(HBĐT) - Miền Đồi (Lạc Sơn) mùa lúa chín đẹp như một bức tranh. Những cung ruộng bậc thang mềm mại, vàng óng, xếp tầng, xếp lớp men theo sườn đồi, nối tiếp nhau nổi bật trên không gian xanh của núi rừng. Không khí trong lành, mát mẻ; thảo nguyên xanh, suối nước trong veo, những ngôi nhà sàn truyền thống và những người dân hiền hậu, chan hòa, hiếu khách... cùng những món ẩm thực hấp dẫn. Miền Đồi hứa hẹn là điểm đến thú vị cho những ai yêu thích trải nghiệm, khám phá.


Vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi (Lạc Sơn) mùa lúa chín.


Ruộng bậc thang ở Miền Đồi

Xuất phát từ TP Hòa Bình lúc 6h, chạy xe khoảng một tiếng rưỡi chúng tôi có mặt tại Miền Đồi. Thấy khách lạ, những người nông dân làm đồng ngả nón chào hỏi thân tình, vui vẻ tiếp chuyện. Đồng chí Bùi Văn Thượng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Do địa hình đồi núi cao nên việc canh tác lúa của người dân địa phương hoàn toàn dựa trên những cung ruộng bậc thang. Tuy còn nhiều khó khăn như: phải giữ gìn, đảm bảo nguồn nước tốt; các thửa ruộng lớn, nhỏ khác nhau nên việc canh tác gặp khó khi đưa cơ giới vào… Tuy nhiên, đây là hình thức canh tác hiệu quả đã được đồng bào áp dụng từ lâu và mang lại cuộc sống ngày càng no ấm. Ngoài đảm bảo lương thực tại chỗ, gạo Miền Đồi được khách hàng gần xa ưa chuộng, giá bán cao nhưng không có nhiều để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Chia sẻ thêm về việc canh tác lúa trên ruộng bậc thang, đồng chí Thượng cho biết: "Từ thời cha ông, người dân Miền Đồi đã canh tác trên ruộng bậc thang. Đó là mồ hôi công sức lao động của biết bao thế hệ người dân nơi đây, bằng sự cần mẫn để kiến tạo nên hơn 400 ha ruộng bậc thang trên đồi, núi. Hiện nay, trong nhịp sống mới, vẫn những thửa ruộng ấy, nhưng việc thâm canh trên ruộng bậc thang đỡ vất vả hơn nhiều. Với sự quan tâm của Nhà nước, đầu nguồn đã có bai ngăn nước, hệ thống mương được cứng hóa. Máy cày bừa, tuốt lúa, xay xát được người dân đưa vào sử dụng, thay thế cách thu hoạch, chế biến thủ công trước đây.

Nỗ lực phát triển du lịch

Anh Bùi Văn Hương, công chức văn hóa xã và cũng là hướng dẫn viên du lịch rất am hiểu Miền Đồi đưa chúng tôi đi thăm quan các cung ruộng bậc thang. Anh chỉ cho chúng tôi biết góc nào có thể quan sát ruộng bậc thang đẹp nhất, góc nào có thể nhìn thấy rõ nhất dòng suối và những nếp nhà sàn… Từ vẻ đẹp huyền ảo của những ruộng lúa bậc thang chín vàng giữa màu xanh núi rừng, vẻ đẹp kỳ vĩ của đồi Lè (xóm Vôi Thượng) ở độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển, nhiều bạn trẻ và cả những "phượt thủ" đã chọn Miền Đồi là điểm đến trải nghiệm, khám phá. Tuy nhiên, hiện nay, những cảnh sắc thiên nhiên đẹp, bản sắc văn hóa từ nếp nhà sàn, ẩm thực dân tộc đậm bản sắc của đồng bào Mường ở Miền Đồi vẫn còn là những tiềm năng về du lịch chưa được khai thác.

Từ thực tế đó, anh Hương đã tham mưu cụ thể cùng với lãnh đạo xã xây dựng các chương trình, kế hoạch về bảo tồn, quy hoạch vùng có cảnh đẹp như ruộng bậc thang, thảo nguyên xanh; kết hợp với tuyên truyền đến bà con lưu giữ những phong tục, tập quán truyền thống, tích cực giao lưu, học hỏi để sẵn sàng, tự tin mở rộng hướng đi mới phát triển du lịch tại địa phương. Đặc biệt, với tình yêu quê hương và mong muốn được chia sẻ, góp phần quảng bá để người dân muôn phương biết đến Miền Đồi, anh Hương đã thực hiện nhiều video clip giới thiệu về vẻ đẹp Miền Đồi đăng tải trên Youtube, Facebook, Zalo. Đã có nhiều lượt chia sẻ, quan tâm và liên hệ để được đến Miền Đồi trải nghiệm, chiêm ngưỡng. Anh Hương cũng rất nhiệt tình, tâm huyết, sẵn sàng làm hướng dẫn viên cho các đoàn quay phim, ghi hình trải nghiệm, các đoàn khách đến với Miền Đồi.

Trải nghiệm Miền Đồi trên con đường uốn lượn qua dốc, đèo trập trùng, chúng tôi được khám phá những khung cảnh mới mẻ của thiên nhiên, thưởng ngoạn cảnh quan tuyệt đẹp của những cung ruộng bậc thang. Được hòa vào đời sống, sinh hoạt của đồng bào Mường với những gương mặt bừng sáng của người nông dân vùng cao về một ngày mùa ấm no, tham gia các hoạt động văn hóa sôi động, đậm đà bản sắc… Tin rằng trong tương lai không xa, Miền Đồi sẽ trở thành điểm đến của du khách muôn phương. Và hiện nay, trên những cung ruộng bậc thang, màu xanh mướt của lúa đang độ trỗ đòng như mời gọi, hứa hẹn một mùa lúa chín rực rỡ tháng 10. Vâng, như một lẽ đương nhiên, chúng tôi hẹn gặp lại Miền Đồi trong mùa lúa chín!


Hồng Duyên


Các tin khác


Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục