Bài 1 - Những khó khăn, bất cập trên vùng đất thuần nông

(HBĐT) - Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp của huyện Yên Thủy có nhiều chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, sau khi triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, đẩy mạnh thực hiện dồn điền, đổi thửa gắn với xây dựng NTM, Yên Thủy là địa phương đầu tiên của tỉnh triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng bản đồ thổ nhưỡng. Theo đó, sản xuất nông nghiệp của huyện đã phát triển theo hướng bền vững, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập, làm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, manh mún, người dân chủ động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, tạo ra các sản phẩm có chất lượng ngày càng cao.

 


Lãnh đạo UBND huyện và Phòng NN&PTNT huyện Yên Thủy kiểm tra phần mềm bản đồ thổ nhưỡng trước khi chuyển giao cho các xã, thị trấn triển khai thực hiện. 

Là huyện vùng thấp của tỉnh Hòa Bình, độ cao trung bình của huyện Yên Thủy so với mực nước biển là 42m, địa hình khá đa dạng, có núi đá vôi cao và dốc đứng, rừng rậm, đồi xen kẽ, có thung lũng và đồng bằng. Trên địa bàn huyện có duy nhất sông Lạng với lưu vực nhỏ, lòng sông hẹp, sâu, rất ít nước vào mùa khô. Hệ thống suối vừa ngắn, vừa dốc, không thuận lợi để đắp bai, đập tích nước vào mùa mưa. Các hồ chứa nước dung tích nhỏ, không có nguồn sinh thủy, diện tích tưới chủ động từ các công trình thủy lợi mới chỉ đáp ứng được 28,4% đất canh tác.

Huyện có diện tích tự nhiên trên 28.890 ha, trong đó, đất nông nghiệp chiếm trên 76,5%. Điều kiện địa hình khiến Yên Thủy có đặc thù trũng về mùa mưa, thiếu nước về mùa khô, nên hoạt động sản xuất nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nước. Thực tế đó cũng tạo cho huyện nền kinh tế tổng hợp, cả nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, kinh tế vườn đồi), công nghiệp vật liệu xây dựng, thương mại dịch vụ, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, Yên Thủy nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, với 4 mùa rõ rệt (xuân, hạ, thu, đông), nhiệt độ, độ ẩm phù hợp với nhiều loại cây công nghiệp như đậu tương, mía, cam, chanh, lạc và các loại cây ăn quả, cây công nghiệp khác. Các khu vực núi cao khí hậu mát mẻ vào mùa hè đều có khả năng thành lập khu nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái.

Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy Bùi Thị Kim Cúc đánh giá: "Từ năm 2010 trở về trước, những lợi thế của huyện đa số nằm ở dạng tiềm năng. Cơ cấu sản xuất đã có bước chuyển dịch tích cực, nhưng cơ bản vẫn phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, lấy trồng trọt là chính. Trong khi đó, định hướng phát triển nông nghiệp, lựa chọn cây, con mũi nhọn chưa rõ. Nguồn nhân lực tương đối dồi dào nhưng trình độ chưa đồng đều, năng suất lao động còn thấp. Cơ sở hạ tầng của huyện đã hình thành cơ bản nhưng do thiếu kinh phí duy tu, bảo dưỡng dẫn đến xuống cấp, nhiều nơi chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, cơ cấu cây trồng và các loại hình sử dụng đất bước đầu có những chuyển biến và đạt được hiệu quả kinh tế nhất định. Song nhìn chung, sản xuất nông nghiệp còn mang tính truyền thống. Tỷ lệ diện tích sản xuất chuyên lúa còn cao so với các loại cây rau màu thực phẩm và cây công nghiệp ngắn ngày. Các cây trồng có giá trị cao chưa thực sự phát huy được thế mạnh về tiềm năng đất đai và điều kiện sinh thái trên địa bàn”.

Thực tế đó cho thấy, để đẩy mạnh tái sản xuất ngành nông nghiệp, huyện Yên Thủy rất cần phải có bộ cơ sở dữ liệu phản ánh đúng hiện trạng chất lượng tài nguyên đất để đưa ra phương án phát triển cây trồng hợp lý, nhằm thực hiện đúng chiến lược phát triển của tỉnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Chính vì vậy, với sự chỉ đạo của BTV Huyện ủy, năm 2017, UBND huyện đã triển khai thực hiện dự án "Nghiên cứu xây dựng bản đồ thổ nhưỡng, bản đồ chất lượng đất phục vụ thâm canh chuyển đổi cây trồng và quản lý sử dụng bền vững tài nguyên đất trên địa bàn huyện".

Trước đó, năm 2013, UBND huyện đã chỉ đạo nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Một trong những giải pháp quan trọng là dồn điền, đổi thửa để tích tụ ruộng đất, tổ chức lại sản xuất nông nghiệp với các yếu tố bền vững hơn, phù hợp yêu cầu của sản xuất nông nghiệp hiện đại. Đến nay, tại 6 xã: Ngọc Lương, Yên Trị, Đoàn Kết, Yên Lạc (nay là thị trấn Hàng Trạm), Lạc Lương, Hữu Lợi đã dồn điền, đổi thửa được gần 1.355 ha. Qua đó đã khắc phục đáng kể tình trạng manh mún ruộng đất, số thửa đất nông nghiệp bình quân/hộ giảm khoảng 61%, hình thành nên những thửa ruộng có diện tích tập trung đảm bảo tiêu chí cánh đồng lớn.
(Còn nữa)


 Đức Phượng

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục