(HBĐT) - “Con rất thích ăn trưa ở trường và thường ăn hết suất vì các cô nấu ăn ngon. ăn xong con được đọc truyện, xem phim hoặc chơi cờ vua. Sau đó thì ngủ trưa và dậy chuẩn bị cho buổi học chiều. Con thấy thoải mái, đi học đều và không bao giờ đi học muộn” - Đó là chia sẻ đầy hứng khởi của Đoàn Hà Sinh (học sinh lớp 3A, trường tiểu học Kim Bình, huyện Kim Bôi) về việc ăn trưa bán trú tại trường.

 

Năm học 2012 - 2013, nhà trường bắt đầu tham gia thực hiện chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP), cụ thể là thực hiện học 2 buổi /ngày và ăn trưa tại trường. Đồng chí Quách Ngọc ánh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sau 4 năm thực hiện việc học 2 buổi /ngày và ăn trưa tại trường đã cho thấy những hiệu quả thiết thực như đảm bảo giờ giấc học tập của các em, khắc phục được tình trạng học sinh đi học muộn giờ. Theo đó, chất lượng giáo dục được nâng lên, tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi hàng năm tăng cao. Từ trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, nhà trường đã xây dựng đạt chuẩn Quốc gia mức độ II vào năm học 2013 - 2014. Chúng tôi nhận thấy các em có thái độ học tập tích cực, mạnh dạn và chủ động, kỹ năng hợp tác, chia sẻ được cải thiện, khả năng tự phục vụ như: vệ sinh cá nhân, lau dọn bàn ghế sau khi ăn trưa, gấp chăn, xếp gối sau giờ nghỉ trưa, cất sách, truyện vào đúng vị trí…. Đặc biệt khả năng sử dụng và giao tiếp bằng tiếng Việt của học sinh dân tộc thiểu số được nâng lên rõ rệt.  

Từ năm học 2016 - 2017, chương trình SEQAP kết thúc, nhà trường không được hỗ trợ kinh phí thực hiện. Tuy nhiên, trước những hiệu quả đã được thể hiện rõ rệt từ các năm học và đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, học sinh, năm học này nhà trường tiếp tục tổ chức ăn bán trú cho hơn 80 học sinh.  

Đồng chí Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Nguồn lực SEQAP đã đầu tư cho nhà trường về cơ sở vật chất, tài liệu, thiết bị dạy học, hệ thống bếp ăn… Nếu không tiếp tục duy trì hoạt động, phải bỏ không sẽ rất lãng phí. Trong khi học sinh, phụ huynh có nguyện vọng đề nghị nhà trường tổ chức cho học sinh ăn trưa. Do đó, trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện của phụ huynh, nhà trường đã tổ chức họp riêng những phụ huynh có nguyện vọng cho con em ăn bán trú để phụ huynh công khai bàn bạc các vấn đề liên quan, nhất là kinh phí đóng góp. Qua đó đã thống nhất mỗi em sẽ đóng góp 14.000 đồng /khẩu phần ăn bán trú, bao gồm cả công tác nấu nướng phục vụ và trông trưa. Để tiếp tục duy trì hiệu quả chất lượng bữa ăn, nhà trường đã lựa chọn nhân viên nấu ăn đủ điều kiện, khẩu phần ăn thay đổi phù hợp trong tuần, đảm bảo đủ dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.  

Theo quan sát của chúng tôi, sau giờ học xong tiết 4, học sinh xếp hàng thực hiện vệ sinh trước khi ăn theo các bước rửa tay, sau đó xếp hàng theo khối lớp. Thực hiện việc “tự phục vụ”, các em được chọn khẩu phần ăn, số lượng phù hợp với nhu cầu và mang về chỗ ngồi ăn ngay ngắn. Sau giờ ăn, tùy theo nhu cầu, các em được tổ chức hoạt động nhóm theo sở thích dưới sự quản lý của giáo viên như: đọc truyện, xem phim, chơi cờ, xếp hình… rồi ngủ trưa. Nhờ vậy mà các em vui vẻ, thoải mái để bước vào buổi học chiều với kết quả học tập tốt nhất, củng cố niềm tin cho phụ huynh khi có con em học tập tại nhà trường.

                                                                 Dương Liễu

 

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục