(HBĐT) - Đồng chí Phạm Quốc Hưng, Chánh án Tòa án nhân nhân (TAND) tỉnh cho biết: TAND hai cấp đã thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải quyết, nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa, bảo đảm cho người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ. Từ đó đưa ra phán quyết đúng pháp luật, thấu tình, đạt lý trên cơ sở xem xét toàn diện, khách quan các chứng cứ của vụ án.


Ngày 9/5/2019, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử hai bị cáo Phàng A Nhà (SN 1973), trú tại xóm Xà Lĩnh, xã Pà Cò (Mai Châu) và Nguyễn Văn Vẻ (SN 1971), trú tại thành phố Nam Định (Nam Định) về hành vi mua bán trái phép gần 30kg ma tuý tổng hợp dạng đá. HĐXX tuyên phạt mức án tử hình đối với hai bị cáo.

Trong 7 tháng năm nay, TAND hai cấp đã thụ lý 2.195 vụ việc các loại (tăng 156 vụ việc so với cùng kỳ năm 2018), tỷ lệ giải quyết đạt 75%. Số vụ việc còn lại đang trong quá trình thụ lý và thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Trong đó, đã thụ lý 405 vụ án hình sự, 772 bị cáo; đã giải quyết đạt 80% số vụ và 78,2% số bị cáo. Công tác xét xử các vụ án hình sự bảo đảm đúng người, đúng tội, không có oan, sai. Hình phạt được áp dụng đối với các bị cáo bảo đảm tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh, phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay. Các vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng hoặc các vụ án được dự luận xã hội quan tâm đều có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Việc xem xét cho hưởng án treo được Hội đồng xét xử cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá thận trọng các tình tiết của vụ án cũng như nhân thân người phạm tội. 

Về công tác giải quyết các vụ việc dân sự (án dân sự, hôn nhân  gia đình, lao động, kinh doanh thương mại), TAND hai cấp đã thụ lý 1.619  vụ việc, đã giải quyết đạt tỷ lệ 72,5%. Trong quá trình giải quyết tiếp tục chú trọng công tác hòa giải, bảo đảm giải quyết các vụ án được nhanh chóng, kịp thời, tỷ lệ hòa giải thành đạt 77,6%. Riêng đối với án hôn nhân gia đình đã hòa giải đoàn tụ cho 32 cặp vợ chồng.

Để khắc phục tình trạng án tuyên không rõ ràng, gây khó khăn cho công tác thi hành án dân sự, cùng với nâng cao chất lượng giải quyết, kỹ năng viết bản án, các Tòa án đã phối hợp với Viện Kiểm sát và cơ quan thi hành án cùng cấp rà soát các bản án dân sự chưa thi hành, để xác định rõ trách nhiệm giữa các cơ quan, xử lý các vấn đề thuộc trách nhiệm của tòa án. 

Đối với các vụ án hành chính, Tòa án thụ lý 17 vụ, đã giải quyết được 9 vụ. Trong giải quyết án, Tòa án chú trọng đối thoại giữa người bị kiện và người khởi kiện, nên nhiều vụ án người khởi kiện đã rút đơn. 
Để nâng cao kỹ năng xét xử, trình độ chuyên môn và tinh thần trách nhiệm của các thẩm phán, 7 tháng qua, TAND hai cấp đã tổ chức 28 phiên toà rút kinh nghiệm, góp phần giúp các thẩm phán, thư ký, thẩm tra viên tích lũy thêm kinh nghiệm, bảo đảm các phiên tòa diễn ra khách quan, đúng pháp luật. Tòa án cũng công bố các bản án, quyết định trên Cổng thông tin của TAND tối cao, góp phần nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án. Thông qua các giải pháp này, chất lượng xét xử các vụ án được nâng lên. Một số hạn chế, thiếu sót trong công tác giải quyết các vụ án về gửi bản án, quyết định cho Viện Kiểm sát; bản án tuyên không rõ gây khó khăn cho công tác thi hành án dân sự từng bước được khắc phục có hiệu quả. Thông qua công tác xét xử đã góp phần giữ vững ANCT - TTATXH ở địa phương. 

Đồng chí Chánh án TAND tỉnh cho biết thêm: TAND hai cấp đang triển khai các giải pháp đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức; tiếp tục kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức có chức danh tư pháp, đặc biệt là đội ngũ thẩm phán đủ về số lượng, bảo đảm về đạo đức, bản lĩnh chính trị, trình độ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ. Nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án; thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, chú trọng công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự, đối thoại trong các vụ án hành chính; khắc phục án quá hạn do lỗi chủ quan của thẩm phán, không xét xử oan, sai, bỏ lọt tội phạm. 
 

                                                                                               L.C


Các tin khác


Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân của thành phố Hòa Bình đã hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc; ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ được bồi đắp, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương Hoà Bình kiên cường cách mạng.

Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Tham gia hội thi có 11 Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 814. Nội dung thi gồm: Giáo án, mô hình học cụ, trưng bày mô hình học cụ huấn luyện…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục