(HBĐT) - “Anh đến Kỳ Sơn sớm xuân này/ Sương giăng quanh núi, mưa nhẹ bay / Dòng người nô nức đi trẩy hội / Nghe tiếng cồng chiêng vui ngất ngây”… Những câu thơ mở đầu bài thơ “Xuân hội Kỳ Sơn” của tác giả Phạm Mạnh Hùng như lời mời gọi đưa chúng tôi hoà vào dòng người về với hội xuân Kỳ Sơn.

 

Thiếu nữ Mường duyên dáng trong trang phục dân tộc thể hiện các tiết mục hát ru - dân ca Mường tại hội xuân.

 

Đã thành thông lệ, ngay sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán hàng năm, huyện Kỳ Sơn lại tưng bừng tổ chức hội xuân VH -TT toàn huyện. Anh Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng phòng VH -TT huyện cho biết: Hội thường được tổ chức 2 ngày 1 đêm với nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ truyền thống, trò chơi dân gian, thể thao, ẩm thực dân tộc. Những năm trước đây hội được tổ chức theo hình thức luân phiên giữa các xã, thị trấn, từ năm 2016, hội xuân được tổ chức tại nhà   văn hoá trung tâm huyện. Hội xuân thu hút đông đảo bà con nhân dân tham dự, tạo không khí sôi nổi, phấn khởi trong những ngày đầu xuân.

 

Ngay từ sáng sớm, trẻ nhỏ đã tíu tít thúc giục ông bà, cha mẹ nhanh nhanh chuẩn bị để ra đám hội. Chị em phụ nữ sắm sửa váy áo, giúp nhau mặc những bộ trang phục truyền thống. Khắp mọi nẻo đường dẫn về điểm tổ chức hội, từng tốp người ríu rít, niềm vui hiện rõ trên từng ánh mắt, nụ cười. Không khí hội xuân thêm náo nhiệt bởi những tiếng cổ vũ, reo hò bỗng chốc lại ồ lên của đám đông trẩy hội. ấy là khi cuộc đấu tay đôi đẩy gậy vào hồi gay cấn, trận kéo co quyết liệt bất phân thắng bại, đội đi cà kheo hối hả về đích… và những tràng pháo tay vang lên giòn giã khi phần thi kết thúc. “Rộn rã đông vui hội kéo co / Dây nam, dây nữ vang giọng hò / Phú Minh cố lên cùng Hợp Thịnh / Sức xuân chiến thắng tiếng vọng xa / Bắn nỏ, đẩy gậy, đi cà kheo / Thi gói bánh ốc, bánh tréo kheo / Hội làng vui chơi, làng ca hát / Tình xuân chẳng quản vượt mấy đèo”. Lời thơ trong bài “Hội xuân Kỳ Sơn” đã khắc hoạ nên một góc hội xuân đầy sôi động.

 

Gặp ông Đinh Văn Phúc, một cao niên người dân tộc Mường ở xã Mông Hoá, ông hồ hởi: Nhiều năm rồi tôi đều tham dự hội xuân, mỗi năm hội được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi. Có năm là liên hoan nghệ thuật quần chúng, có năm thi hát ru, hát dân ca, trình tấu chiêng hay trình diễn trang phục dân tộc. Các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian có kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy, bện thừng trâu, ẩm thực dân tộc có gói bánh ốc, bánh chéo kheo… đời sống kinh tế ngày một phát triển, cuộc sống đủ đầy hơn trước, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao đi lên, bà con tham dự hội xuân cũng vui tươi, phấn khởi hơn.

 

Đến với hội xuân, mỗi người đều gác lại những lo toan thường nhật, quên đi những vất vả trong lao động để hoà mình với cuộc vui, thoả sức reo hò, cổ vũ hay đắm mình tận hưởng âm điệu ngọt ngào của câu hát ru, hát đối, những bản hoà tấu nhạc cụ dân tộc. Từ trẻ nhỏ đến người già, nam, nữ thanh niên đi dự hội xuân đều chung một tâm trạng háo hức. Chị Nguyễn Thị Loan, người dân tộc Mường ở xã Dân Hạ chia sẻ: Tôi có một cô con gái, năm nào hai mẹ con cũng cùng nhau đi dự hội xuân. Ngày mở hội, hai mẹ con  chọn mặc những bộ váy Mường đẹp nhất, mới nhất. Tham dự hội không chỉ vui mà còn có ý nghĩa thiết thực vì trong ngày hội diễn ra nhiều hoạt động mang đậm bản sắc dân tộc, cuộc sống, sinh hoạt đời thường của người dân được tái hiện sinh động. Người xem, người chơi có dịp hiểu thêm những giá trị văn hoá truyền thống để cùng gìn giữ, phát huy, lưu truyền cho các thế hệ sau.

 

Những ngày mở hội, bà con trong bản, ngoài Mường từ 10 xã, thị trấn trong toàn huyện được gặp gỡ, giao lưu, tham gia các hoạt động vui chơi cộng đồng. Ngày hội đã mang lại không khí tươi vui, phấn chấn trong những ngày đầu xuân để mỗi người thêm hăng say trong lao động, sản xuất, công tác, học tập, bước vào một năm mới có nhiều thành công. Vì lẽ đó mà với nhiều người, hội xuân là món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi khi Tết đến, xuân về.

 

                                                        

                                                                       Thu Hà

 

 

 

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục