(HBĐT) - Đến nay, người dân xã Nuông Dăm (Kim Bôi) vẫn chưa hết bức xúc về hành vi vô nhân tính của Bùi Văn Lục, xóm Lầm Ngoài. Đó là vào tháng 1/2016, lợi dụng lúc cháu Quách Thị A (4 tuổi) cùng xóm sang nhà chơi và đi vệ sinh, Lục đã thực hiện hành vi xâm hại tình dục với cháu. Sự việc đau lòng trên được người nhà cháu A phát hiện và sau đó trình báo với công an. Bản án 13 năm tù là hậu quả của hành động đồi bại mà đối tượng Lục phải gánh chịu.

 

Trao đổi về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn xã, đồng chí Nguyễn Văn Chí, Phó Chủ tịch UBND bức xúc và lo ngại: Tình trạng xâm hại tình dục ở trẻ em tại xã Nuông Dăm đang có xu hướng tăng. Năm 2015, toàn xã xảy ra 1 vụ do chính bố đẻ thực hiện hành vi xâm hại tình dục với con. 9 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 2 vụ xâm hại tình dục ở trẻ em (chiếm 33% số vụ của toàn huyện Kim Bôi). Đó là trường hợp cháu Quách Thị A và cháu Bùi Thị B bị đối tượng Hà Công Hợp xâm hại. Các vụ xâm hại tình dục trên địa bàn xã đã được gia đình, hàng xóm phát hiện và tố giác. Qua đó, các đối tượng phạm tội đã bị xử lý và trừng trị theo quy định của pháp luật.

 

Qua tìm hiểu thực tế được biết, hầu hết các vụ xâm hại tình dục trẻ em ở xã Nuông Dăm xảy ra ở những trẻ em còn ít tuổi. Đối tượng thực hiện hành vi là những người có mối quan hệ khá thân thiết đối với gia đình bị hại; chủ yếu là người quen, hàng xóm mà trẻ được tiếp xúc thường xuyên. Các đối tượng này đã lợi dụng, rủ rê, lôi kéo hoặc khống chế để xâm hại tình dục trẻ. 

 

Thực tế cho thấy một vấn đề là do đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng, nhất là các công trình xã hội, sân chơi dành cho trẻ còn thiếu. Các em không có sân chơi, phải tự chơi tại nhà hoặc sang chơi nhà hàng xóm, ngoài đồng ruộng mà không có người lớn trông coi. Đó là cơ hội cho những kẻ suy đồi về đạo đức thực hiện hành vi vô nhân tính. Các em còn non nớt, thiếu hiểu biết về giới tính, chưa có khả năng tự phòng vệ nên đã dẫn đến những vụ việc đau lòng.

 

Theo các bác sỹ và chuyên gia tâm lý, trẻ em bị xâm hại tình dục bị tổn thương nặng nề về cả tinh thần và thể chất. Những hậu quả đáng lo ngại này không biểu hiện rõ rệt ngay mà kéo dài âm ỉ nhiều năm sau đó. Việc bị lạm dụng tình dục có thể khiến trẻ trở nên không tin cậy ai, khó kết thân, tách biệt, sợ hãi, tự ti, cô lập bản thân với thế  giới xung quanh dẫn đến trầm cảm. Nhiều người không thể có hạnh phúc bởi bị ám ảnh vì những việc bị xâm hại lúc nhỏ.

 

Trăn trở với thực trạng nhức nhối này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Nuông Dăm khẳng định: Trong thời gian tới, xã đề ra và quyết tâm triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, không để tái diễn tình trạng xâm hại tình dục trẻ em. Đảng ủy, UBND xã tăng cường hơn nữa tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Tổ chức thêm nhiều diễn đàn để lắng nghe tiếng nói của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ tự tin nói lên tâm tư, nguyện vọng, từ đó thấu hiểu và có những hành động kịp thời để bảo vệ trẻ em. Chúng tôi sẽ quan tâm nhắc nhở các gia đình, nhất là gia đình có con nhỏ cần hết sức quan tâm, quản lý con cái chặt chẽ. Đặc biệt người mẹ phải gần gũi với con để tâm sự, chia sẻ những vấn đề con gặp phải. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân tố giác kịp thời các hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Chúng tôi đề nghị các cơ quan pháp luật xử lý thật nghiêm đối tượng xâm hại tình dục trẻ em, đảm bảo tính nghiêm minh và răn đe.

 

 

                                                                               Thu Thủy

 

 

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục