có việc làm, nhiều người dân đi buôn cau mặc cho công việc này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

có việc làm, nhiều người dân đi buôn cau mặc cho công việc này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

(HBĐT) - Không phương tiện bảo hộ, chỉ với đôi tay trần, họ leo lên những thân câu cao vút để mong sao kiếm được vài chục, vài trăm nghìn tiền lãi, mặc cho những hiểm nguy luôn rình rập...

 

Những năm trước, cau giá rẻ chỉ từ 10 - 20 nghìn đồng/10kg. Thế nhưng, năm nay, cau “sốt” giá, từ 20 - 30 nghìn đồng thời điểm đầu vụ, đến nay, tăng lên 100 nghìn đồng/10kg. Có cơ hội kiếm tiền một số người dân đã thành lập nhóm đi buôn cau. Được chứng kiến những màn leo cây thót tim, chúng tôi không khỏi ái ngại với công việc mang tính thời vụ tiềm ẩn nhiều rủi ro này. Anh Bùi Văn Năm, xóm Rên, xã Gia Mô (Tân Lạc) là một trong những người đi hái cau từ đầu vụ, sau gần 2 tuần ròng rã, khi kiếm được ít tiền, anh rủ đứa cháu lên Mai Châu “săn” cau. Theo anh Năm, cau Mai Châu quả to, mẫu mã đẹp hơn  vùng khác nhưng người dân trên đây không bán, nếu có bán thì họ lại bán với giá cao. Vất vả cả ngày, anh chỉ mua được hơn 90 kg. Sau khi bán cho thương lái, hai chú cháu mỗi người chỉ lãi hơn 100 nghìn đồng. Tuy lãi không nhiều nhưng nhóm anh Năm còn may mắn hơn nếu so với nhóm anh Trang. Nhóm này có 4 người, gom góp cả ngày được gần 200kg cau, nếu bán với mức giá 150 nghìn đồng/10kg như hôm trước thì mỗi người sẽ được khoảng hơn 200 nghìn tiền lãi. Thế nhưng, thương lái chê cau nhỏ nên một nửa trong số đó bị trả lại, một ngày rong ruổi coi như không công. Trong nhóm này, anh Bùi Văn Hoàn, xóm Ót, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) là “lính” mới, anh Hoàn cho biết: “Thấy mọi người rủ nhau đi, kiếm được tiền nên tôi cũng đi, không ngờ đen đủi, vất vả cả ngày mà không được đồng nào”.

Để thu được gần 2 tạ cau, 4 người trong nhóm đã thay nhau leo đến gần trăm cây. Tính ra, mỗi cây chỉ được 2 - 3 kg quả vì cách đó vài ngày các nhóm khác đã hái hết những quả to. Thân cau nhẵn, cao đến cả chục mét, trong khi đồ nghề của những người hái cau chỉ có duy nhất cái nài (một đoạn vải buộc lại cài vào chân để tăng độ ma sát - NV). Thế nên, những chuyện rủi ro với người trèo hái cau là không hiếm. Như trường hợp của anh Hoạn suýt gặp tai nạn khi leo lên gần đến buồng cau thì anh phát hiện ra thân cây bị mục một bên. Dù được mọi người khuyên anh xuống nhưng tiếc công, anh tiếp tục leo lên. May mắn là không có tại nạn đáng tiếc xảy ra.

“Nếu các cây ở gần nhau, chúng tôi sẵn sàng vin từ cây này chuyển sang cây kia, nguy hiểm nhưng đỡ tốn sức và thời gian”, anh Trang cho biết. Liều lĩnh là vậy nhưng anh Trang bảo cũng đã nhiều lần rùng mình khi trèo cau trong những ngày mưa, thân cau trơn trượt hay những lần gặp phải tổ ong, kiến, rắn nếu không may rất có thể xảy ra tại nạn đáng tiếc. Thực tế, vụ tai nạn của một người ở Mai Châu xảy ra cách đây chưa lâu vẫn còn khiến anh Trang bị ám ảnh mỗi khi nhớ lại: khi anh này leo đến quá nửa thì cây cau bị gãy đôi. May mắn là cây đổ vào cây nhãn cạnh đó nên anh may mắn thoát chết.

Nhìn hình ảnh những tay buôn thời vụ mặc cho nguy hiểm luôn rình rập, hằng ngày vẫn leo lên những thân cau cao vút và khuôn mặt rầu rĩ của những người trong nhóm anh Trang sau một ròng rã không công, chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Một công việc mà hiểm họa luôn rình rập, thật đáng để suy ngẫm!

 

 

 

                                                                                  Viết Đào

 

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục