(HBĐT)-Sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, toàn huyện Lạc Thủy có 115 mô hình, điển hình tiêu biểu, trong đó, riêng Đảng bộ xã Đồng Tâm có 15 mô hình. Việc thực hiện chỉ thị đã lan tỏa, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân.


Học tập và làm theo Bác, đoàn viên thanh niên xã Đồng Tâm tận dụng phế liệu, xây dựng sân chơi cho trẻ mầm non trên địa bàn. 

Tháng 11/2015, xã Đồng Tâm về đích NTM. Để chung tay cùng địa phương phấn đấu trở thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao của tỉnh giai đoạn 2018- 2020, các chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã đã đăng ký nhiều việc học tập, làm theo Bác, qua đó đóng góp tích cực vào quá trình nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn. Đồng chí Bí thư chi bộ thôn Đồng Làng Bùi Văn Thực cho biết: Để phát huy tốt công năng của các thiết chế văn hóa cơ sở, nâng cao chất lượng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Ban chi ủy đã chỉ đạo các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng các phong trào văn hóa, thể dục, thể thao. Cùng với đó, nâng cao vai trò của người dân trong việc tham gia xây dựng, phát triển thiết chế văn hóa. Từ việc đảng viên chi bộ Đồng Làng đi đầu trong tuyên truyền, vận động và thực hiện, chỉ trong một thời gian ngắn, 100% hộ dân trên địa bàn đã quyên góp, ủng hộ sửa chữa nhà văn hóa của thôn số tiền trên 50 triệu đồng. Cán bộ, đảng viên và Nhân dân xóm tiếp tục chung tay đổ bê tông đường nội thôn với tổng số tiền 100 triệu đồng. Thực hành tiết kiệm và đẩy mạnh phong trào khuyến học theo gương Bác, năm học 2018- 2019, chi bộ Đồng Làng đã nhận đỡ đầu 1 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 2 triệu đồng/năm học.

Không chỉ ở Đồng Làng, việc thực hành tiết kiệm theo gương Bác trở thành phong trào trọng tâm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Đồng Tâm. Những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 05, chi bộ Đồng Nội đẩy mạnh các hoạt động xã hội từ thiện với tinh thần "lá lành đùm lá rách”. Chi bộ đã tổ chức quyên góp, ủng hộ gia đình, học sinh hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn với tổng số tiền 35 triệu đồng. Năm học 2017- 2018, thôn nhận đỡ đầu 2 cháu nhỏ hoàn cảnh khó khăn, động viên các cháu tiếp tục đến trường với số tiền hỗ trợ 3,5 triệu đồng; năm học 2018- 2019, tiếp tục nhận đỡ đầu 2 cháu với số tiền 4 triệu đồng. Nhân dân trong thôn ủng hộ 3 gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo gần 9 triệu đồng; chi hội CCB và Nhân dân ủng hộ 1 trẻ sơ sinh mắc bệnh tim bẩm sinh 3,8 triệu đồng.

Đồng chí Trịnh Xuân Nghị, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Xác định nhiệm vụ tuyên truyền, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, hàng năm, việc tuyên truyền về Chỉ thị số 05 được Đảng bộ xã thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, tạo sự lan toàn trong việc học tập và làm theo gương Bác. Trong gần 4 năm qua, cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Đồng Tâm đóng góp xây dựng nhà văn hóa xã, lắp đặt điện thắp sáng đường quê với tổng số tiền trên 110 triệu đồng. Các đơn vị, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, cán bộ, đảng viên, hội viên và Nhân dân toàn xã đã tiết kiệm trên 200 triệu đồng, thực hiện đỡ đầu học sinh nghèo, tặng xe đạp, quần áo, góc học tập... cho học sinh hoàn cảnh khó khăn. Năm học 2018 – 2019, xã nhận đỡ đầu 23 lượt học sinh nghèo, trong đó, 1 cháu được nhận 2,7 triệu đồng/năm học, 22 lượt cháu được nhận 2 triệu đồng/năm học. Chi bộ cơ quan UBND xã tặng 1 sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng cho đảng viên có hoàn cảnh khó khăn. Cán bộ, công đoàn viên cơ quan tiết kiệm hỗ trợ cho 1 công đoàn viên khó khăn 5 triệu đồng.

Đồng chí Trinh Xuân Nghị, Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Bằng việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chủ yếu là vận dụng hiệu quả Chỉ thị số 05 trong lãnh đạo, chỉ đạo, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn đoàn kết, thống nhất, chung sức xây dựng quê hương. Năm 2019, thu nhập bình quân của xã đạt 45 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,83%, xã đạt 15/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2018- 2020.


 Minh Vũ

Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục