(HBĐT) - Vừa qua, Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều chính sách mới liên quan đến đến lĩnh vực thuế, phí có hiệu lực thi hành từ tháng 1/2017, nhằm tiếp đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả quản lý, phù hợp với xu thế hội nhập. Điển hình nhất là những đổi mới về cách tính phí môn bài, phí trước bạ và phí bảo vệ môi trường đối với nước thải…. Cụ thể như sau:

 

Về lệ phí môn bài

 

Miễn lệ phí môn bài với hộ kinh doanh có doanh thu năm từ 100 triệu đồng trở xuống. Theo Nghị định số 139/2016/NĐ-CP ngày 4/10/2016 của Chính phủ quy định về lệ phí môn bài, kể từ ngày 01/01/2017, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống sẽ được miễn lệ phí môn bài. Nghị định cũng quy định chi tiết mức thu lệ phí môn bài. Cụ thể, với tổ chức sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng, mức thu lệ phí môn bài là 3 triệu đồng/năm; từ 10 tỷ đồng trở xuống sẽ là 2 triệu đồng/năm và 1 triệu đồng/năm với chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác.  Đối với cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, mức thu lệ phí môn bài dao động từ 300.000 đồng/năm - 1 triệu đồng/năm, tùy theo doanh thu hàng năm.

 

Lệ phí trước bạ.

 

Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, quy định mức thu lệ phí trước bạ tối đa là 500 triệu đồng/tài sản/lần trước bạ, trừ ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống và tàu bay, du thuyền.

 

Mức thu với nhà, đất là 0,5%; với tàu thủy, sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy, thuyền, du thuyền, tàu bay và xe máy, ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự, mức thu lần lượt là 1% và 2%. Riêng với xe máy của cá nhân, tổ chức ở các thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức là 5%. Đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi, được áp dụng mức thu là 1%; trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn nêu trên thì nộp lệ phí trước bạ theo mức là 5%. Đối với ô tô chở người từ 9 chỗ chở xuống, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%; từ lần thứ 2 trở đi, mức thu là 2%, áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

 

Cơ sở rửa ô tô, xe máy phải nộp phí đối với nước thải.

 

Nghị định số 154/2016/NĐ-CP của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải, có hiệu lực từ ngày 01/01/2017. Theo đó, nước thải từ hộ gia đình, cơ sở rửa xe là nước thải sinh hoạt, mức phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt là 10% trên giá bán của 1m3 nước sạch chưa bao gồm giá trị gia tăng. Đối với nước thải sinh hoạt thải ra từ các tổ chức, hộ gia đình tự khai thác nước để sử dụng, mức phí được xác định theo bình quân từng người sử dụng nước và giá bán 1 m3 nước sạch trung bình tại xã, phường, thị trấn. Nghị định cũng quy định rõ, các địa phương đã triển khai thu giá dịch vụ thoát nước theo quy định tại Nghị định 80/2014/NĐ-CP ngày 6-8-2016 về thoát nước và xử lý nước thải sẽ không thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải theo quy định mới này.

 

Doanh nghiệp nước ngoài lập văn phòng đại diện ở Việt Nam phải nộp lệ phí 3 triệu đồng.

 

Mức thu lệ phí cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là 3 triệu đồng/giấy phép đối với trường hợp cấp mới; 1,5 triệu đồng/giấy phép đối với trường hợp cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn.  Mức thu trên không áp dụng đối với văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức phi Chính phủ nước ngoài, tổ chức hợp tác, nghiên cứu, cơ sở văn hóa giáo dục và các tổ chức nước ngoài khác. Các nội dung trên được quy định tại Thông tư số 143/2016/TT-BTC ngày 26/9/ 2016 của Bộ Tài chính.

 

Đổi mới phí cấp lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

 

Thông tư số 215/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định, lệ phí cấp lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (DN) sẽ tăng từ 100.000 đồng/lần lên 200.000 đồng/lần. Lệ phí đăng ký thành lập DN, thay đổi nội dung đăng ký và cấp mới, cấp lại, thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của DN vẫn giữ nguyên ở mức 200.000 đồng/lần và 100.000 đồng/hồ sơ.  Bên cạnh đó, Thông tư cũng bổ sung một số loại phí cung cấp thông tin doanh nghiệp. Cụ thể, phí cung cấp thông tin trong hồ sơ đăng ký DN, cung cấp báo cáo tài chính các loại Doanh nghiệp; phí cung cấp báo cáo tổng hợp về DN và phí cung cấp thông tin DN theo tài khoản từ 125 bản/tháng trở lên lần lượt 40.000 đồng/bản; 150.000 đồng/báo cáo và 5 triệu đồng/tháng.

 

 

                                                                               Văn Hồng Qúy

                                                                               (Cục thuế tỉnh)

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Từ năm 2016, hộ kinh doanh hoàn toàn có thể yên tâm về sự công bằng, minh bạch về mức đóng góp cho NSNN.

Một số sửa đổi, bổ sung mới về thuế tài nguyên

(HBĐT) - Nhằm tăng cường công tác quản lý thuế và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến tài nguyên, khoáng sản, ngày 2/10/2015, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 152/2015/TT-BTC hướng dẫn về thuế tài nguyên và có hiệu lực thi hành từ ngày 20/11/2015 thay thế Thông tư số 105/2010/ TT-BTC ngày 23/7/2010. Theo đó, một số nội dung mới như sau:

Triển khai đồng bộ các giải pháp phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2013.

HBĐT) - Tính đến ngày 31/7/2013, tổng thu ngân sách trên địa bàn là 896,4 tỷ đồng, đạt 53% dự toán Chính phủ giao cả năm, đạt 51% dự toán HĐND tỉnh thông qua, so với cùng kỳ năm 2012 tăng thu 20%.

Lời cảm ơn của lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Hòa Bình

(HBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam (10/9/1945 – 10/9/2011), Cục Thuế tỉnh Hòa Bình đã nhận được những tình cảm tốt đẹp, sự thăm hỏi, chúc mừng của nhiều cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và doanh nghiệp. Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn những tình cảm quý báu đó. Đây chính là nguồn động viên lớn lao đối với những người làm công tác Thuế.

Xác định người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh

(HBĐT) - Hỏi: Được biết vừa qua, Bộ Tài chính có sửa đổi, bổ sung một số nội dung khi xác định đối tượng phụ thuộc để tính giảm trừ gia cảnh. Đề nghị Cục Thuế hướng dẫn thêm về người phụ thuộc mà người nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng.

Hỏi đáp về thuế TNDN và thuế TNCN

(HBĐT) - Hỏi: Doanh nghiệp chúng tôi xin hỏi Cục thuế cho biết cụ thể một số nội dung liên quan đến thuế Thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân:

Hỏi - đáp về hóa đơn bán hàng

(HBĐT) - Hỏi: Doanh nghiệp chúng tôi sử dụng hết hoá đơn mua của Cục thuế do Bộ Tài chính phát hành và đã ký hợp đồng đặt in hoá đơn nhưng các nhà in không thể giao hoá đơn đúng thời gian đã thoả thuận nên đến ngày 1/4/2011 chưa có hoá đơn để sử dụng. Vậy, chúng tôi có tiếp tục được mua hoá đơn của Cục thuế để sử dụng trong thời gian nhà in chưa giao hoá đơn theo hợp đồng hay không? Xin Cục thuế cho hướng dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục