(HBĐT) - Với thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp, huyện vùng cao Đà Bắc có nhiều tiềm năng để phát triển trồng cây dược liệu. Thời gian qua, trên địa bàn huyện đã xuất hiện một số mô hình trồng cây dược liệu đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực.



Các loại cây dược liệu của HTX dược liệu Big Farm trồng tại xóm Men, xã Yên Hòa (Đà Bắc) phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực. 

Từ năm 2018, sau khi khảo sát, khảo nghiệm kỹ lưỡng, HTX dược liệu Big Farm đã trồng trên 10 ha cây dược liệu tại xóm Men, xã Yên Hòa. Xóm Men có điều kiện đất đai rộng, khá bằng phẳng nhưng từ nhiều năm qua, bà con nơi đây chỉ trồng các loại cây như ngô, sắn nên hiệu quả kinh tế không cao. Thậm chí nhiều diện tích đất trước đây bà con để hoang hóa, cỏ dại mọc um tùm. Thế nhưng về xóm Men nay đã thấy có những sự đổi khác nhất định, nhất là sự xuất hiện của một vùng trồng cây dược liệu quy mô khá rộng, với tấm biển nổi bật "Nông trường dược liệu Big Farm”. Tại đây, HTX trồng nhiều loại cây dược liệu quý, thời điểm này nhiều diện tích đã được thu hoạch, một số diện tích đang được xuống giống vụ mới.

Anh Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc HTX dược liệu Big Farm chia sẻ: Năm 2018, chúng tôi đã khảo sát và trồng thử nghiệm một số loại cây dược liệu tại đây. Kết quả cho thấy, thổ nhưỡng, khí hậu ở Yên Hòa rất phù hợp để trồng cây dược liệu. Qua hơn 2 năm thực hiện, đất đai nơi đây rất phù hợp trồng các loại cây dược liệu như: Đương quy, cát sâm, hà thủ ô, bạch chỉ, kim ngân. Hiện nay, chúng tôi tích cực triển khai mở rộng diện tích trồng cây bạch chỉ và kim ngân. Trong những năm tới, sẽ mở rộng diện tích trồng và tạo thêm nhiều việc làm cho người dân địa phương. Chúng tôi mong muốn được chính quyền và người dân tiếp tục ủng hộ để mô hình trồng cây dược liệu đem lại hiệu quả thiết thực, thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương.

Ngoài diện tích hơn 10 ha HTX Big Farm đang sản xuất, có thế thấy xóm Men cũng như nhiều xóm khác trên địa bàn xã còn nhiều tiềm năng để mở rộng, phát triển trồng cây dược liệu. Đồng chí Quách Công Khang, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Từ khi đi vào hoạt động, mô hình trồng cây dược liệu tại xóm Men đã đem lại những hiệu quả thiết thực. Cây dược liệu phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở địa phương, đây là một hướng đi xã có thể đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Cấp ủy, chính quyền đánh giá cao mô hình trồng cây dược liệu, mong muốn doanh nghiệp tiếp tục phát triển, tạo nhiều việc làm để giúp người dân sở tại nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghéo, phát triển kinh tế.

Ngoài mô hình ở xóm Men, hiện nhiều xã trên địa bàn huyện Đà Bắc cũng đang phát triển trồng cây dược liệu như ở xã Toàn Sơn, Tú Lý. UBND huyện khuyến khích người dân, doanh nghiệp mở rộng các vùng chuyên canh cây dược liệu, với mục tiêu đến năm 2025, diện tích trồng cây dược liệu đạt khoảng 30 ha. Trước thực tế những năm qua, công cuộc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gặp không ít khó khăn, mô hình trồng cây dược liệu là hướng đi đầy tiềm năng để người dân Đà Bắc nâng cao thu nhập, đẩy manh công cuộc xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.


Viết Đào

Các tin khác


1.581 hộ đồng bào dân tộc có nhu cầu sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư

(HBĐT) - Theo báo cáo của UBND tỉnh, qua rà soát, tỉnh có 1.126 hộ dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có nhu cầu sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư tại chỗ, xen ghép và 455 hộ cần bố trí ổn định dân cư tập trung.

Xã Chí Đạo phát triển các mô hình sản xuất để giảm nghèo bền vững

(HBĐT) - Cách đây hơn 6 năm, anh Bùi Văn Chiến, hộ cận nghèo xóm Ong Man, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) được vay vốn ngân hàng Chính sách xã hội phát triển chăn nuôi trâu theo hướng vỗ béo. Cùng với sự nhanh nhạy trong nắm bắt nhu cầu thị trường, anh mở thêm cửa hàng kinh doanh đồ điện gia dụng và mặt hàng gas tiêu dùng tại nhà.

Xã Tử Nê quan tâm cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Nhờ được phân bổ các nguồn lực và thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển KT-XH, đời sống người dân nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) xã Tử Nê, huyện Tân Lạc nói riêng đã có nhiều đổi thay.

Triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc

(HBĐT) - Hiện nay, các chính sách dân tộc tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện, trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030 và các chương trình, dự án khác triển khai trên địa bàn vùng dân tộc đã phát huy hiệu quả tích cực. Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho ĐBDTTS; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân chương trình phát triển KT - XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi

(HBĐT) - UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm (2021 – 2023) và đánh giá kết quả 9 tháng năm 2023 về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 -2025 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh chủ trì hội nghị.

Huyện Lạc Thủy chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Lạc Thủy đã huy động nhiều nguồn lực, lồng ghép các chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của ĐBDTTS được nâng lên rõ rệt, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục