Ngày 25-2, (tức ngày mùng 10 Âm lịch) tại sân lễ trường Yên Tử thuộc Trung tâm văn hóa Trúc Lâm Yên Tử đã diễn ra Lễ khai Hội xuân Yên Tử năm 2018. Dự lễ khai hội Xuân Yên Tử năm 2018 có Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.


Theo Ban tổ chức, năm nay quy mô lễ hội lớn hơn mọi năm với phần lễ uy nghiêm, phần hội rộn ràng, cùng màn tái hiện sử thi được đầu tư kỹ lưỡng về cuộc đời tu hành của Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông. Lễ hội Xuân Yên Tử cũng là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2018 mà tỉnh Quảng Ninh đăng cai.

Nhiều hoạt động văn hóa xã hội được tổ chức tại lễ khai hội như chọi gà, trò chơi kéo co, ném còn, biểu diễn nghề thêu thủ công, các điệu múa truyền thống của người đồng bào dân tộc Dao Thanh Y tại Yên Tử; Biểu diễn nghệ thuật múa Rồng, Lân, võ thuật cổ truyền; tổ chức giải cờ tướng Yên Tử; tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại địa điểm Cầu Thủy Đình, suối Giải oan và các sân ga cáp treo; Trưng bày hoa mai vàng Yên Tử tại sân trung tâm lễ hội.

Cảnh quan Khu di tích Quốc gia đặc biệt Yên Tử năm nay là tuyến đường được cải tạo làm mới, rộng rãi hơn. Các hạng mục dịch vụ phục vụ nhu cầu du khách như: bãi đỗ xe, khu đón tiếp, khu ăn uống cũng được bố trí khoa học hơn. Những thay đổi này khiến các du khách đã đến Yên Tử nhiều lần cũng không khỏi bất ngờ.

Phó Ban Quản lý di tích và rừng Quốc gia Yên Tử Nguyễn Duy Toàn, cho biết: Lễ khai hội năm nay tăng quy mô phần rước lễ, ngắn gọn các phát biểu, nghi lễ đóng dấu thiêng do hai đại biểu Phật giáo, chính quyền cử hành; đại biểu dự khai hội mặc trang phục truyền thống.

 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tại Lễ hội xuân Yên Tử.

Đặc biệt, tại hội Xuân Yên Tử năm nay, Trung tâm văn hóa Trúc Lâm Yên Tử cơ bản đã hoàn thành và đi vào hoạt động để phục vụ du khách. Công trình có trị giá đầu tư gần một nghìn tỷ đồng và mang nét văn hóa kiến trúc đời nhà Trần này là do Kiến trúc sư Bill Bensley thiết kế và giám sát thi công.

Không gian khu vực này sẽ được du khách khám phá theo hai hành trình. Hành trình LÊN lấy cảm hứng là Đạo, với những trải nghiệm tâm linh. Còn hành trình XUỐNG là Đời với Làng hành hương – cũng là hành trình cuối khi du khách đi Chùa Đồng xuống chân núi. Đó sẽ là những trải nghiệm về đời sống sinh hoạt của cư dân trong một khu dịch vụ mang hình dáng một ngôi làng truyền thống với những nhà hàng, khu bán đồ lưu niệm, hàng thủ công, xóm thuốc đông y và nơi nghỉ cho khách hành hương.

Phó Giám đốc Công ty cổ phần Tùng Lâm Lê Trọng Thanh cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách về tham quan, chiêm bái, khu lưu trú 3 sao trong Làng hành hương của Trung tâm văn hóa Trúc Lâm Yên Tử đã được hoàn thiện với 75 phòng nghỉ (khoảng 300 giường). Khu vực Chợ quê trong Làng hành hương cũng đã được đưa vào hoạt động để phục vụ nhu cầu thăm quan và mua sắm của du khách. Và dự kiến đến tháng 11 Âm lịch năm 2018, toàn bộ khu nghỉ dưỡng 5 sao, Cung Trúc Lâm với sức chứa đến 2.500 chỗ và Bảo tàng Phật hoàng Trần Nhân Tông sẽ được hoàn thiện và đưa vào phục vụ du khách.

Theo Ban quản lý di tích quốc gia Yên Tử, một điểm mới trong lễ hội năm nay đó là tất cả các phương tiện vào Yên Tử đều dừng đỗ tại hai bãi đỗ xe đã được mở rộng và bố trí hợp lý thuộc khu vực dốc Hạ Kiệu, cách chân núi Yên Tử gần 1km. Từ đây, du khách có thể hành hương về vùng lõi di tích Yên Tử bằng xe điện hoặc đi bộ. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách và giảm sự xung đột giao thông, tuyến cáp treo mới từ chùa Hoa Yên lên đến nhà ga số 4 mới (cách chùa Đồng khoảng 520 mét) đã đưa vào hoạt động được gần 20 ngày. Điều nãy giúp giảm bớt quãng đường so với từ nhà ga số 4 cũ đến đến Chùa Đồng xuống còn một nửa và cũng giúp việc phân luồng giao thông được thông suốt hơn trong dịp lễ hội.

Để đảm bảo tính đồng bộ kết nối của Khu di tích, trước ngày khai hội, Ban Quản lý các công trình văn hóa tỉnh Quảng Ninh đã đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18A đoạn từ Dốc Đỏ đến Ngã tư Nam Mẫu (giai đoạn 1). Đến nay đã cơ bản thảm xong nền đường vào Khu di tích để an toàn giao thông cho du khách khi về với Yên Tử. Thành phố Uông Bí cũng đã nâng cấp tuyến đường từ ngã ba Nam Mẫu đi Vàng Danh, kết nối với tuyến từ ngã ba Nam Mẫu đi Hồ Thiên (Đông Triều) để giảm tải cho tuyến đường chính, đồng thời lấy hai tuyến đường này để phân luồng cho các phương tiện giao thông từ Yên Tử đến Hạ Long và Hà Nội.

Dự kiến năm nay với những thay đổi về cảnh quan và công tác tổ chức, tỉnh Quảng Ninh kỳ vọng sẽ đón tiếp khoảng hai triệu du khách đến với Yên Tử.

 

                             TheoNhandan

Các tin khác


Đất nước tươi đẹp qua ảnh của Vũ Hải

Ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hải - vừa nhận kỷ lục quốc gia ‘Người được nhiều giải thưởng triển lãm ảnh thế giới nhất’ - mang đến những khung cảnh khi mát lành, khi lộng lẫy về đất nước tươi đẹp, và những khoảnh khắc trân quý cuộc đời.

Đồng bào Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây vui tươi, ấm áp

Kiên Giang có hơn 13% dân số là đồng bào Khmer (đứng thứ ba khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sau Sóc Trăng và Trà Vinh) với khoảng 56.400 hộ, 238.000 nhân khẩu. Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm nay diễn ra từ 14 - 16/4/2023 (nhằm 24, 25 và 26 tháng 2 Âm lịch).

Tự hào với 22 di sản thế giới tại Việt Nam

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng cùng kho tàng văn hóa đồ sộ, độc đáo trải dài 4000 năm lịch sử dân tộc, tất cả những điều đó góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia du lịch nổi tiếng thế giới với 22 di sản được UNESCO vinh danh.

Kiến trúc độc đáo nhà dài truyền thống của người Ê Đê

Đồng bào Ê Đê sinh sống tập trung chủ yếu trên cao nguyên Đắk Lắk, ngoài ra còn có một số nhóm người Ê Đê định cư ở các địa bàn thuộc tỉnh Đắk Nông, Gia Lai, Phú Yên, Khánh Hòa… Từ thời xa xưa, người Ê Đê đã làm những ngôi nhà sàn dài để ở và tránh thú dữ. Nhà dài truyền thống Ê Đê đã đi vào sử thi, truyện cổ, âm nhạc, hội họa như những trang huyền thoại.

Khám phá di sản văn hóa nổi tiếng thế giới – Qua chuỗi 6 nước châu Âu “Ý – Thụy Sĩ – Pháp – Bỉ – Hà Lan – Đức”

Châu Âu đã quá nổi tiếng với quá trình xây dựng lịch sử văn hóa và kinh tế tương đối lâu đời, mang đậm nét Hy Lạp cổ đại. Với bề dày lịch sử, các thành phố luôn là điểm thu hút đối với những du khách muốn tìm hiểu một trong những nền văn hóa và văn minh bậc nhất thế giới này.

Việt Nam có bao nhiêu di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận?

Bạn có thể tự hào khi biết rằng ngoài 3 di sản thiên nhiên thế giới thì Việt Nam có tới 15 di sản văn hóa thế giới và 4 di sản tư liệu thế giới được UNESCO vinh danh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục