(HBĐT) - Hòa chung không khí đón xuân, có dịp trò chuyện cùng anh Ogawa Akihiro - doanh nhân Nhật Bản hiện là Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam tại Hòa Bình, thật bất ngờ với những xúc cảm sâu sắc về Tết cổ truyền Việt Nam cũng như cách mà doanh nhân Nhật Bản này đã và đang từng ngày, từng giờ vì sự phát triển của Công ty.

Anh Norio Watanabe - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Midori Apparel Việt Nam Hoà Bình.

 

Qua câu chuyện với anh Ogawa Akihiro được biết, đến nay, anh đã gắn bó với mảnh đất Hòa Bình trên dưới 15 năm. Ogawa Akihiro cùng với các đồng nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất thấu kính xuất khẩu tại Hòa Bình. Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam được biết đến là một trong những doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên đầu tư vào tỉnh ta. Vì vậy, có thể nói, anh Ogawa Akihiro hiểu rõ con người và mảnh đất Hòa Bình.

 

Nhớ lại cách đây chừng chục năm về trước, lần đầu đón Tết Việt với biết bao điều mới mẻ, bỡ ngỡ nhưng Ogawa Akihiro lại cảm thấy ấm áp, gần gũi như  ở quê hương mình. Những chùm pháo  hoa rực rỡ trên dòng sông Đà thơ mộng cùng hàng vạn người dân TP Hoà Bình trong thời khắc giao thừa khiến anh không khỏi bồi hồi. Anh biết rằng, trong dòng người đông đúc ngắm pháo hoa đêm đó có không ít gia đình công nhân Công ty anh đang tận hưởng giây phút thiêng liêng. “Một kỷ niệm tuyệt vời mà tôi sẽ không bao giờ quên!” - anh Ogawa Akihiro nhớ lại.

 

Đối với Ogawa Akihiro, cảm nhận về đón Tết cổ truyền tại Việt Nam, điều thú vị nhất chính là được sum họp với gia đình. Mọi người đến nhà nhau thăm hỏi, chúc Tết và cùng chung vui bên mâm cỗ Tết. Anh bày tỏ: “ấn tượng nữa là cách mà mọi người lo toan để cho một cái Tết đủ đầy, hạnh phúc, điều này không phải đất nước nào cũng như vậy. Tất cả cũng vì một cái Tết ấm áp cho gia đình. Cá nhân tôi trân trọng điều này”.

 

Anh Ogawa Akihiro đã đi nhiều nơi, so sánh về các cái Tết cổ truyền, anh chia sẻ: “Điều tôi ấn tượng nhất đó là hàng năm vào dịp Tết, lãnh đạo tỉnh cũng như các cơ quan, tổ chức, cộng đồng người dân và doanh nghiệp đều có nhiều hoạt động hướng về gia đình chính sách, những người có hoàn cảnh khó khăn. Không có món quà Tết nào quý giá hơn là sự san sẻ tình yêu thương đối với những người kém may mắn. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cũng như các sở, ngành rất chia sẻ với doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nước ngoài càng được quan tâm. Tôi đã từng nghe nói về Tết Việt Nam. Nhưng khi sang đến đây mới cảm nhận được hết vẻ đẹp văn hóa truyền thống trong ngày Tết của đất nước các bạn. Tôi rất thích Tết ở Việt Nam. Tôi thích và đã thử các món ăn truyền thống trong dịp Tết như bánh chưng và giò”.

 

Ogawa Akihiro đặc biệt ấn tượng với cách người Việt Nam giao tiếp trong những ngày Tết. Anh có thể cảm nhận sâu sắc tình cảm thân mật không chỉ của những người thân trong gia đình mà cả những người họ hàng, láng giềng dành cho nhau.

 

Dù tỏ ra rất hào hứng với kỳ nghỉ Tết sắp tới nhưng là một chủ doanh nghiệp, anh Ogawa Akihiro cho rằng trước tiên cần phải chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần cho cán bộ, công nhân viên. Vào dịp Tết cổ truyền, Công ty trang trí theo nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam. Và năm nào cũng vậy, Công ty đều tặng quà Tết cho công nhân.

 

Hiện, Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam là một trong những công ty có quy mô lớn trong xuất khẩu, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Nằm trong khu công nghiệp bờ trái Sông Đà - TP Hòa Bình, Công ty  TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam hàng năm sản xuất khoảng 11 triệu sản phẩm với giá trị xuất khẩu trên dưới 13 triệu USD. Công nhân của Công ty có khoảng 600 lao động với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Nói về tình hình hoạt động của Công ty, anh Ogawa Akihiro cho biết thêm: Trải qua những thời gian khó khăn như suy thoái kinh tế năm 2008 rồi kế tiếp là năm 2012, đến nay, Công ty vẫn đảm bảo sản xuất ổn định.

 

Hiện nay, Công ty  TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam đang từng bước chuyển sang chế tạo sản phẩm dùng cho các lĩnh vực khác như camera dùng cho ô tô và tiến tới phục vụ các lĩnh vực công nghệ cao khác. Với những thay đổi hợp xu thế phát triển cũng như nhu cầu của các đối tác, tôi tin tưởng trong thời gian tới, Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam sẽ phát triển mạnh hơn nữa - anh Ogawa Akihiro cho hay.

 

Trong tiết trời xuân nhè nhẹ dường như tiếp thêm sự phấn chấn đối với Ogawa Akihiro. Anh chia sẻ: Do vợ tôi đang chăm con nhỏ, đợi con lớn thêm chút nữa nhất định tôi sẽ đón cả gia đình sang ăn Tết ở Việt Nam. Khi đó, tôi sẽ đưa cả gia đình đi chúc Tết cán bộ, công nhân viên trong Công ty và để mọi người trong gia đình cảm nhận được nét đẹp, bản sắc văn hóa đặc sắc, tình cảm của người dân Hòa Bình nói riêng và của các vùng miền Việt Nam nói chung.

 

Còn đối với anh Norio Watanabe - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Midori Apparel Việt Nam Hoà Bình (Midori) - một trong những công ty đang hoạt động tại khu công nghiệp Lương Sơn thì Tết Việt cũng ấn tượng không kém. Anh Norio Watanabe cho biết: Tôi yêu Tết cổ truyền Việt Nam, bởi mỗi dịp Tết đến, không khí nhộn nhịp trải khắp mọi nơi.

 

Đối với Norio Watanabe, một trong những nét đẹp khi Tết đến, xuân về, dù mọi người có đi xa làm ăn ở đâu cũng thu xếp để về quê hương sum họp cùng gia đình. Norio Watanabe rất thích cách mà mọi người chuẩn bị mâm ngũ quả ngày Tết cùng các loại hoa trang trí như hoa đào, mai, làm các loại bánh chưng, bánh gai... Đặc biệt là cảnh ngày Tết mọi người đến nhà nhau, chúc mừng năm mới cùng những ly rượu đầu xuân kèm theo đó là những tiếng cười hạnh phúc. Ngoài ra, không khí mọi người đi lễ chùa cầu mong một năm mới may mắn và an lành với sự thành tâm, trong sáng cũng làm cho Norio Watanabe ấn tượng.

 

Khi được hỏi điều gì làm anh thích  nhất khi ăn Tết ở Hoà Bình, anh Norio Watanabe cho biết: Là doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hoà Bình, tôi đã có nhiều dịp được đi đây đó, tham gia các hoạt động văn hoá tín ngưỡng của địa phương. Trong đó, ấn tượng đặc biệt nhất với tôi về Tết ở Hòa Bình đó là những món ăn truyền thống của các bạn rất ngon và có nét đặc trưng riêng, như: bánh uôi, đặc sản thịt chua... Và đặc biệt hơn cả đó là được ngồi bên những vò rượu cần, nhâm nhi trò chuyện, chúc tụng những nhân viên trong Công ty và người thân trong gia đình họ cùng đón chào năm mới.

 

Tết đến, ai cũng cần có sự quan tâm, sẻ chia, nhất là những người lao động. Do vậy, cứ mỗi lần Tết đến, Công ty của Norio Watanabe đều thưởng cho người lao động 1 tháng lương, đồng thời còn tổ chức bốc thăm trúng thưởng nhiều món quà có giá trị như tivi, tủ lạnh, máy giặt. Công ty còn lì xì cho cán bộ, công nhân viên dịp đầu năm mới, “Tôi rất vui vì được làm điều này” - anh Norio Watanabe phấn khởi chia sẻ.

 

Công ty Midori được thành lập năm 2011, là một doanh nghiệp 100% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, chuyên sản xuất và gia công trang phục bảo hộ lao động, quần áo thông thường, dụng cụ bảo hộ lao động và mũ bảo hộ lao động. Quy mô sản xuất 1,3 - 1,5 triệu sản phẩm/năm. Tổng số cán bộ, công nhân viên đến nay có 1.150 người. Sản phẩm của Công ty 100% xuất khẩu ra nước ngoài với thị trường chính là Nhật Bản. Tổng sản lượng xuất khẩu ước tính trong năm 2016 đạt trên dưới 1 triệu sản phẩm với doanh thu trên 130 tỷ đồng.

Phó Tổng Giám đốc Ogawa Akihiro trao đổi công việc với công nhân Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam.

 

Là người lãnh đạo trong Công ty TNHH Midori bản thân Norio Watanabe rất cảm kích với những quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành ủng hộ trong những năm qua. Ngay như năm nay, Công ty được Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh tặng giấy khen đơn vị vững mạnh năm 2016; Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng giải thưởng là đơn vị có chính sách quan tâm đến đời sống người lao động. Hiện nay, các cơ quan của tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho công ty - đơn vị đứng thứ nhất trong phong trào thi đua năm 2016 của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuộc Khối thi đua các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

                                                                                 

                                                                       Hồng Trung

 

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục