(HBĐT) - Với tổng mức đầu tư trên 3,5 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách huyện, tháng 7/2017, Trung tâm Hành chính công Lạc Thuỷ chính thức đi vào hoạt động. Theo đó, Lạc Thuỷ là đơn vị đầu tiên trong 11 huyện, thành phố của tỉnh triển khai mô hình Trung tâm Hành chính công.

Đây được coi là bước đột phá về công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính. Kết quả đó thể hiện rõ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, chính quyền huyện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) của các cơ quan Nhà nước. Tăng cường tính liên thông trong giải quyết TTHC, bảo đảm các thủ tục được giải quyết nhanh gọn, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp và công dân.

Để đáp ứng yêu cầu về cải cách hành chính, toàn bộ quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của Trung tâm Hành chính công huyện Lạc Thuỷ được kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống phần mềm "một cửa” hiện đại. Trung tâm hoạt động với vai trò là đầu mối thực hiện hướng dẫn TTHC, tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức để chuyển đến các cơ quan chuyên môn, cấp có thẩm quyền giải quyết, đồng thời nhận, trả kết quả cho cá nhân, tổ chức. Qua đó tạo hiệu quả tích cực trong thực hiện cải cách TTHC theo hướng đơn giản hoá, giảm việc đi lại, giảm phiền hà cho các tổ chức, cá nhân.

Đồng chí Nguyễn Xuân Hoà - Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Lạc Thuỷ cho biết: Nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch của các tổ chức, cá nhân, Trung tâm Hành chính công huyện Lạc Thuỷ đã niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại trụ sở làm việc. Đội ngũ công chức làm việc tại Trung tâm được quan tâm lựa chọn là những người có chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm công vụ cao, có kỹ năng giao tiếp. Theo đó, chất lượng giải quyết TTHC cơ bản đảm bảo thời gian và quy trình, xoá bỏ được tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu đối với tổ chức, công dân. Theo thống kê của Trung tâm, từ khi đi vào hoạt động đến nay đã tiếp nhận 1.628 hồ sơ, trong đó có 1.333 hồ sơ đã được giải quyết đúng thời hạn, đạt tỷ lệ 98%.

Đến Trung tâm Hành chính công huyện Lạc Thuỷ làm thủ tục chuyển nhượng và xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới, ông Phạm Sỹ Đạt, thôn Đầm Đa, xã Phú Lão cho biết: Trung tâm Hành chính công của huyện được xây dựng khang trang, hiện đại. Đội ngũ CB,CC có tinh thần trách nhiệm cao, cởi mở, tận tình giải đáp, hướng dẫn những thắc mắc, đề xuất, kiến nghị của khách hàng. Trung tâm đi vào hoạt động đảm bảo các thủ tục được giải quyết nhanh chóng, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định, giảm chi phí thực hiện TTHC. Chúng tôi chỉ cần biết và đến một nơi để được hướng dẫn, kê khai, nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết tất cả các TTHC. Việc nhận, giải quyết và trả kết quả thuận lợi và có lịch hẹn cụ thể giúp chúng tôi giảm bớt thời gian chờ đợi, đi lại.

Chủ tịch UBND huyện Lạc Thuỷ Quách Tất Liêm đánh giá: Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, hoạt động của Trung tâm Hành hành công huyện Lạc Thủy đã đảm bảo sự phối hợp thống nhất, chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết các TTHC. Việc tổng hợp tình hình, kết quả công tác tiếp nhận, hướng dẫn, trả kết quả, giám sát, đôn đốc giải quyết TTHC của cơ quan, đơn vị, cá nhân tham gia tiếp nhận, giải quyết TTHC đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc. Đây là giải pháp hiệu quả để đổi mới phương thức làm việc của các cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ CB,CC, tạo môi trường làm việc thống nhất, thuận tiện, văn minh, hiện đại, công khai, minh bạch, giải quyết nhanh, hiệu quả các TTHC cho tổ chức, cá nhân góp phần cải thiện chất lượng công vụ, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân. Từ kết quả này, là cơ sở quan trọng để huyện Lạc Thủy tiếp tục triển khai mô hình Trung tâm Hành chính công tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn trong thời gian tới.

 

Đức Phượng

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Điều kiện bồi dưỡng ở nước ngoài

(HBĐT) - Bạn Lê Hoàng Anh (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết trường hợp công chức đi bồi dưỡng ở nước ngoài cần đáp ứng những điều kiện gì?

Giải đáp pháp luật: Điều kiện cơ sở vật chất cơ sở trợ giúp xã hội

(HBĐT) - Ông Nguyễn Văn Hiển (Lạc Thủy) hỏi: Đề nghị cho biết việc thành lập cơ sở trợ giúp xã hội phải đáp ứng các yêu cầu gì về cơ sở vật chất?

Thay đổi danh mục bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng

(HBĐT) - Ngày 17/10/2017, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 38/2017/TT-BYT về danh mục bệnh truyền nhiễm, phạm vi và đối tượng phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc.

giải đáp pháp luật: Các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh rượu

(HBĐT) - Bà Nguyễn Thị Thủy (Mai Châu) hỏi: Đề nghị cho biết những hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh rượu được quy định như thế nào?

Xử phạt vi phạm quy định trong triển khai ứng phó với thiên tai

(HBĐT) - Ông Bùi Văn Chính (Tân Lạc) hỏi: Đề nghị cho biết trường hợp vi phạm quy định trong triển khai ứng phó với thiên tai bị xử phạt như thế nào?

Xây dựng địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật từ cơ sở

(HBĐT) - Tình hình ANCT - TTATXH được giữ vững, ổn định; tỷ lệ tội phạm ngày càng giảm; số vụ hoà giải thành ngay tại cơ sở đạt ngày càng cao. Đó là những kết quả nổi bật từ việc xây dựng địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật từ cơ sở ở huyện Cao Phong thời gian qua.