(HBĐT) - Những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi đến thăm ông Bùi Mãnh Liệt ở phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình), nhân chứng sống đã từng tham gia và chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. Những kỷ vật thời chiến, tấm ảnh đen trắng được ông treo trang trọng nhằm lưu giữ những kỷ niệm một thời oanh liệt và tri ân những người lính, người đồng đội đã cùng sát cánh nơi chiến trường năm xưa…


Ông Bùi Mãnh Liệt, phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình) lưu giữ ảnh đồng đội lính trinh sát tham gia chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị.

Quyết tâm bám trụ, giữ từng tấc đất

Tháng 5/1971, chàng trai Bùi Mãnh Liệt tròn 18 tuổi lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Sau 3 tháng huấn luyện tại huyện Yên Thuỷ, ông được điều động bổ sung lực lượng cho Sư đoàn 308 và đi B năm 1972. Trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/1972, chiến trường Quảng Trị giao tranh quyết liệt với việc quân địch trút xuống Thành cổ Quảng Trị hàng nghìn tấn bom và hàng chục vạn quả đạn pháo như bom B52, B57 ném bom tọa độ với khoảng 15 phút một đợt, nhiều loại vũ khí tối tân như pháo mặt đất, pháo hạm từ biển bắn vào.

Với tinh thần "luồn sâu, bám địch”, ông Liệt là lính trinh sát tại Sư đoàn 308 có nhiệm vụ bám nắm tình hình tại các khu vực địch đóng quân; tham gia quan sát tại các điểm cao tại Thành cổ Quảng Trị để báo cáo chỉ huy xác định các khu vực căn cứ quân sự của địch. Ở chiến trường, nhiệm vụ của người lính trinh sát rất nguy hiểm, được ví như những "người lính mở đường” bởi họ luôn là lực lượng tiền trạm để dò mìn, vượt rào, dẫn đường cho bộ binh và chỉ điểm cho pháo binh tấn công quân địch. Bên cạnh đó, trinh sát còn thực hiện nhiệm vụ phục kích bắt tù binh để khai thác thông tin, từ đó xây dựng kế hoạch tác chiến, triển khai các mũi tiến công nhằm tiêu diệt kẻ thù. Trong trận chiến quyết liệt ngày 12/4/1972, ông Liệt bị thương sau trận bom B57 và được đồng đội đưa về trạm quân y hậu cứ để dưỡng thương. Với tinh thần anh dũng, sau khi dưỡng thương, ông Liệt được đơn vị cử đi học lớp y tá 3 tháng tại một khu rừng thuộc Vĩnh Linh để tiếp tục trở vào chiến trường chăm sóc, kịp thời sơ cứu đồng đội đang chiến đấu. Tháng 8/1972, ông Liệt trở lại mặt trận bảo vệ Thành cổ Quảng Trị vòng ngoài với nhiệm vụ cứu thương cho lực lượng trinh sát Sư đoàn 308. Cùng với những kinh nghiệm trong thời gian là lính trinh sát, ông Liệt tích cực hỗ trợ, tham mưu giúp đồng đội "bám địch”, xây dựng các mũi tiến công tiêu diệt quân thù. 

Ông Liệt chia sẻ: "Tôi đã từng tham gia chiến đấu trong những trận chiến ác liệt nhất tại Thành cổ Quảng Trị, tuy nhiên, ký ức mà tôi nhớ nhất là cùng với đồng đội lính trinh sát tại Trung đoàn 36, Sư đoàn 308, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã bắn rơi một máy bay trực thăng của địch bằng súng AK, bắt sống một tên giặc lái”.

Với quyết tâm bám trụ và ý chí ngoan cường, các chiến sỹ đã giữ vững trận địa trong suốt 81 ngày đêm. Từ ngày 28/6 - 16/9/1972, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã chiến đấu ngoan cường, tiêu diệt 2 sư đoàn cơ động chiến lược của địch, 26.000 tên địch, bắt sống 71 tên địch, làm thiệt hại nặng 19 tiểu đoàn, phá hỏng 349 xe quân sự, trong đó có 200 xe tăng và thiết giáp, bắn rơi 205 máy bay, thu 500 súng các loại. Tại chiến trường vô cùng ác liệt này, hàng nghìn người con ưu tú của Tổ quốc đã ngã xuống đem theo tuổi thanh xuân, đem theo bao ước nguyện hóa thân vào lòng đất.

Ấm tình chiến sỹ bảo vệ Thành cổ Quảng Trị

Trở về với cuộc sống đời thường, những chiến sỹ tham gia chiến đấu và bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm xưa tiếp tục phát huy tinh thần bất diệt của người lính Cụ Hồ tiên phong trên mọi mặt trận. Để tập hợp, đoàn kết những đồng đội đã vào sinh, ra tử tại chiến trường Quảng Trị năm xưa, năm 2018, Hội Chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị (CSTCQT) năm 1972 tỉnh được thành lập nhằm triển khai các hoạt động thi đua phát triển kinh tế, xoá đói - giảm nghèo, tham gia hoạt động nghĩa tình đồng đội, tri ân liệt sỹ, tìm kiếm hài cốt liệt sỹ hy sinh trong chiến dịch bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. Tại Đại hội Hội CSTCQT năm 1972 lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2018 - 2023, đồng chí Bùi Mãnh Liệt được bầu làm Chủ tịch Hội.

Hội CSTCQT tỉnh hiện có gần 600 đồng chí đã triển khai các hoạt động xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của T.Ư, địa phương và các nhà hảo tâm đã xây dựng 4 nhà "Nghĩa tình đồng đội" với tổng kinh phí 200 triệu đồng. Thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà hội viên nghèo, gia đình chính sách trong các dịp lễ, Tết; vận động hội viên xây dựng nguồn quỹ "Vì đồng đội” để xây dựng, sửa chữa nhà, tặng sổ tiết kiệm cho hội viên hoàn cảnh khó khăn; phối hợp các cơ quan chức năng cung cấp thông tin, chỉ dẫn địa điểm đồng đội hy sinh để tổ chức xác minh tìm kiếm hài cốt liệt sỹ...


Đức Anh

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục