(HBĐT) - Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong tất cả các nghề. Và "gieo” chữ ở nơi đầu sóng ngọn gió, trên quần đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc là niềm vinh dự, tự hào của những người thầy ngày ngày thầm lặng bên những trang giáo án…



Thầy Bành Hữu Tình, trường tiểu học thị trấn Trường Sa tự nguyện viết đơn ra công tác tại quần đảo Trường Sa thân yêu.

Đến thị trấn Trường Sa (còn gọi là đảo Trường Sa Lớn), huyện Trường Sa (Khánh Hòa), chúng tôi có dịp được gặp thầy trò trường tiểu học thị trấn Trường Sa, ngôi trường nhỏ với nhiều điều đặc biệt ở nơi đầu sóng, ngọn gió.

Khác với những lớp học ở đất liền, ở nơi đảo xa, số lượng học sinh ít nên các lớp học được tổ chức theo kiểu "4 trong 1” hay "5 trong 1”. Nghĩa là, một lớp học có học sinh từ mẫu giáo đến lớp 5 học chung với nhau. Chúng tôi đến thăm lớp học do thầy Bành Hữu Tình phụ trách. Lớp học của thầy Tình có 8 học sinh, có em mới học mẫu giáo, em lớn nhất học lớp 4. Mặc dù lớp học chỉ vài em nhưng căn phòng khá sạch đẹp và hơn hết, tiếng ê a của thầy trò hòa quyện với tiếng rì rào của sóng biển tạo nên không khí vừa thân thuộc, lại có điều gì đó lạ lẫm. Đang say sưa trên bục giảng với lớp học đặc biệt, thấy chúng tôi, thầy Tình mời vào dự giờ tiết học. Đã có 13 năm làm nghề gõ đầu trẻ trước khi đặt chân lên công tác ở đảo tiền tiêu của Tổ quốc, với thầy Tình, dù dạy học ở đâu thì tình yêu với những mầm xanh tương lai của đất nước trong trái tìm của người giáo viên cũng vậy. Trên đảo không có nhiều học sinh đông vui như ở đất liền nhưng bù lại, lớp học ít học sinh các thầy có điều kiện kèm cặp, chỉ dạy được chu đáo hơn cho từng em, thế nên, lực học của các em cũng không thua kém bạn bè đồng trang lứa ở đất liền.

"Tại sao thầy lại chọn ra công tác ở đảo xa, trong khi đang có một công việc tốt ở đất liền?”, chúng tôi có chung thắc mắc. Thầy Tình chia sẻ, đến với Trường Sa là một cơ duyên mà không phải ai cũng may mắn có được: "Được công tác ở Trường Sa là niềm vinh dự, tự hào lớn lao nên từ lâu, tôi đã mong muốn có cơ hội được ra đây công tác. Do đó, khi biết Sở GD&ĐT tỉnh Khánh Hòa tuyển giáo viên ra Trường Sa, tôi đã tình nguyện viết đơn và may mắn được lựa chọn. Tôi vẫn còn nhớ, ngày đầu tiên được đặt chân đến Trường Sa, chúng tôi được cán bộ, chiến sỹ và phụ huynh, học sinh trên đảo chào đón rất nồng nhiệt. Qua quá trình công tác, tình cảm thầy trò, quân dân trên đảo ngày càng thân thiết, gắn bó, đó là động lực rất lớn để chúng tôi nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của mình”.

Ở trên đảo, ngoài công việc giảng dạy, thầy Tình cũng tích cực tham gia các hoạt động như tăng gia sản xuất, văn nghệ, thể thao. Đặc biệt, với vai trò là Chủ tịch Công đoàn của thị trấn Trường Sa, thầy Tình luôn quan tâm và phối hợp triển khai nhiều hoạt động để nâng cao đời sống cho đoàn viên. Đồng thời, chủ động cập nhật những kiến thức, không ngừng đổi mới, sáng tạo để truyền thụ kiến thức đến học sinh ở lớp học đặc biệt của mình. "Các thầy không chỉ dạy chữ, mà còn dạy chúng con hát và tổ chức chơi các trò chơi nên mỗi ngày đến lớp, chúng con đều rất vui” - em An Thuyên (lớp 4), học sinh trường tiểu học thị trấn Trường Sa chia sẻ.

Chứng kiến sự tận tâm của người thầy và những mầm xanh của Trường Sa ngày một trưởng thành, những người dân của thị trấn Trường Sa đều vui mừng, xúc động. Chị Nguyễn Thị Mỹ Hà chia sẻ: "Ở trên đảo, các con được Đảng, Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện để có môi trường giáo dục tốt. Các thầy luôn tận tình chỉ bảo, dạy dỗ kiến thức, kỹ năng sống cho con, cũng như tình yêu với biển đảo, quê hương đất nước. Ngoài ra, các cán bộ, chiến sỹ trên đảo cũng như những người thầy, các con được các chú bộ đội dạy thêm về tiếng Anh. Bà con ở đất liền trong mỗi chuyến ra đảo cũng mang tặng sách, vở, đồ chơi cho các con. Sau khi học xong tiểu học, các con sẽ vào đất liền để tiếp tục học lên”.

Rời lớp sau khi được dựmột tiết học của thầy trò nơi đảo xa, chúng tôi nhớ mãi hình ảnh của lớp học đặc biệt với những "lính đảo nhí" say sưa nghe thầy giáo giảng bài. Với sự tận tâm của những người thầy, các em sẽ từng ngày trưởng thành trên quần đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc.


Viết Đào


Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục