Năm 2010, trên địa bàn huyện Yên Thủy xảy ra vụ tranh chấp đất đai giữa xóm Hồng, xã Bảo Hiệu với một số hộ dân xóm Lộc Thành, xã An Lạc (Lạc Thủy). Vụ việc đã được chính quyền huyện, tỉnh nhiều lần ra kết luận giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Cùng với vụ việc ở xóm Hồng, trên địa bàn huyện Yên Thủy còn 3 vụ việc phức tạp kéo dài gần 10 năm với nhiều quyết định giải quyết nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu nại. Đó là vụ việc khu Đồng Đang, xã Lạc Thịnh, vụ việc khu tái định cư Phú Thịnh I, Phú Thịnh II và vụ việc ở xóm Don, xã Yên Lạc. Các vụ việc đều liên quan đến đất đai, bồi thường đền bù giải phóng mặt bằng.
Tại các địa phương khác hiện nay ghi nhận nhiều vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài như: vụ khiếu nại của các hộ dân xóm Miều, xã Trung Minh (TP Hòa Bình) liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án đường Hòa Lạc – Hòa Bình; vụ việc khiếu nại của 5 hộ dân, trú tại thôn Đồng Phú, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy); vụ khiếu nại của 73 hộ dân tại tổ 6, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) khi Nhà nước thu hồi đất…
Theo báo cáo của UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm, các cơ quan Nhà nước tiếp tục duy trì thực hiện công tác tiếp công dân, đã tổ chức tiếp 878 lượt người đến trụ sở tiếp dân để KN-TC, đề nghị, phản ánh. Trong đó, Thanh tra tỉnh tiếp 132 lượt công dân, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp 347 lượt công dân. Các cơ quan thanh tra đã tham mưu cho thủ trưởng đơn vị tiếp nhận, phân loại xử lý 428 lượt đơn các loại. Tình hình KN-TC trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp, vẫn còn phát sinh các vụ việc KN-TC phức tạp, kéo dài.
Đồng chí Bùi Tiến Dũng, Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Thực tế vẫn còn nhiều trường hợp không thực hiện đúng quy định của pháp luật về KN-TC, gửi đơn thư tràn lan, không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Cá biệt, một số vụ việc có dấu hiệu công dân bị những phần tử xấu kích động, lôi kéo đông người nhằm gây áp lực với chính quyền các cấp hoặc khiếu nại không đạt mục đích chuyển sang tố cáo.
Theo đồng chí Quách Thanh Hải, Phó Ban Pháp chế (HĐND tỉnh), qua quá trình trực tiếp đi giám sát và khảo sát về công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư KN-TC trên địa bàn tỉnh, nhìn nhận khách quan thì nhiều vụ việc khiếu nại giải quyết còn chậm. Một số địa phương, đơn vị nắm tình hình vụ việc KN-TC chưa chính xác, kịp thời, còn bị động, lúng túng trong chỉ đạo xử lý tình huống xảy ra. Công tác phối hợp giữa các ngành chức năng trong giải quyết đơn thư còn hạn chế và chưa thường xuyên, liên tục.
Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Bùi Tiến Dũng, Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho rằng: Để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác giải quyết KN-TC và kiến nghị của công dân, trước hết, thủ trưởng cơ quan chuyên môn phải thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân định kỳ và đột xuất, gắn việc tiếp công dân với giải quyết KN-TC; đồng thời tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy, cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC theo hướng chuyên nghiệp. Tới đây, ngành sẽ tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng phần mềm dữ liệu về công tác giải quyết đơn thư KN-TC, qua đó sàng lọc, rà soát được thông tin đối với những vụ việc đã giải quyết nhiều lần để từ đó tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh có hướng chỉ đạo giải quyết dứt điểm.
Đinh Hòa
(HBĐT) - Ngày 15/7, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm theo hình thức trực tuyến trong toàn tỉnh.