(HBĐT) - Lòng hồ sông Đà phong cảnh hữu tình, không chỉ có tiềm năng cho nuôi trồng thủy sản, phát triển du lịch mà còn là điểm hẹn của những người yêu thích thiên nhiên với những chuyến dã ngoại, thỏa mãn thú vui câu cá.


Câu cá là thú vui, niềm đam mê của nhiều người ở thành phố Hòa Bình.

Nhiều năm qua, câu cá tại lòng hồ sông Đà đã trở thành thú vui thu hút người dân ở TP Hòa Bình và các huyện: Cao Phong, Đà Bắc, Tân Lạc… Những ngày nghỉ cuối tuần là thời gian lý tưởng để những người làm công ăn lương thư giãn, giải trí. Trong một chuyến câu cá, người đi câu thường có từ 3 - 5 chiếc cần câu các loại, chủ yếu là cần tay và cần máy để phù hợp với địa hình, loại cá câu. Cá câu được nhiều nhất là rô phi, ngoài ra có cá chép, trê, lăng... Mồi câu đa dạng với từng loại cần, lưỡi như mồi giun khi câu tay và mồi bột khi câu lăng xê.

Câu cá thích hợp nhất vào mùa hè, bởi đây là thời gian sinh trưởng, cá háu mồi, dễ câu. Hai thời điểm câu được nhiều cá nhất là khi mưa nhiều, nước lòng hồ ngả màu hoa mơ hoặc nước trên hồ cạn, cá sống tập trung ở các hang, hốc đá thiếu thức ăn. Dưới đáy hồ có nhiều hang, hốc đá, là nơi sinh sống của nhiều loài cá ăn chìm lưu cữu từ nhiều năm nay. Do vậy, câu cá trên lòng hồ luôn thách thức người câu để săn những con cá lớn, quý hiếm.

Anh Nguyễn Văn Thiều ở phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) cho biết: "Câu cá là thú vui tao nhã mà không ít người lựa chọn và say mê. Người câu cá chọn cho mình một chỗ câu lý tưởng trên những tảng đá chông chênh hoặc bãi đất cỏ ngồi buông mồi bắt cá. Ngày cuối tuần, đội chúng tôi có hơn 10 người, anh em làm nghề khác nhau nhưng có niềm đam mê câu cá, thuê thuyền đi lòng hồ. Trời tờ mờ sáng chúng tôi xuất phát từ cảng 3 cấp TP Hòa Bình. Mùa nước cạn có nhiều cá nên nhiều người đi. Mỗi tuần một bãi câu, khi ở Hiền Lương, Tiền Phong, Vầy Nưa (Đà Bắc)… có ngày lên tận Sơn La. Lên đến bãi, mỗi người chọn một điểm câu là hòn đảo hay mom đá gần nhau. Việc câu được cá hay không cũng không quan trọng, quan trọng là sau mỗi buổi đi câu thấy đầu óc thoải mái hơn, giảm bớt lo toan thường nhật, tiếp sức cho một tuần làm việc mới.

Là một người có thâm niên và "nghiện” câu cá, ông Trịnh Văn Cẩn ở xã Bắc Phong (Cao Phong) cho biết: Nhiều người có chung niềm đam mê thành lập các nhóm câu. Từ Cao Phong ra TP Hòa Bình rồi lên lòng hồ để câu, chuẩn bị đồ đạc, thực phẩm đi câu trong 1 ngày. Đi câu trên lòng hồ phải sắm đủ, từ cần tay, cần máy đến vợt, câu tiêu, khi gặp cá lớn có dụng cụ hỗ trợ đưa lên bờ. Có lần một người câu được con cá hơn 10 kg phải nhờ anh em đưa lên. Cũng có hôm lên đến bến thì trở trời, ngồi cả ngày không được con nào. Tôi đã đi câu nhiều nơi, từ hồ câu dịch vụ, câu suối, câu ao... nhưng câu trên lòng hồ là thích nhất. Bởi cá lòng hồ sạch, ăn ngon và có thể câu được cá to, cá quý. Đi câu nhiều nên chúng tôi biết điểm nào nhiều cá, có những cá gì. Như tại xóm Tháu, phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có điểm câu nhiều cá ngạnh, cá lớn kích thích cần thủ khám phá.

Anh Bùi Văn Tùng ở phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) chia sẻ: Câu cá trên lòng hồ có sức hấp dẫn kỳ lạ. Ngoài câu cá còn được ngắm cảnh thiên nhiên, nghe tiếng chim hót. Khi những đàn cá đến cảm nhận cảm giác hồi hộp, sung sướng và cả tiếc nuối. Thích nhất là những lúc câu được cá to, nó giằng co không chịu vào bờ, mình kéo nó vào nó lại chạy ra xa... Gần đây do tình trạng dùng xung kích điện nên cá nhát không dám vào bờ, để đến được những nơi có cá to và nhiều phải vượt qua hàng chục cây số với những đoạn đường khó khăn, luồn lách qua những khe rừng để tìm đến những nơi vắng vẻ. Với những người ham mê thì câu cá đã trở thành một môn thể thao, một thú vui rèn luyện sự tinh nhanh, tính kiên trì. Khi ngồi câu tạm quên hết những lo toan, bộn bề cuộc sống, tâm hồn thư thái, không còn cảnh phung phí thời gian vào những cuộc chơi vô bổ.



Việt Lâm


Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục