(HBĐT) - Những kết quả đạt được trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC) của tỉnh trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ (ĐHĐB) các cấp tuy chỉ là chặng đường ngắn nhưng đây lại được xem là bước tiến dài...


Các bị cáo nguyên là cán bộ lãnh đạo xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) bị Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử về hành vi "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Không có vùng cấm, không có ngoại lệ

Thực tế cho thấy, nhiệm kỳ ĐHĐB tỉnh lần thứ XVII kết quả công tác đấu tranh PCTN,TC không chỉ thể hiện về số lượng vụ việc mà còn "điểm mặt, ghi tên” cả những cán bộ giữ trọng trách cao của tỉnh. Theo thống kê, từ năm 2020 đến nay, BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy đã xem xét thi hành kỷ luật 6 đảng viên, 1 tổ chức đảng; báo cáo UBKT Trung ương đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật đối với 3 đảng viên. UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, thi hành kỷ luật 3 tổ chức đảng, 13 đảng viên. Các cơ quan tố tụng hai cấp của tỉnh thụ lý giải quyết 19 vụ án tham nhũng, tiêu cực với 65 bị can. Xem xét, xử lý trách nhiệm 16 người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong PCTN,TC, trong đó có 6 người bị xử lý hình sự. Đáng nói, trong số cán bộ, đảng viên (CBĐV) bị xử lý có 1 người là Ủy viên BTV Tỉnh ủy, 2 người nguyên là Tỉnh ủy viên. Kết quả này là sự minh chứng thuyết phục cho quyết tâm rất cao của BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy trong công tác PCTN,TC.

Về vấn đề này, đồng chí Quách Thế Ngọc, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết: Trong nửa đầu nhiệm kỳ ĐHĐB tỉnh lần thứ XVII đã thi hành kỷ luật hàng chục CBĐV thuộc diện BTV Tỉnh ủy, BTV Huyện ủy quản lý cả đương chức lẫn cán bộ nghỉ hưu và cả cán bộ trong cơ quan PCTN,TC... Đây là sự minh chứng cho quyết tâm rất cao của Đảng bộ, chính quyền các cấp trong công tác PCTN,TC với tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, không chịu sức ép của bất kỳ cá nhân nào”. Điển hình là các vụ án diện Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh theo dõi chỉ đạo như vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Công ty CP đầu tư P&T và các cơ quan, tổ chức có liên quan; vụ án "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại UBND huyện Mai Châu; vụ án do Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi như vụ "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại bến cảng Thung Nai (Cao Phong)...

Chặng đường ngắn - bước tiến dài

Nói về những kết quả đạt được trong công tác đấu tranh PCTN,TC, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã nhấn mạnh: Những kết quả đạt được trong công tác đấu tranh PCTN,TC của tỉnh thời gian qua tuy chỉ là một chặng đường ngắn nhưng đây lại được xem là bước tiến dài...

Trên thực tế, với tinh thần hành động quyết liệt trong đấu tranh PCTN,TC, thời gian qua, cấp ủy, tổ chức Đảng từ tỉnh đến cơ sở đã nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, kiên trì xây dựng văn hoá "liêm chính, tiết kiệm, không tham nhũng, tiêu cực” trong CBĐV, công chức, viên chức, đặc biệt là trong đội ngũ CBĐV có chức vụ. Đẩy mạnh PCTN,TC với trọng tâm là chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng ý thức tự giác chấp hành, thực hiện nghiêm các quy định về PCTN,TC; xây dựng, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp. Từ đó góp phần làm cho mỗi CBĐV luôn có ý thức thực hiện trách nhiệm nêu gương, ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm; thực hiện có hiệu quả phương châm "Cán bộ giữ cương vị càng cao càng phải tiền phong, gương mẫu”.

Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, nhất là tự kiểm tra, giám sát nội bộ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật trong ngành, lĩnh vực mình quản lý. Xử lý nghiêm những CBĐV sai phạm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. Thực hiện công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị...

Ông Đặng Đức Sinh, nguyên Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh chia sẻ: CBĐV và người dân rất đồng tình với kết quả công tác PCTN,TC của tỉnh thời gian qua. Những kết quả đạt được thể hiện rõ tinh thần đấu tranh không khoan nhượng, không nể nang, né tránh. Hơn nữa, đây còn thể hiện rất rõ tinh thần "nhìn thẳng, làm thật” trong công tác PCTN,TC của tỉnh. Chúng tôi cho rằng, thời gian qua, tỉnh ta đã làm tốt công tác PCTN,TC theo đúng tinh thần chỉ đạo của BCH Trung ương Đảng và của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với phương châm "đã kiên quyết rồi, phải kiên quyết hơn nữa, quyết liệt rồi, phải quyết liệt hơn nữa”. Mong rằng công tác này sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa.  

Theo đồng chí Quách Thế Ngọc, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy: Thời gian qua, chúng ta đã làm tốt công tác PCTN,TC. Từ chống tham nhũng lớn lan ra chống tham nhũng vặt; từ chống tham nhũng ở khu vực công lan sang chống tham nhũng ở khu vực tư và quyết liệt chống tham nhũng ngay trong cơ quan PCTN. Từ đó đã tạo bước chuyển biến rõ nét trong công tác PCTN,TC của tỉnh. Điều này thể hiện ở việc xử lý nghiêm minh những hành vi tham nhũng, tiêu cực; các vụ án tham nhũng, tiêu cực xảy ra trên địa bàn tỉnh được điều tra, truy tố, xét xử theo đúng quy định của pháp luật, không có oan, sai, bỏ lọt tội phạm, nhưng cũng rất nhân văn, có lý, có tình, có tác dụng răn đe, cảnh tỉnh. Điển hình một số vụ án tham nhũng, tiêu cực được khởi tố, điều tra, đưa ra xét xử đã được nhân dân theo dõi, ủng hộ, như vụ án "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại UBND xã Xuất Hóa (Lạc Sơn); vụ án "Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”, "Nhận hối lộ”, "Đưa hối lộ” và "Môi giới hối lộ” xảy ra tại Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn; vụ án "Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở GTVT. Đặc biệt hơn, chính từ sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của các cơ quan chức năng trong công tác PCTN,TC đã tạo được sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân. Từ đó phát huy được vai trò và sự tham gia hiệu quả, đắc lực của quần chúng trong công tác đấu tranh PCTN,TC thời gian qua. 
(Còn nữa)


Mạnh Hùng



Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục