Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...




Cựu chiến binh Mai Đại Xá, tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) kể về những trận đánh ác liệt trên Đồi A1 cách đây 70 năm.

18 tuổi trốn nhà đi bộ đội

Ngôi nhà của gia đình ông trong con ngõ nhỏ những ngày này hầu như lúc nào cũng có khách. Khách ở nhiều thế hệ, có người lớn, trẻ nhỏ, cả những người ông không quen biết. Họ đến để nghe ông kể về những năm tháng hào hùng nhưng đầy tự hào và vinh quang trên chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa.
Mái tóc bạc trắng nhưng giọng ông vẫn sang sảng, đôi mắt như sáng lên khi kể về những thời khắc gian khổ mà hào hùng cùng đồng đội tham gia trận chiến trên Đồi A1. Ông kể: Tôi là người miền biển, sinh ra và lớn lên ở Hoằng Hóa (Thanh Hóa). Nhà có 3 anh em trai thì cả 3 đều xung phong đi bộ đội. Năm 1952, khi tôi vừa bước sang tuổi 18, mặc dù không thuộc diện phải đi vì đã có anh trai và em trai đi bộ đội nhưng tôi vẫn trốn nhà theo bạn bè đi bộ đội. Sau quá trình chiến đấu ở các tỉnh khu vực Liên khu 3, cuối năm 1953, đầu năm 1954 đơn vị tôi là Trung đoàn 174, Đại đoàn thép 316 được điều lên tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tại đây, Trung đoàn 174 của ông do Trung đoàn trưởng Nguyễn Hữu An chỉ huy đã phối hợp cùng các đơn vị khác của Đại đoàn 316 và các đơn vị bạn được giao nhiệm vụ đánh, tiêu diện cứ điểm tại Đồi A1.

"Đồi A1 là trận địa khốc liệt nhất, nơi chúng ta phải đánh công kiên dài ngày nhất và ta hy sinh, thương vong lớn nhất”, CCB Mai Đại Xá nhớ lại. Trong trận đánh tại Đồi A1, nhiều đồng chí, đồng đội của ông đã ngã xuống. Mỗi mét hào, mỗi bước tiến trên Đồi A1 trong suốt 38 ngày đêm chiến đấu, tiêu diệt cứ điểm này đều được đánh đổi bằng xương máu của bộ đội. Với ông, đó là những ký ức không bao giờ phai mờ.

Giành chiến thắng, xé toạc cứ điểm điện biên phủ

Thời điểm đó, ông Mai Đại Xá là lính trinh sát, luôn ở tuyến đầu nên được tham gia những trận đánh mặt giáp mặt ác liệt nhất. Ông nhớ lại: Sau 17 đêm đào hào trong những cơn mưa rừng không dứt với biết bao gian khổ, hy sinh, đúng 18h30' ngày 30/3/1954, Trung đoàn 174 nổ súng tấn công vào cứ điểm phòng ngự của địch trên Đồi A1. Sau 6 giờ chiến đấu ta mới chiếm được 3/4 Đồi A1 với thương vong rất lớn, buộc phải rút về sau để củng cố. Sau khi củng cố đội hình chiến đấu Trung đoàn 174 tiếp tục tiến công cứ điểm phòng ngự trên Đồi A1 lần thứ 3. "Lần này cuộc chiến diễn ra khó khăn, gian khổ hơn gấp nhiều lần. Đêm ta đào hào, sáng địch lại ra lấp lại. Hơn nữa điều kiện địa chất ở khu vực này rất rắn, giao thông hào chỉ đào sâu được hơn 1m, rộng 80 - 100cm, lại gặp thời tiết mưa khiến bùn nhão khắp nơi, nên bộ đội ta cơ động rất khó khăn. Trong khi đó địch phòng thủ kiên cố, sử dụng nhiều loại hỏa lực mạnh, vì thế bộ đội ta thương vong nhiều", CCB Mai Đại Xá kể.

Để giải quyết cứ điểm phòng ngự này ta đã "moi ruột” quả đồi, đặt vào đó 964kg thuốc nổ. Vào 20h ngày 6/5/1954, khi tiếng nổ của bộc phá vang lên cũng là lúc tiếng hô xung phong bật dậy từ trong lòng đất. Cứ điểm phòng ngự kiên cố bậc nhất của quân Pháp ở Điện Biên Phủ đã bị Trung đoàn 174, Đại đoàn 316 đánh sập. Từ đây đã xé toang cứ điểm Điện Biên Phủ để vào 16h ngày 7/5/1954, sau 56 ngày đêm "mưa dầm, cơm vắt”, "máu trộn bùn non”, ta đã giành chiến thắng chấn động địa cầu tại Điện Biên Phủ.

Sau khi kết thúc chiến dịch Điện Biên Phủ, CCB Mai Đại Xá ở lại Điện Biên Phủ làm ở Đài PT-TH tỉnh Điện Biên đến năm 1989 nghỉ hưu, về Hòa Bình sinh sống. Suốt quá trình công tác, những câu chuyện trong chiến đấu trên chiến trường Đồi A1 ông tham gia đều được ông truyền tải theo cánh sóng đến với mọi người. "Cách đây gần chục năm tôi có dịp trở lại chiến trường xưa thăm Đồi A1 và những địa điểm đóng quân trước đây, thấy được sự thay đổi của vùng đất này thật mạnh mẽ. Đời sống đồng bào các dân tộc ở Điện Biên ngày càng khởi sắc. Nay chúng tôi tuổi đã cao, khó có thể thực hiện được chuyến đi, nhưng xem báo chí, ti vi, thấy được Điện Biên giờ đổi thay mạnh mẽ, chúng tôi cũng vui lắm", CCB Mai Đại Xá tâm sự.

Mạnh Hùng


Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục