(HBĐT) - Có một vùng đất sơn kỳ thủy tú ven dòng Đà giang từng đi vào thi ca:"Đường lên Mường Tuổng bao xa/ Trăm bảy mươi thác, trăm ba mươi ghềnh/ Nánh Nghê, Tú Lý, Tân Minh/ Nước non ngàn dặm ân tình xiết bao”. Đó là huyện vùng cao Đà Bắc, miền quê sinh sống của đồng bào các dân tộc Mường, Dao, Tày, Thái. Nằm trong lưu vực sông Đà với địa hình chủ yếu là núi, đồi có độ dốc lớn, nhiều sông, suối xen kẽ và là địa điểm tiếp giáp giữa các vùng Tây Bắc và Đông Bắc nên huyện có sự giao thoa của nhiều luồng văn hoá khác nhau, tạo nên sự đặc sắc, quyến rũ cho mảnh đất ven dòng Đà giang. Bên cạnh đó, Đà Bắc sở hữu vẻ đẹp cùng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa, có nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch, đẩy mạnh KT-XH tại địa phương.


Bà con dân tộc Dao xóm Sưng, xã Cao Sơn (Đà Bắc) duy trì nghề thêu thổ cẩm truyền thống góp phần phát triển du lịch.

Cách TP Hòa Bình 10 km về phía Tây Bắc và được bao bọc bởi dòng chảy sông Đà với 12 xã của huyện nằm dọc lòng hồ thủy điện Hòa Bình, nơi có phong cảnh nguyên sơ, không khí trong lành, là cơ hội để khách du lịch về với thiên nhiên mây núi trập trùng, mênh mang sông nước. Huyện có nguồn tài nguyên phong phú với hệ thống hang động đẹp, các đảo lớn, nhỏ trên hồ Hòa Bình cùng hệ sinh thái rừng tự nhiên đa dạng, phong phú; những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể độc đáo như: Đền Thác Bờ, bia Lê Lợi, di tích lịch sử chiến khu Mường Diềm, chiến khu Tu Lý - Hiền Lương… là điểm du lịch tuyệt đẹp để du khách thăm quan, trải nghiệm.

"Mai anh về Đà Bắc/ Cập bến nước Hiền Lương/ Sáng thăm chợ cá tôm Người bán mua nhộn nhịp/ Anh về thăm xóm Ké/ Bản Mường sao vui thế/ Rộn rã tiếng cồng chiêng” (Ca khúc Mời anh về Đà Bắc - nhạc và lời: Huy Tâm). Câu hát trên đã gợi tả nét đẹp mộc mạc, nên thơ của miền đất Đà Bắc. Ở đây, du khách có thể cùng hòa mình vào nếp sống vui tươi của đồng bào các dân tộc với nếp làng, phong tục, tập quán văn hóa từ ngàn đời. Trải nghiệm nghỉ ngơi tại homestay, tận hưởng không khí "trong như vắt”, thưởng thức vẻ đẹp tiềm ẩn của miền đất yên bình này. Đồng thời, cùng gia đình trải nghiệm những thử thách như leo núi, thám hiểm hang động, khu rừng nguyên sinh hay cắm trại, chèo thuyền trên dòng sông Đà.

Về với Đà Bắc, những món ăn từ thiên nhiên mang hương vị của sông núi cũng là một yếu tố hấp dẫn du khách như: lợn quay lá mắc mật, gà chạy bộ, cá suối nướng, rau đồ, măng chua nấu thịt gà… Mỗi món ăn có những hương vị, nét đặc trưng riêng, mang đến cho du khách cảm giác độc đáo, thú vị, khi đã thưởng thức đều sẽ khó quên.

Trong những năm gần đây, được Nhà nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, UBND huyện đã xây dựng những giải pháp mang tính chiến lược như: Xây dựng nghị quyết, đề án về phát triển du lịch huyện tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, xác định khai thác tiềm năng thiên nhiên tươi đẹp với núi non kỳ vĩ, rừng già nguyên sinh, những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc để phát triển du lịch cộng đồng là nội dung quan trọng trong phát triển KT-XH của địa phương. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng tour du lịch nhiều ngày từ Hòa Bình - Pu Canh - hồ Sông Đà; hỗ trợ các xóm, bản làm du lịch tiếp tục đầu tư, trang bị cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch để phục vụ tốt hơn nhu cầu du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, thúc đẩy mạnh mẽ nhiều mô hình tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, quan tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông và khoa học, công nghệ, tạo động lực cho phát triển KT-XH. Tăng cường thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn phát triển du lịch địa phương. Từng bước nâng cao đời sống cả về vật chất, tinh thần cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trong huyện.

Nhận được sự đồng lòng, quyết tâm từ chính quyền đến Nhân dân, đến nay, huyện đã hình thành được các điểm du lịch cộng đồng mang lại sự trải nghiệm thú vị cho du khách như: Xóm Ké (xã Hiền Lương), xóm Sưng (xã Cao Sơn). Đặc biệt, bản Đá Bia cũ (xã Tiền Phong) là 1 trong 3 bản du lịch cộng đồng trên toàn quốc được bình chọn và nhận Giải thưởng du lịch cộng đồng Asean năm 2018, cùng với các loại hình du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng, sinh thái trong huyện hoạt động hiệu quả, mỗi năm đón hàng vạn lượt khách. Tính riêng trong năm 2020, huyện đón hơn 90 nghìn lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt 30 tỷ đồng, góp phần cải thiện đời sống người dân, nhất là các xã vùng hồ có điểm du lịch. 

Những thành công trên đã góp phần tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập của cộng đồng dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương, tạo nguồn thu và tăng thu cho ngân sách Nhà nước, cải thiện, nâng cao đời sống đồng bào Nhân dân các dân tộc trong huyện, đưa huyện vươn lên thành huyện có tiềm năng phát triển du lịch bền vững, tạo thế mạnh để thúc đẩy tăng trưởng KT-XH địa phương trong những năm tiếp theo.

Hoàng Văn Tô
(Công an huyện Đà Bắc)

Các tin khác


Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục