường hoa, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. 



Thanh Sơn

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục