(HBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 20, ngày 5/11/2012 của Bộ Chính trị về việc "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em (CS,GD&BVTE) trong tình hình mới”, những năm qua, các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, đoàn thể triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác CS, GD&BVTE. Trong đó, ngành LĐ-TB&XH đóng vai trò chủ đạo trong công tác tham mưu triển khai thực hiện. Hằng năm, ngành đã tham mưu, đề xuất với UBND các cấp triển khai các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội cho trẻ em; đồng thời phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ em được chăm sóc, phát triển toàn diện.


Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra vào tháng 10 vừa qua gây thiệt hại, mất mát lớn về người, tài sản và tâm lý, tư tưởng của người dân, trong đó trẻ em là đối tượng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Có em trở thành trẻ mô côi do mất cha, mẹ; có em trở thành trẻ em nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (ĐBKK) do gia đình mất hết nhà cửa, tài sản và nhiều hơn cả là hàng trăm học sinh bị ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi được học tập do trường, lớp, sách vở bị mưa lũ cuốn trôi hoặc đất, đá vùi lấp. Trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Linh Ngọc, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH được biết: Với vai trò là cơ quan QLNN về lĩnh vực CS&BVTE, ngay sau khi xảy ra đợt lũ lụt lịch sử, Sở LĐ-TB&XH đã tiến hành rà soát, thống kê các đối tượng là trẻ em bị ảnh hưởng trực tiếp để có phương án vận động, hỗ trợ. Trong thời gian ngắn, Sở LĐ-TB&XH mà trực tiếp là Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã tích cực vận động các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ, hỗ trợ các trẻ em bị ảnh hưởng do thiên tai bằng tiền mặt, quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, xe đạp… với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng. Ngoài ra, Sở đã phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho trên 400 trẻ em và người dân xã Đoàn Kết, huyện Đà Bắc.


Đoàn viên thanh niên Chi đoàn TAND tỉnh thăm, tặng quà trẻ em xóm Hà, xã Đồng Chum (Đà Bắc) sau đợt mưa lũ lịch sử vào tháng 10 vừa qua.

Có thể nói, CS, GD&BVTE là nhiệm vụ, trách nhiệm của toàn xã hội. Theo đó, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các sở, ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể xây dựng và thực hiện các chương trình phối hợp hành động về phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng tránh đuối nước, phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, tích cực phối hợp phòng, chống dịch bệnh, y tế học đường, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, tích cực phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật; tổ chức triển khai nhiều hoạt động nhằm tạo cho trẻ em có kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh...

Song song với công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tỉnh ta luôn coi trọng thực hiện các chính sách về CS,GD&BVTE, đặc biệt là trẻ em thuộc gia đình nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Các chỉ số về giáo dục, y tế dành cho trẻ em được nâng lên. Trẻ em thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách được hưởng đầy đủ chế độ, chính sách.

Trong "Tháng hành động vì trẻ em’’, từ năm 2012 - 2017, cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã thăm hỏi, tặng quà cho 99.501 trẻ em với trị giá 2,679 tỷ đồng. Nhiều công trình, việc làm thiết thực hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em như: Sửa chữa trường lớp học, nhà trẻ, sửa chữa đường đi phục vụ trẻ em đến trường…được phát động, có sự tham gia của nhiều tầng lớp nhân dân. Nhân dịp tết Trung thu hằng năm, các cấp, các ngành trong tỉnh chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động vui chơi Đêm hội trăng rằm. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã có 4.344 điểm tổ chức Tết Trung thu, thu hút 3.565.000 lượt trẻ em tham gia (98,5% trẻ em toàn tỉnh/năm), tặng quà cho 81.420 trẻ em với tổng kinh phí 9,987 tỷ đồng.

Từ 2012 đến nay, trẻ em của tỉnh đã tham gia 2 diễn đàn trẻ em cấp Quốc gia, 4 Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh, 77 Diễn đàn trẻ em cấp huyện, cấp xã thu hút 22.705 lượt trẻ em. Tại diễn đàn, các em có cơ hội được tham gia đánh giá và đối thoại trực tiếp với các nhà hoạch định chính sách các cấp về kết quả thực hiện, tác động của các mục tiêu của Chương trình Bảo vệ trẻ em giai đoạn 2016 - 2020; tạo điều kiện cho trẻ em được chia sẻ sự hiểu biết và bày tỏ quan điểm, nguyện vọng của mình.

Bên cạnh đó, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi và hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc gia đình nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số được quan tâm chăm sóc ngày càng tăng. Trong 2 năm 2016, 2017, tỉnh ta đã tổ chức 2 chương trình gặp mặt trẻ em có hoàn cảnh ĐBKK nhằm tôn vinh các tấm gương trẻ em vươn lên trong cuộc sống. Tại chương trình, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh đã trao tặng các suất học bổng, các phần quà là xe đạp, đồ dùng học tập cho 334 em có hoàn cảnh ĐBKK với tổng trị giá 192 triệu đồng.

Để tạo nguồn lực thực hiện tốt nhiệm vụ CS, GD&BVTE, bên cạnh nguồn ngân sách T.ư và địa phương cấp, những năm qua, tỉnh ta đã tích cực vận động các nguồn kinh phí khác. Từ năm 2012 đến nay, Quỹ bảo trợ trẻ em các cấp của tỉnh đã vận động được trên 10.020 triệu đồng. Ngoài ra, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã nhận được sự đóng góp, hỗ trợ bằng hiện vật của nhiều tập thể, cá nhân trao tặng 175 chiếc xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tặng 11 máy giặt và các phần quà khác như đồ dùng học tập, cặp phao, áo phao cho trẻ em. Đặc biệt đã hỗ trợ cho 241 trẻ khuyết tật bẩm sinh đi phẫu thuật trong và ngoài nước.

Từ đa dạng các hoạt động thiết thực CS,GD&BVTE đã giúp trẻ em trong tỉnh được đảm bảo các quyền lợi cơ bản và được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, nhất là đối với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh ĐBKK để các em được hòa nhập và phát triển.


Bình Giang

Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục