(HBĐT) - "Đêm nay tôi bước trên đỉnh cao/ Vươn xa hướng tới bầu trời sao/ Bỏ lại bao nhọc nhằn gian lao/ Nơi đây tôi chạm vào vinh quang/ Cùng bầu trời Việt Nam toả sáng...". Cũng như lời bài hát chủ đề của SEA Games 31 "Hãy tỏa sáng”, với sự chuẩn bị chu đáo, sự nhiệt tình, thân thiện của người dân, Hòa Bình đã sẵn sàng cho SEA Games 31 để cùng các vận động viên tỏa sáng.



Tại các điểm thi đấu và tổ chức trao giải xe đạp SEA Games 31 đã được lắp đặt các cụm biển báo pano áp phích, công tác trang trí khánh tiết đã được chuẩn bị chu đáo. 

Niềm tự hào trên quê hương Hoà Bình

Chỉ còn chưa đầy 24 tiếng nữa, giải đua xe đạp trong khuôn khổ SEA Games 31 sẽ chính thức diễn ra tại Hòa Bình. Những ngày này, TP Hòa Bình đã được trang hoàng rực rỡ hướng tới SEA Games 31. Tại xã vùng sâu Lạc Lương (Yên Thủy) không khí SEA Games cũng "nóng” hơn bao giờ hết. Ở xóm Yên Tân, câu chuyện SEA Games không chỉ thu hút những người trẻ tuổi mà còn nhận được sự quan tâm của cả người cao tuổi trong làng, xen giữa háo hức mong chờ là niềm tự hào. Bởi trong số hàng trăm vận động viên (VĐV) đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31 có 1 VĐV đã sinh ra và lớn lên tại Lạc Lương. Đó là em Bùi Văn Hiếu, sinh năm 2001, đội tuyển quốc gia xe đạp Việt Nam.

Đến thăm nhà Bùi Văn Hiếu vào những ngày cận kề SEA Games 31. Trong ngôi nhà nhỏ, ông Bùi Văn Cờ, ông nội của Hiếu vừa ngắm nhìn vừa cẩn thận sắp xếp lại từng chiếc huy chương, từng tấm bằng khen Hiếu đã giành được. Chị Bùi Mai Hương, thím của Hiếu cho biết: Mặc dù những tấm huy chương đã được treo rất ngay ngắn, trang trọng trên tường nhưng lâu lâu ông vẫn gỡ xuống lau chùi cẩn thận như một cách để tiếp thêm sức mạnh cho đứa cháu nội mà ông vô cùng thương quý.

Và hàng ngày, cứ đợi đến cuối chiều, biết chắc cậu cháu nhỏ đã hoàn thành những giờ tập luyện căng thẳng, ông Cờ lại giục các con gọi điện thoại cho Hiếu, hỏi xem cháu ăn có được không, luyện tập có tốt không. Dù chỉ là những quan tâm, động viên rất nhỏ nhưng thực sự trở thành nguồn động lực để Bùi Văn Hiếu thi đấu tốt trong nhiều năm qua. Gắn bó với môn xe đạp từ năm 16 tuổi tại trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh, Bùi Văn Hiếu là một trong những VĐV trẻ tuổi nhiều triển vọng của thể thao nước nhà.

Cùng với Bùi Văn Hiếu, môn đua xe đạp còn có 2 cua rơ người Hòa Bình cùng tham gia thi đấu là em Đinh Văn Linh và Bùi Văn Nhất. Đối với người hâm mộ thể thao tỉnh Hòa Bình, Đinh Văn Linh có lẽ không còn xa lạ. Được phát hiện từ giải chạy việt dã của Báo Hòa Bình, tuyển thủ này được các thầy cô trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh bồi dưỡng luyện tập môn xe đạp địa hình. Cho đến nay, Linh đã gặt hái được nhiều thành công trong các giải đấu cấp quốc gia và châu lục. Bùi Văn Nhất, sinh năm 2001 cũng là một tay đua trẻ nhiều triển vọng trên đường đua địa hình. Em đã nhiều lần giành huy chương tại các giải đấu cấp quốc gia và các giải đua xe đạp địa hình mở rộng.

"Được tham dự SEA Games 31 ngay tại quê hương Hòa Bình là niềm vinh dự, tự hào nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm phải quyết tâm thi đấu hết mình mang vinh quang về cho Tổ quốc”, đó là tâm sự cũng là quyết tâm chung của những VĐV xe đạp Hòa Bình tại đường đua SEA Games. Với nỗ lực và quyết tâm cao nhất, đặc biệt là sự cổ vũ của khán giả nhà, tin tưởng rằng những cua rơ Hòa Bình tiếp tục tỏa sáng, thi đấu thành công, mang vinh quang cho Tổ quốc, cho Nhân dân Hòa Bình.

Mỗi người dân là một đại sứ hòa bình

Môn xe đạp SEA Games 31 sẽ chính thức diễn ra tại TP Hòa Bình từ ngày 14/5 với 2 nội dung chính là xe đạp địa hình (từ 14 - 17/5) và xe đạp đường trường (từ 19 - 22/5). Để sẵn sàng cho một kỳ SEA Games thành công, tỉnh đã hoàn thành tất cả các khâu chuẩn bị. Đến nay, Ban trọng tài đã hoàn thành việc kiểm tra, cắm cờ, biển báo cho toàn bộ hệ thống đường đua nội dung đổ đèo và băng đồng. Công tác hậu cần, nơi ăn nghỉ cho các đoàn VĐV được bố trí thuận lợi, đảm bảo tốt nhất để các VĐV luyện tập, thi đấu và phục hồi thể lực. Lực lượng Công an tỉnh phối hợp TP Hòa Bình triển khai đồng bộ các phương án đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông, phương án phân luồng giao thông trong suốt quá trình diễn ra thi đấu.

Đặc biệt, xác định SEA Games 31 không chỉ là một sự kiện thể thao mà còn là cơ hội để quảng bá những nét văn hóa đặc sắc của con người Hòa Bình, xây dựng hình ảnh về một Hòa Bình thân thiện, mến khách, điểm đến đáng trải nghiệm, tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, sự kiện bên lề hấp dẫn, hứa hẹn để lại nhiều ấn tượng. Đầu tiên phải kể đến những hoạt động trong Phiên chợ vùng cao được tổ chức 4 đêm liên tục từ ngày 13 - 17/5. Các hoạt động thăm quan, du lịch trải nghiệm miễn phí tại các tua du lịch hấp dẫn như Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam, du lịch lòng hồ Hòa Bình…

Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức địa phương đăng cai tổ chức môn xe đạp trong chương trình Đại hội Thể thao Đông Nam Á nhấn mạnh, SEA Games 31 với nhiều hoạt động hấp dẫn không chỉ thu hút du khách trong nước mà còn cả quốc tế đến với Hòa Bình, các đoàn VĐV, huấn luyện viên và rất nhiều cổ động viên. Vì vậy, đây chính là cơ hội rất lớn để quảng bá du lịch Hòa Bình. Mỗi người dân hãy là một đại sứ hòa bình, một đại sứ du lịch thể hiện cho du khách, bạn bè trong và ngoài nước thấy một Hòa Bình an toàn, thân thiện, mến khách. Cách ứng xử văn hóa, thân thiện, nhiệt tình và môi trường sạch đẹp sẽ tạo những ấn tượng, sức hút lớn đối với du khách. Cùng chung tay vì một Hòa Bình thân thiện, an toàn, hội tụ và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp.


Đinh Hòa

Các tin khác


Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục