(HBĐT) - Duyên về làm dâu nhà mế Thoan hơn nửa năm nay rồi. Là con gái người Kinh về làm dâu bản Mường, duyên thấy bỡ ngỡ đủ điều, từ nết ăn, ở đến phong tục của gia đình nhà chồng.

 

Tết năm nay, Duyên về quê ăn tết với mẹ chồng, điều Duyên quan tâm nhất là muốn mua sắm cho mẹ chồng một món quà nhân ngày đầu xuân mới. Sau bữa cơm chiều, Duyên đến bên anh Huyên thủ thỉ:

 

- Ngày mai anh đưa em đi chợ quê nhé, nhân tiện mua sắm mấy thứ hàng tết.

 

Hiểu được ý vợ, anh Huyên chia sẻ:

 

- Em muốn đi chơi chợ quê ngày tết thì anh đưa đi, chứ đi chợ sắm tết thì em khỏi lo, mẹ đã mua sắm đủ rồi, với lại phong tục tết quê anh không giống nhà ngoại mình đâu.

 

Duyên tỏ vẻ không hài lòng:

 

-  Anh đừng vội coi thường em! Em là dâu trưởng của nhà họ Bùi, em phải hiểu biết phong tục gia đình,  bản Mường mình chứ.

 

Phiên chợ tết cuối năm của bản họp mãi tận chân núi Cổng Trời. Hai vợ chồng Duyên hòa vào đoàn người cùng xuống chợ. Thật ngỡ ngàng khi  được ngắm cảnh chợ quê ngày tết ở vùng cao quê chồng. Không giống như chợ dưới xuôi, cảnh chợ tết với nhiều loại hàng hóa do người dân bản địa tự sản xuất đem ra chợ bán. Duyên kéo tay Huyên đi về phía trung tâm chợ,  nơi bán các loại quần áo rực rỡ đủ sắc màu. Len lỏi qua đám đông đang xúm quanh quầy bán quần áo dân tộc dành cho người già, Duyên mải mê ngắm nhìn rồi quyết định chọn một bộ váy áo Dân tộc Mường, gói ghém cẩn thận. Đây là món quà Duyên mua để tặng mẹ chồng nhân dịp đón xuân mới.

 

Theo phong tục, bữa cơm tất niên của người Mường được coi là quan trọng nhất với những món ăn dân tộc truyền thống. Ngày mới yêu nhau, mỗi lần về thăm quê, Duyên đã kịp để ý và ghi vào “bộ nhớ” những món ăn, thức uống truyền thống của gia đình. Nay hợp duyên, phải số, Duyên được làm dâu nhà họ Bùi, lẽ nào lại không biết trổ tài nội trợ. Nghĩ là làm, bữa cơm ngày cuối năm, Duyên xin phép mế Thoan vào bếp.

 

Sau khi cúng tổ tiên xong, cả nhà quây quần bên mâm cơm đoàn tụ. Nhìn mâm cơm với đủ các món ăn truyền thống: Cơm  lam, thịt lợn cuốn lá bưởi nướng, cá suối nướng và món thịt gà nấu măng chua đậm đà, thơm mùi hạt dổi…

 

Cơm nước xong, cả nhà xum vầy bên bếp lửa hồng cùng nhâm nhi chén chè xanh đặc sánh, Duyên đến bên mẹ chồng dịu dàng thưa chuyện: Nhân dịp năm mới chúng con có món quà biếu mẹ, chúc mẹ sống lâu trăm tuổi, vui hưởng tuổi già.

 

Rít xong điếu thuốc là, mế Thoan bảo:

 

-Con là dâu con trong nhà sao còn bày vẽ quà cáp làm gì. Bữa cơm hôm nay con đã thể hiện lòng hiếu thảo với mẹ và cũng là món quà quý nhất con dành cho mẹ rồi. Con mới về làm dâu mẹ mà đã biết được cách ăn, nết ở của mẹ, thật là có phúc. Mẹ cảm ơn con nhiều lắm. Duyên như được thể sà vào lòng mẹ nũng nịu:

 

- Tất cả con học từ mẹ mà! Lòng Duyên ngập tràn hạnh phúc.

 

Giao thừa, thời khắc thiêng liêng của một năm mới. Tiếng chiêng chúc phúc ngân vang. Đâu đó đài cátsec nhà ai đang vang vọng điệp khúc “Mùa xuân, mùa xuân, một mùa xuân nho nhỏ…” như nhắc nhở mọi người tận hưởng phút thiêng liêng của một mùa xuân mới.

 

                                                                                             Ngọc Anh   

 

Các tin khác


Đánh tráo mã QR

Sau khi bị buộc thôi việc vì quá nhiều lỗi lầm, trở về vùng rừng sâu núi thẳm, chàng tiều phu suốt ngày lẫm lũi với cung, rìu, búa, nỏ săn bắt chim muông để kiếm kế sinh nhai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục