(HBĐT) - Cùng đoàn công tác số 2, Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng 2 Hải quân, chúng tôi đến Trạm radar 590. Trạm thuộc Trung đoàn 251, nằm trên đỉnh núi Thánh Giá, huyện Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu), ở độ cao khoảng 600 m so với mặt nước biển. Trên đỉnh cao lộng gió, những người lính hải quân ngày đêm không ngủ để thắp sáng đôi mắt thần canh giữ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.



Cán bộ, chiến sỹ Trạm radar 590 thực hiện quan sát vùng trời, biển, đảo được giao nhiệm vụ quản lý.

Đại úy Đồng Xuân Minh, Trạm trưởng Trạm radar 590 cho biết: "Công việc hàng ngày của những người lính trạm là quan sát các loại tàu bè, phương tiện máy bay tầm thấp di chuyển trên khu vực vùng biển trạm được giao nhiệm vụ quản lý, kịp thời phát hiện các mục tiêu, báo cáo cấp trên có phương án xử lý. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, hướng gió biển đổi liên tục, nhất là khi sương mù, biển động ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ, khả năng quan sát. Cán bộ, chiến sỹ phải linh hoạt, sáng tạo và có nhiều sáng kiến dựa vào kinh nghiệm của bản thân để khắc phục những khó khăn. Đồng thời, không ngừng nâng cao nghiệp vụ, khả năng sẵn sàng chiến đấu. Anh em trên trạm thường xuyên tự học hỏi, nghiên cứu bổ sung kiến thức phục vụ công tác chiến đấu. Tích cực rèn luyện sức khỏe, luyện tập thể dục - thể thao, tăng gia sản xuất”.

Gặp gỡ, trò chuyện với đại úy chuyên nghiệp Trần Thanh Tùng quê ở tỉnh Nam Định, anh là người có thâm niên công tác gần 30 năm tại đơn vị, luôn gương mẫu, nhiệt huyết, tận tụy với công việc và thường xuyên giúp đỡ anh em trong đơn vị. Năm 1996, anh Tùng nhập ngũ, được cấp trên phân công làm nhiệm vụ tại Trạm radar 590. Quá trình thực hiện nghĩa vụ quân sự tại trạm, tình yêu với màu áo trắng tượng trưng cho mây trời ngày càng được vun đắp. Vì thế, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh theo học tại Trường Cao đẳng kỹ thuật Hải Quân (TP Hồ Chí Minh) và may mắn được trở lại đơn vị công tác. Năm 2004, anh Tùng lập gia đình, đưa vợ con ra sinh sống, làm việc tại huyện Côn Đảo.

Phấn khởi trò chuyện với chúng tôi sau khi hoàn thành ca trực, đại úy Tùng cho biết: "Công tác tại Trạm radar 590 khi còn ở tuổi đôi mươi, nhiều lúc cũng cảm thấy rất nhớ quê, nhớ người thân. Tuy nhiên, do yêu cầu của nhiệm vụ, bản thân tôi luôn nỗ lực hoàn thành công việc được giao, tuyệt đối không lơ là mất cảnh giác, không bỏ sót mục tiêu. Cán bộ, chiến sỹ luôn duy trì nghiêm ngặt chế độ trực canh quan sát bằng hệ thống máy móc và quan sát mắt thường. Ngoài ra, là một trong những người lâu năm công tác tại đơn vị, tôi và các đồng đội thường xuyên động viên, trò chuyện với những chiến sỹ mới nhận nhiệm vụ để tương trợ, giúp đỡ nhau trong công tác và đời sống hàng ngày. Qua đó tăng tình đoàn kết, hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc”.

Ghi nhận những nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ Trạm radar 590, thượng tá Trương Công Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 251 khẳng định: "Trong những năm qua, Trạm radar 590 luôn tăng cường hoạt động quan sát, phát hiện mục tiêu trên biển, không để nhầm lẫn, sót lọt mục tiêu và kịp thời báo cáo về sở chỉ huy các cấp. Duy trì nghiêm công tác trực sẵn sàng chiến đấu, tổ chức huấn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, đưa ra các phán đoán chuẩn xác giúp chủ động bảo vệ tuyệt đối an toàn không phận, hải phận chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Mong các đồng chí luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, xứng đáng là những đôi mắt sáng, kiên cường, bản lĩnh, canh giữ an toàn vùng biển của đất nước”.


Đức Anh


Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục