(HBĐT) - "Chúng tôi vẫn khỏe mạnh, bình an và vẫn đang làm việc hết mình để góp phần đẩy lùi dịch Covid-19…”. Đó là thông điệp mà những "chiến sỹ áo trắng” - những y, bác sỹ của tỉnh tham gia công tác chống dịch tại một số tỉnh phía Nam và TP Hà Nội truyền tải tới gia đình, người thân và đồng nghiệp ở lại hậu phương qua những hình ảnh, trạng thái được cập nhật trên các trang zalo, facebook. Hoạt động nhỏ nhưng ý nghĩa và sức lan tỏa không hề nhỏ. Bởi đó là lời nhắn gửi từ nơi tuyến đầu chống dịch.


Nhóm y, bác sỹ đoàn Hòa Bình tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại quận 5 (TP Hồ Chí Minh).

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Toàn dân, toàn quân đoàn kết, đồng lòng, chung sức, chung tay cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi bằng được dịch bệnh…”, từ tháng 7 đến nay, tỉnh đã chi viện 560 cán bộ y tế tham gia phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP Hà Nội. Trong đoàn "chiến sỹ áo trắng” đó có cán bộ tuổi mới đôi mươi, nhưng cũng có cán bộ đã ở ngưỡng U50, phần đa đang có con nhỏ… vẫn tích cực xung phong lên tuyến đầu chống dịch.

Tham gia đoàn công tác hỗ trợ chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh, bác sỹ Sầm Hữu Hào, Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh luôn giữ tâm thế vững vàng. Với tính tình vui vẻ, thân thiện, cộng thêm chút khiếu hài hước, anh luôn là người truyền năng lượng, nhiệt huyết cho các anh chị em cùng đoàn để xóa tan đi mệt mỏi sau những ngày làm việc căng thẳng. Đêm về anh cũng không quên ghi "nhật ký hành trình” lên trang facebook để gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp… an lòng. Đó là clips vui quay cảnh nhóm y, bác sỹ trong bộ đồ bảo hộ kín mít vui đùa, nạp năng lượng trước giờ làm việc với lời chú thích ngắn gọn: "Đã chuẩn bị xong, tranh thủ trong lúc chờ đợi người dân đến lấy mẫu”; hay "Xong việc buổi sáng, một số anh em đã bắt đầu làm quen”. Những bức ảnh độc, hiếm ở nơi tâm dịch của các y, bác sỹ được đưa lên với lời chú thích: "Giải lao một tý nào”. Di chuyển đến nơi làm việc mới: Khu điều trị cách ly F0 tuyến quận với người bệnh không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, thuộc tầng 1 trong tháp điều trị 5 tầng theo quy định của Bộ Y tế, anh cũng không quên lưu lại tấm hình cùng các đồng nghiệp trong bộ đồ bảo hộ kín mít với dòng trạng thái ngắn gọn: "Biệt đội chống Covy, đã sẵn sàng”.

Dù đã ở ngưỡng U50, nhưng bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Thị Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cao Phong vẫn hăng hái dẫn đầu đoàn cán bộ, y, bác sỹ của huyện Cao Phong tham gia hỗ trợ chống dịch Covid-19 tại Hà Nội. Ngay tại cuộc gặp mặt động viên các y, bác sỹ lên đường làm nhiệm vụ do Sở Y tế tổ chức, bác sỹ Hoa đã đăng tải dòng cảm xúc: "Hà Nội gọi chúng tôi trả lời! Chúng tôi sẽ đến chung tay cùng các bạn”. Là trưởng nhóm gồm 9 chị em nữ được phân công làm nhiệm vụ tiêm vắc xin, lấy mẫu khám sàng lọc tại xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức (TP Hà Nội), chị Hoa luôn động viên, khích lệ tinh thần chị em hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Lịch làm việc của nhóm bắt đầu từ 6h30' - 19h hàng ngày. Quá trình làm việc vận dụng tất cả kiến thức, kinh nghiệm và trách nhiệm để tuyên truyền, giải thích cho người dân, đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ tiêm và khám sàng lọc sớm hơn dự định. Trong buổi gặp mặt đoàn cán bộ y, bác sỹ hỗ trợ PCD Covid-19 do cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã Lê Thanh tổ chức, chị Hoa đã có bài phát biểu hết sức xúc động. Trên hành trình trở về, chị Hoa tiếp tục đăng tải trên facebook cá nhân lời tâm sự: "Chỉ biết nói rằng: Khi ta đến đất là nơi ta ở, khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn. Lưu luyến không muốn rời là có thật, yêu người dân xã Lê Thanh đã tin tưởng”.

Gần 2 tháng làm việc ở nơi tâm dịch nhưng những hiểm nguy, gian khổ không hề làm các "chiến sỹ áo trắng" nao lòng. Bởi thế, các y, bác sỹ đã đồng lòng viết và gửi về hậu phương lá đơn tình nguyện được tiếp tục ở lại chống dịch trong đó nêu rõ: "Hiện diễn biến dịch Covid-19 vẫn hết sức phức tạp, TP Hồ Chí Minh rất cần nhân lực y tế để đảm bảo công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân tại các khu cách ly tập trung và các bệnh viện dã chiến. Cá nhân tôi nhận thấy tình trạng sức khỏe còn tốt, còn đáp ứng được yêu cầu công việc, đề nghị Ban giám đốc bệnh viện, Phòng Tổ chức cán bộ xem xét, tạo điều kiện để tôi tiếp tục tham gia hỗ trợ TP Hồ Chí Minh trong công tác PCD Covid-19…”. Tiếp nhận những lá đơn mang nặng tâm huyết, sự quyết tâm đó, bác sỹ Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã trải lòng những dòng cảm xúc gửi các đồng nghiệp tình nguyện ở lại chống dịch cùng TP Hồ Chí Minh: "Từ ngày các bạn rời quê mình (Hòa Bình) vào TP Hồ Chí Minh hỗ trợ chống dịch theo tiếng gọi của Tổ quốc…, nơi quê nhà tóc cha thêm nhiều sợi bạc, trán mẹ thêm nhiều nếp nhăn. Hẳn có những ngày mẹ bật khóc vì thương nhớ con, có những đêm cha trằn trọc vì lo con nơi xa lạ. Dù công việc đã hoàn thành và có quyết định trở về nhưng những bức tâm thư của các bạn đã nói lên tất cả về lòng quyết tâm ở lại chống dịch, thật đáng khâm phục và trân trọng biết bao…!”.

Những lời nhắn gửi từ các "chiến sỹ áo trắng” nơi tuyến đầu chống dịch đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, chạm đến trái tim của mỗi người dân. Qua đó cùng thắp lên tinh thần đoàn kết, trách nhiệm ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19, đưa đất nước, địa phương trở lại quỹ đạo bình yên.


Thúy Hằng 
(Hội Nhà báo tỉnh)

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục