(HBĐT) - Gia Lai được mệnh danh là vùng “đất góp” với rất nhiều dân tộc, đến từ nhiều vùng đất khác nhau quần tụ về đây sinh sống. ở bất cứ huyện, xã nào đều có thể bắt gặp hàng chục giọng nói đặc trưng của từng vùng, miền khác nhau với đủ Bắc-Trung-Nam. Vậy nhưng, khi đề cập tìm nơi có người gốc Hòa Bình sinh sống, chúng tôi đều nhận được cái lắc đầu “bó tay” của nhiều vị lãnh đạo địa phương. May thay, từ những người bạn từng gặp gỡ trong các lần về Chư Prông tác nghiệp, tôi tìm được đúng nơi mình muốn đến. “Chỉ có Ia Lâu và một phần xã Ia Mơr, Ia Piơr, chúng tôi mới có người Hòa Bình sinh sống thôi. Chính họ là những cư dân nhập cư đầu tiên đến làm ăn, sinh sống trên mảnh đất này” - Bí thư Đảng ủy xã Ia Lâu Nông Văn Hoàng vui vẻ tiết lộ.

Gia đình ông Hà Văn Mừng ở thôn 7, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai quây quần bên nhau.

 

Ia Lâu, xã chỉ cách đường  biên giới giữa tỉnh Gia Lai (Việt Nam) và Rattanakiri (Campuchia) hơn chục km đường chim bay. Có khoảng 10.000 dân, trong đó, trên 50% là người gốc từ tỉnh Hòa Bình. Phần lớn bà con người Hòa Bình vào đây lập nghiệp đều đi theo diện di dân tái định cư của công trình thủy điện Hòa Bình. Hơn 20 năm qua, từ những ngôi nhà tái định cư đơn sơ, khốn khó ban đầu, những người con đất Hòa Bình đã và đang chung tay, góp phần không nhỏ tạo nên một vùng biên giới Ia Lâu ngày một trù phú, ấm no hơn. Họ đã và đang góp công sức tạo nên vành đai lá chắn giàu mạnh, vững chắc nơi mảnh đất biên cương phía Tây Tổ quốc.

 

Gặp tỷ phú người Hòa Bình

Nhấp chén trà nóng hổi, gương mặt đen sạm vì nắng gió và những vết nhăn hằn dọc ngang bởi tuổi tác và sự vất vả, ông Hà Văn Mừng (53 tuổi, dân tộc Mường) ở thôn 7, xã Ia Lâu (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) chậm rãi kể về hành trình tròn 20 năm gắn bó với mảnh đất Ia Lâu nắng gió. “Quê gốc tôi ở xã Lũng Vân, huyện Tân Lạc. Tháng 12/ 1996, vợ chồng tôi quyết định đưa gia đình, con cái vào Tây Nguyên. Một phần nguyên do của quyết định ấy là nhờ thông tin từ những lá thư biên về quê hương của những người đi trước vào Gia Lai lập nghiệp rằng Tây Nguyên rộng lớn, là nơi đất đai trù phú, tươi tốt. Chính điều ấy đã thắp lên trong tôi hy vọng và lòng quyết tâm tìm đến nơi đây để tạo lập cuộc sống mới” - ông Mừng kể lại.

 

Từ căn nhà phên nứa, mái ngói chỉ 24 m2, một gia đình với 6 thành viên tá túc vượt qua bao mùa mưa nắng thuở ban đầu, tới hôm nay, bằng sự cố gắng không ngừng nghỉ, gia đình ông Mừng đã có một cơ ngơi khấm khá với nhà cửa đàng hoàng, tươm tất, 4 đứa con trưởng thành, học hành ngoan ngoãn. “Vào Ia Lâu theo diện di dân, gia đình tôi được cấp hơn 1 ha đất để sản xuất. Đất Ia Lâu phì nhiêu, màu mỡ, trồng cây chẳng cần đến bón phân mà vẫn tốt ngợp trời. May mắn là người Hòa Bình nắm rất chắc kỹ thuật làm lúa nước vậy nên chả mấy chốc cánh đồng hoang sơ biến thành ruộng lúa vàng. Thuở trước ở quê cũ, một năm hai vụ lúa vẫn đói ăn do mất mùa, thiên tai mà nay chỉ gieo lúa một vụ cũng dư sức cả gia đình ăn suốt năm. Nỗi ám ảnh thiếu đói lùi vào dĩ vãng…” - ông Mừng tâm sự.

 

Từ đồng vốn ít ỏi lận lưng lúc rời xa quê hương, ông Mừng bàn với vợ mua

một chiếc máy xát gạo cũ về phục vụ bà con trong xã. Phía sau nhà, ông gom góp tiền làm chuồng, mua lợn về nuôi. Vốn ngắn thì phải tự nhân đàn, vừa nấu rượu bán để có thêm thu nhập, đồng thời tạo nguồn thức ăn cho đàn lợn. Nhắm thấy nhu cầu mua bán trong làng, ông còn mở thêm một tiệm tạp hóa nhỏ để vợ buôn bán. Từ quán nhỏ buôn bán gạo, muối ban đầu, nay vợ chồng ông Mừng đã phát triển thành cửa hàng điện nước lớn nhất nhì xã, hàng ngày người vào ra mua bán tấp nập. Đàn heo nâng dần lên 30-40 con mỗi lứa. Đó là chưa kể đến vài ha sắn, lúa, ngô năm nào cũng cho thu cả trăm triệu đồng. ác mộng của những năm đói rét dần lùi xa, thay vào đó là những trang vở cuộc đời thơm tho, hạnh phúc. “Mỗi năm trừ chi phí, vợ chồng tôi cũng thu lãi 300 - 400 triệu đồng. Tuổi cũng không còn trẻ nên vợ chồng tôi nghĩ đến lúc phải đầu tư cho các con, để chúng nó vươn lên” - ông Mừng suy tính. Vậy nhưng, theo lời lãnh đạo xã và bà con xung quanh, ấy là vì ông Mừng khiêm tốn mà nói vậy chứ với ngần ấy khoản thu, trung bình mỗi năm ông Mừng thu trên nửa tỷ là ít…

 

Những “Mùa lạc” trên Tây Nguyên

 

Cùng dòng người tìm đến Tây Nguyên theo chủ trương đi xây dựng các vùng kinh tế mới, những người con ở xứ Hòa Bình mang theo khát vọng tạo lập cuộc đời mới đã đặt chân đến mảnh đất Ia Lâu. ở quê hương thứ hai này, họ đã và đang viết nên những câu chuyện đẹp đẽ, đầy nghị lực về ý chí lập thân, lập nghiệp, vượt gian khó của những con người luôn biết hướng về tương lai. Câu chuyện của chính vị Phó Chủ tịch UBND xã Ia Lâu là một ví dụ.

 

“Năm 1993, khi ấy tôi đang là cậu học sinh lớp 4 thì gia đình chuyển vào Nam sinh sống theo diện di dân vùng lòng hồ thủy điện Hòa Bình. Ia Lâu ngày ấy là một vùng đất bao la, rộng lớn nhưng hoang vắng và thiếu thốn. Cả xã mới chỉ có 3 lớp học là lớp 1, 2 và lớp 3. Không có lớp 4 để học tiếp nên tôi đành dừng lại một năm, qua năm sau nhập vào khối lớp 3 khi các em lên lớp mới. Vất vả lắm thì hành trình học xong cấp II mới có thể hoàn thành bởi nhà đông anh em, bố mẹ nghèo khó”- anh Lê Văn Công (dân tộc Mường), Phó Chủ tịch UBND xã Ia Lâu kể về câu chuyện cuộc đời mình. Anh Công chính là một trong những thế hệ học sinh đầu tiên tốt nghiệp hệ THCS ngay chính trên mảnh đất Ia Lâu. Thời điểm đó, Tây Nguyên còn rất khó khăn, cơ sở vật chất, điều kiện cho giáo dục còn rất hạn chế. Và cho đến nay, mặc dù ngành giáo dục đã có nhiều đổi khác thì ngay tại Ia Lâu vẫn chưa có trường THPT được xây dựng bởi nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu là nhu cầu chưa thật sự cần thiết và học sinh người dân tộc thiểu số có trường THPT nội trú ở trung tâm huyện. “Tôi chưa bao giờ muốn mình dở dang chuyện học hành nhưng khó khăn quá thì đành chịu. Hết cấp II tôi về nhà phụ giúp bố mẹ làm ăn kinh tế, lo cho các em mình ăn học. ở nhà, tôi tham gia công tác đoàn thôn. Chính trong môi trường ấy đã thắp lại trong tôi khát khao đi học. Tôi đăng ký theo học cấp III hệ bổ túc, quyết lấy được bằng THPT” - anh Công kể.

 

Hoàn tất hệ THPT, anh Công được xã tạo điều kiện cho đi học hệ cử tuyển lớp trung cấp hành chính văn phòng. Xong khóa học, anh trở về phục vụ địa phương với vai trò cán bộ Văn phòng UBND xã Ia Lâu. Tháng 8/2008, anh Công được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch UBND xã Ia Lâu. Xuất thân ngay tại địa phương, trải qua những năm tháng khốn khó cùng những thăng trầm của vùng đất này vậy nên hơn ai hết, anh hiểu nỗi nhọc nhằn của bà con nơi đây. “Tôi luôn tâm niệm, người cán bộ là công bộc của nhân dân. Bác Hồ đã dạy: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì gây hại cho dân phải hết sức tránh”, bởi vậy, dù ở trên cương vị nào tôi cũng cố gắng, nỗ lực hết mình để phụng sự Nhà nước và nhân dân - anh Công chia sẻ.

Nông dân xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai chăm sóc vườn dưa hấu.

 

Ông Mừng, anh Công chỉ là hai trong số nhiều người Hòa Bình tôi được gặp và trò chuyện trong chuyến đi này. Lắng nghe những câu chuyện họ chia sẻ, nhìn ngắm mảnh đất tươi đẹp họ đang chung tay dựng xây nơi đây, tôi tin rằng, tương lai sẽ còn phát triển hơn nữa, giàu mạnh hơn nữa bởi có những bàn tay, khối óc lao động kiên trì, không ngừng nghỉ của những con người như vậy.

 

Một điều đáng quý nữa là, mặc dù xa quê hương lập nghiệp, những người con Hòa Bình vẫn luôn có ý thức trân trọng và gìn giữ nét đẹp văn hóa dân tộc mình. “Họ yêu văn hóa dân tộc lắm! Nét dân tộc họ gìn giữ ngay từ tiếng nói, mái nhà sàn truyền thống, trang phục hay cả các món ăn, lễ nghi ngày Tết. Họ cũng không quên truyền dạy cho con cháu giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Đó là điều đáng quý nhất” - Bí thư Đảng ủy xã Ia Lâu Nông Văn Hoàng phấn khởi chia sẻ.

 

                                                                                Lê Hòa

                                                                           (Báo Gia Lai)

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục