Cầu treo Cài Rồng, xã Chí Thiện đã xuống cấp nghiêm trọng được khuyến cáo phải hạn chế giao thông.

Cầu treo Cài Rồng, xã Chí Thiện đã xuống cấp nghiêm trọng được khuyến cáo phải hạn chế giao thông.

(HBĐT) - Theo rà sát của Sở GT-VT mới đây về hệ thống cầu, đường giao thông nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh có 72 tuyến đường huyện với tổng chiều dài 777,89 km, 2.709,7 km đường xã, 286 km đường đô thị, đường trục thôn, xóm 2.954 km, đường trục chính nội đồng 2.081,4 km đường, 2.957,6 km đường ngõ. Các huyện, thành phố quản lý 395 cầu trong đó có 57 cầu treo và 8 cầu phao.

 

Cụ thể, TP Hòa Bình có 15 cầu, trong đó có 1 cầu treo, Cao Phong có 2 cầu treo/11 cầu, Lương Sơn có 61 cầu, không có cầu treo; Đà Bắc 4/21 cầu, trong đó có 3 cầu không còn khai thác do hư hỏng, lũ cuốn trôi, Kỳ Sơn có 18 cầu, Mai Châu 15 cầu treo/150 cầu, Lạc Sơn có 15 cầu treo/19 cầu, Lạc Thủy có 1 cầu treo và 8 cầu phao/11 cầu, Kim Bôi có 2 cầu treo/4 cầu, Yên Thủy có 2 cầu treo/15 cầu, Tân Lạc có 15 cầu treo/57 cầu.

 

Qua kiểm tra, rà soát, Sở GT-VT 76 cầu trên địa bàn tỉnh, Sở GT-VT đề nghị các huyện, thành phố cho dừng khai thác 7 cầu do không bảo đảm an toàn bao gồm cầu treo xóm Tren Giao, xã Miền Đồi (Lạc Sơn). Cáp chủ cầu này bị han gỉ, dầm chủ phi 18 bị hư hỏng nặng, vị trí liên kết cáp chủ và thanh neo, không đúng yêu cầu kỹ thuật, hệ mặt cầu làm bằng tre, cầu bị rung lắc lớn mỗi khi có người qua lại. Cầu treo xóm Thọng, xã Tuân Lộ (Tân lạc) do người dân tự làm phục vụ nhu cầu đi lại và sản xuất nên chắp vá không bảo đảm an toàn; cáp chủ chôn dưới đất, hệ thống dầm dọc làm bằng thép phi 6, dầm ngang bằng tre dầm chủ bằng thép đã bị han gỉ, cổng cầu dù làm bằng bê tông cốt thép nhưng một số cốt thép đã bị lộ ra ngoài và đang bị bào mòn. Cầu treo xóm Bin, xã Tử Nê, (Tân Lạc) do người dân làm không có tay vịn; trụ cầu bằng bê tong, cốt thép đã bị nghiêng hẳn về suối Bin, liên kết cáp thanh neo không đúng kỹ thuật, tại vị trí neo cáp gỉ và đứt nhiều sợi; không được bảo dưỡng thường xuyên, không có biển báo nguy hiểm. Cầu treo xóm Nhót, xã Thanh Hối, (Tân Lạc) liên kết thanh neo cáp chủ bị gỉ sắp đứt gãy, dầm dọc, dầm ngang bằng thép chữ I đã gỉ mạnh, nhiều vị trí bị xô lệch; mặt cầu bằng tre, đường kính không đều, mấp mô, mố neo cuối tuyến gỉ, không có hệ thống chống lắc ngang, dọc cầu khi đi lại gây lắc mạnh, rất nguy hiểm. Ngoài ra đã có nhiều cầu treo đã xuống cấp nghiêm trọng, cần hạn chế người và phương tiên qua lại như: Cầu Vặn, xã Piềng Vế; cầu Pu, xã Xăm Khòe; cầu Xuân Tiến I, xã Xăm Khòe; cầu So Lo, xã Phúc Sạn, (Mai Châu) cầu treo xóm Băn, xã Phú Lương, cầu xóm Vỏ, xã Xuất Hóa; cầu Rậm Anh, xã Thượng Cốc, cầu Rồng Cài, Chí Thiện, (Lạc Sơn) cầu xóm 5, xã Sủ Ngòi, TP Hòa Bình; cầu xóm Sống, xã Do Nhân, cầu xóm Sung 2, xã Thanh Hối, (Tân Lạc).

 

Theo Sở GT-VT, qua kiểm tra cho thấy, công tác bảo dưỡng thường xuyên hệ thống cầu chưa được các địa phương quan tâm bố trí kinh phí. Việc bảo dưỡng thường xuyên chưa hiệu quả, chủ yếu dựa vào việc huy động ngày công lao động của nhân dân và cũng chỉ thực hiện các phần việc đơn giản như phát cỏ, khơi thông cống, rãnh; hệ thống an toàn giao thông và các kết cấu thép của công trình đường bộ hầu như không được bảo dưỡng. Đặc biệt rất nguy hiểm khi người dân còn sử dụng các vật liệu tạm để làm cầu vượt sông suối do tâm lý ngại đi xa, đi vòng.

 

Sở GT-VT đang kiến nghị với các cấp có thẩm quyền và đề nghị các huyện, thành phố thực hiện một số giải pháp bảo đảm an toàn giao thông. Trong đó, kiến nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí sớm khởi công cầu yếu suối Hoa, trên đường 433 Đà Bắc có lưu lượng xe lớn qua lại phục vụ phát triển KT-XH trong vùng. Bố trí kinh phí hỗ trợ các địa phương bảo trì các tuyến đường, từng bước xây dựng cầu thay thế cầu yếu, cầu treo đã hư hỏng, xuống cấp, gắn với thực hiện chương trình xây dựng NTM. Đối với các huyện, thành phố cần tăng cường rà soát cụ thể hệ thống cầu yếu, cầu tạm vượt dòng trên địa bàn của mình để có phương án khai thác phù hợp, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm an toàn. Đối với các cầu là đường độc đạo cần có kế hoạch đầu tư xây dựng mới các công trình vượt dòng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Đối với các cầu tạm đã có công trình có điều kiện có thay thế cần dỡ bỏ hoàn toàn để bảo đảm an toàn khi qua lại. Các địa phương cũng cần khẩn trương triển khai thay thế, bổ sung các biển báo đường bộ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, bố trí cắm biển hướng dẫn giao thông, tải trọng cho phép phù hợp với khả năng chịu tải từng cầu. Riêng đối với huyện Lạc Thủy, địa bàn có nhiều cầu phao, tổ chức trực gác, ứng cứu và có biện pháp xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra, nhất là khi có nước dâng cao, chảy xiết phải cho tạm dừng khai thác các cầu phao vượt sông, bảo đảm an toàn cho người dân.

 

 

 

                                                                                  Lê Chung

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục