(HBĐT) - Một ngày cuối tháng 9, không khí tại Trại tạm giam Công an tỉnh nhộn nhịp, ấm áp bởi nơi đây diễn ra một buổi lễ đặc biệt. Đó là hội nghị gia đình phạm nhân - cuộc hội ngộ của các phạm nhân với những người thân của họ.





Các phạm nhân cùng gia đình ăn bữa cơm đầm ấm tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

Phạm nhân Bùi Văn Khải, sinh năm 1982 ở xóm Vó, xã Phú Cường (Tân Lạc) phạm tội  "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” bị kết án 42 tháng tù, đã thụ án được 30 tháng, nhờ cải tạo tốt, Khải được xét miễn giảm 6 tháng, tháng 4/2024 sẽ được ra trại. Phạm nhân Khải tâm sự: Tại đây, chúng tôi được Ban giám thị và cán bộ quản giáo động viên, giúp đỡ, chăm sóc, giáo dục tư tưởng cho chúng tôi thông suốt. Chúng tôi đã hiểu được nơi đây là một "ngôi trường đặc biệt” dành cho những ai biết chuộc lại lỗi lầm, biết rèn luyện, lao động và học tập. Chúng tôi mong muốn được hướng nghiệp, tạo việc làm để sau khi trở về địa phương trở thành công dân có ích. Bà Bùi Thị Sân, mẹ của Bùi Văn Khải nhớ con nên đã sửa soạn lên thăm con từ sáng. Vừa gạt nước mắt bà vừa nói: Tôi luôn động viên cháu cải tạo tốt để về với gia đình. Rất mong các cán bộ quan tâm giúp đỡ cháu trong quá trình cải tạo, sớm được hưởng chính sách khoan hồng.

Hiện, Trại tạm giam Công an tỉnh quản lý, giáo dục 50 phạm nhân với nhiều tội danh khác nhau. Thời gian qua, công tác giam giữ, quản lý, giáo dục phạm nhân được thực hiện tốt. Thượng tá Đoàn Tất Thắng, Giám thị trại cho biết: Với quan điểm "đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại” gắn liền với công tác quản lý, trại luôn chú trọng công tác giáo dục, xác định đây là mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản, xuyên suốt mọi hoạt động của trại, thông qua công tác giáo dục để tác động đến con người phạm nhân, giúp họ nhận rõ hành vi vi phạm pháp luật của mình trong quá khứ để an tâm chấp hành bản án, tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng bản thân... Ban Giám thị trại mong muốn các gia đình phát huy vai trò, trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với trại, cán bộ quản giáo trong việc nắm bắt tâm tư, tình cảm, động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất và các nghĩa vụ pháp lý khác, luôn đồng hành với công tác quản lý của trại đối với con, em mình. Từ đây tạo điều kiện thuận lợi để phạm nhân nhận thức được sai lầm, kiên quyết đoạn tuyệt với quá khứ để nỗ lực phấn đấu, lao động, học tập, học nghề, sớm trở về với gia đình, người thân và cộng đồng xã hội.

Được biết, ngay khi tiếp nhận phạm nhân đến chấp hành án, các giám thị thực hiện theo phương châm "4 biết", gồm: biết mặt, biết tên, biết lai lịch, biết hành vi phạm tội và tiến hành gặp gỡ, phổ biến nội quy cơ sở giam giữ, quyền lợi, nghĩa vụ của phạm nhân. Đơn vị chỉ đạo làm tốt công tác quản lý phạm nhân trong buồng giam và trên hiện trường lao động. Theo dõi quá trình chấp hành án, thái độ, tư tưởng của phạm nhân để kịp thời giáo dục, răn đe phạm nhân có biểu hiện vi phạm. Đảm bảo an toàn cơ sở giam giữ trong mọi tình huống. Xây dựng kế hoạch giáo dục chung, giáo dục riêng phạm nhân. Do mỗi phạm nhân có đặc điểm tâm lý, hoàn cảnh gia đình, môi trường sống bên ngoài xã hội, điều kiện phạm tội khác nhau nên trong quá trình chấp hành án, lãnh đạo đơn vị chỉ đạo cán bộ quản giáo tiến hành giáo dục chung, giáo dục riêng để nắm tình hình, diễn biến tư tưởng, thái độ của phạm nhân. Thời gian qua đã thực hiện 88 lượt giáo dục chung, 120 lượt giáo dục riêng.

Trại đảm bảo đầy đủ quyền lợi, chế độ, chính sách đối với phạm nhân chấp hành án theo quy định của pháp luật. Trong năm 2023 đã tổ chức khám, cấp phát thuốc chữa bệnh cho 289 lượt phạm nhân ốm, cấp cứu 7 lượt, lập phiếu khám sức khỏe 28 phạm nhân, chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị 4 lượt, phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm đối với 12 phạm nhân... Giải quyết cho 120 lượt phạm nhân được thăm gặp, 228 lượt phạm nhân được liên lạc với thân nhân theo quy định.

Ngoài ra, trại duy trì hoạt động tủ sách pháp luật với khoảng 800 đầu sách. Xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với 165 lượt phạm nhân, từ đó trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định giảm án đối với 29 phạm nhân, tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với 5 phạm nhân. Công tác phối hợp với các ban, ngành địa phương từng bước phát huy hiệu quả tích cực, tạo môi trường giáo dục phạm nhân lành mạnh, an toàn, trật tự, kỷ cương.

Sau khi hội nghị gia đình phạm nhân kết thúc, các phạm nhân cùng người thân ăn bữa cơm đầm ấm. Những giọt nước mắt mừng vui khi con gặp bố, mẹ gặp con, chồng gặp vợ… Niềm vui đến, dù chỉ là một bữa cơm cùng người thân sẽ giúp các phạm nhân có thêm động lực cải tạo tốt, quyết tâm vươn lên hoàn thiện chính mình để sớm có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng.



Đinh Thắng


Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục