(HBĐT) - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, những năm qua, các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Mai Châu đã đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi; trong đó chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên.


Hội Nông dân xã Pà Cò (Mai Châu) ra mắt chi hội nông dân nghề nghiệp Pà Cò "Homestay H'Mông và trải nghiệm nông nghiệp". 

Ấn tượng đầu tiên khi gặp anh Hà Văn Sêm, hội viên nông dân (HVND) chi hội Nà Chiềng, xã Nà Phòn là nông dân hiện đại, năng động, thân thiện và cởi mở. Sinh ra trong gia đình thuần nông, sau nhiều năm tìm tòi, học hỏi, anh quyết tâm xây dựng mô hình du lịch cộng đồng (DLCĐ) homestay kết hợp nghỉ dưỡng cao cấp để phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, mô hình DLCĐ của gia đình anh Sêm có lượng khách  khá ổn định, đem lại nguồn thu nhập bình quân trên 200 triệu đồng mỗi năm. Mô hình còn tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động địa phương với thu nhập 4,5 triệu đồng/ người/tháng.

Ngoài tập trung phát triển kinh tế, anh Sêm còn là một đảng viên gương mẫu, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia công tác xã hội của xóm, xã, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế cho bà con để cùng phát triển. Anh chia sẻ: Mặc dù bận rộn với công việc làm DLCĐ nhưng tôi luôn cố gắng thu xếp để mong được góp sức mình cho làng xóm, nhất là trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Năng động, nhanh nhạy trong phát triển kinh tế, nhiệt tình với công tác xã hội tại địa phương, anh Sêm được ghi nhận thành tích bằng nhiều giấy khen, bằng khen. Tiêu biểu nhất, năm 2020, anh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ nông dân tiêu biểu SXKD giỏi.

Bà Hà Thị Lộc, hội viên chi hội nông dân Noong Luông, xã Thành Sơn là một trong những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua SXKD giỏi của địa phương. Từ mô hình trồng rau sạch kết hợp chăn nuôi trâu, bò, gia đình bà thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Nhờ thu nhập ổn định, gia đình bà có thêm điều kiện để đóng góp công sức xây dựng quê hương. Tiên phong, đi đầu trong phong trào nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM), gia đình bà Lộc đã hiến   150 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn (GTNT). Với những đóng góp cho địa phương, bà vinh dự trở thành cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021, được UBND huyện khen thưởng. 

Đó là 2 trong nhiều tấm gương nông dân vươn lên thoát nghèo, học tập và làm theo Bác bằng ý chí, nghị lực của bản thân. Thời gian qua, thực hiện lời dạy của Bác về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, các cấp HND trong huyện đã tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tương trợ, giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Hộ khá, giàu giúp đỡ hộ nghèo thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, cho mượn vốn làm ăn, hay giúp đỡ nhau những lúc khó khăn... Nhiều cơ sở Hội triển khai thực hiện hiệu quả mô hình góp vốn xoay vòng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, nông dân Mai Châu còn thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng NTM. Năm 2021, các cấp Hội đã vận động hội viên đóng góp được trên 17.000 ngày công; hiến hàng chục m2 đất làm đường; làm mới trên 54 km đường GTNT, giao thông nội đồng; kiên cố hóa hàng chục km kênh mương; nâng cấp, xây mới trường học, trạm y tế; sửa chữa, làm mới công trình cầu, cống các loại...

Đồng chí Sùng A Chênh, Chủ tịch HND huyện cho biết: Những năm qua, Hội đã chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh học tập và làm theo Bác, gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Đến nay, có khoảng 70% chi, tổ hội cơ sở đăng ký mô hình học tập và làm theo Bác. Toàn huyện có tới hàng trăm hộ đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi các cấp. Thông qua việc học tập và làm theo Bác đã xuất hiện nhiều cách làm hay, ý nghĩa, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Hội cũng như phong trào nông dân. Thời gian tới, Hội đổi mới công tác tuyên truyền với hình thức đa dạng, phong phú hơn; tiếp tục nhân rộng các mô hình, điển hình học tập, làm theo lời Bác trong các cấp Hội. Tăng cường công tác kiểm tra, phấn đấu thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch, rà soát các chỉ tiêu thi đua, tích cực hỗ trợ hội viên thông qua việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề, giới thiệu việc làm giúp nông dân phát triển sản xuất, ổn định đời sống, làm giàu chính đáng; lấy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên trong toàn huyện.


Thu Hằng

Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục