(HBĐT) - Là xã vùng cao của huyện Mai Châu, tuy đã có nhiều nỗ lực trong hành trình xây dựng NTM nhưng đến nay, xã Tân Sơn mới đạt 6 tiêu chí. Bên cạnh các tiêu chí như: giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn… chưa thể hoàn thành do nguồn kinh phí phân bổ hạn chế thì các tiêu chí về môi trường, thu nhập đang là rào cản không nhỏ trong quá trình xây dựng NTM ở xã.

Đường giao thông nông thôn xóm Bò Báu (xã Tân Sơn, huyện Mai Châu) chỉ đi lại thuận tiện hơn vào mùa khô.

 

Nằm cách trung tâm thị trấn Mai Châu 12km, xã Tân Sơn có 3 xóm, 281 hộ với 1.145 nhân khẩu. Những năm qua, xã đã nỗ lực tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, nguồn lực trong nhân dân để xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn, công trình thủy lợi… Tuy nhiên, do đặc thù là xã vùng sâu, vùng xa, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn nên xây dựng NTM còn nhiều gian nan. Với 95% lao động làm nông nghiệp, chỉ trông chờ vào cây ngô, cây lúa nên tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 57,65%, thu nhập bình quân  đạt 6,8 triệu đồng/ người/năm. Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Tân Sơn luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Song do đặc thù là vùng núi cao, khí hậu khắc nghiệt, mùa đông thường xuyên xảy ra hiện tượng sương muối nên cả năm chỉ trồng được 1 vụ. Thu nhập bình quân thấp, do đó việc phát huy nội lực từ sức dân cùng với nguồn kinh phí của xã để xây mới và nâng cấp các trục đường giao thông nông thôn, nội đồng, hệ thống thủy lợi… là “bài toán” nan giải.

 

Thu nhập bấp bênh, ngoài nguyên nhân do khí hậu khắc nghiệt dẫn đến hiệu quả cây trồng thấp, còn xuất phát từ việc xã Tân Sơn chưa có chợ, cho dù là chợ tạm. Do đó, người dân phải giao thương tại chợ của các xã khác trong điều kiện đường sá, phương tiện vận chuyển hàng hóa nhiều khó khăn. Đồng chí Hà Văn Dung, Chủ tịch UBND xã Tân Sơn cho biết: “Do đặc điểm của xã có dân số ít, nằm trải dài theo tuyến quốc lộ 6 nên rất khó khăn trong việc nhóm họp chợ và chọn địa điểm để quy tụ nhân dân đến buôn bán, giao lưu hàng hóa. Bên cạnh đó, do nguồn kinh phí hạn chế, việc huy động nguồn đóng góp từ nhân dân trong việc xây chợ hầu như không có, do đó tiêu chí về chợ nông thôn của xã vẫn còn dang dở”.

 

Để tạo thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, từ khi triển khai xây dựng NTM, xã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu như: giao thông nông thôn, đường nội đồng, công trình thủy lợi... Tuy vậy, trong 25,92 km đường giao thông nông thôn mới cứng hóa được 2,25 km (8,7%). Những đoạn đường còn lại lầy lội, đi lại khó khăn vào mùa mưa. Hệ thống kênh mương, công trình thủy lợi mới  kiên cố hóa 1,89 km/17,3 km. Năm 2016, xã hoàn thiện 350 m tuyến mương tại xóm Bò Báu. Tuy nhiên chưa đủ để phục vụ tưới tiêu, đặc biệt vào mùa khô, nguồn nước tưới khan hiếm, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của nông dân. Công tác y tế của xã còn khó khăn khi tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chỉ đạt 62,35%. Trong 281 hộ còn 41 hộ ở nhà tạm, dột nát. Cả xã có 2/3 xóm có nhà văn hóa, chưa có khu thể thao; cơ sở vật chất của trường THCS xã Tân Sơn còn nhiều thiếu thốn, phòng học xuống cấp trầm trọng; tỷ lệ   lao động qua đào tạo mới đạt 14%.

 

Ngoài ra, trên địa bàn xã hầu như người dân thiếu nước sinh hoạt. Để có nước hàng ngày, người dân phải tự thiết kế ống dẫn nước từ các con suối về để dùng. Việc xây dựng bể lọc, đào giếng có nguồn nước hợp vệ sinh là điều quá sức so với thu nhập của người dân nơi đây.

 

Với những khó khăn trên, đồng chí Hà Văn Dung, Chủ tịch UBND xã Tân Sơn cho biết: Xã xác định việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM sẽ là chặng đường dài với vô vàn thách thức. Do đó, để thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền và người dân trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh, tăng thu nhập cho người dân, xã rất cần sự quan tâm kịp thời của các cấp, các ngành trong việc đầu tư phát triển kinh tế, hỗ trợ vốn xây dựng các công trình, giúp người dân tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi và các loại cây, con giống để phát triển kinh tế.

 

                                                                                  Hoàng Anh

Các tin khác


Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục