(HBĐT) - Không phải đợi đến khi Trung tâm Hành chính công của huyện đi vào hoạt động vào ngày 11/7/2017 mà trong những năm qua, việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thông qua mô hình "một cửa” ở huyện Lạc Thuỷ đã đem lại sự hài lòng cho người dân khi đến giao dịch, thực hiện các TTHC liên quan.

Có được kết quả này, theo đồng chí Bùi Văn Trường, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ là do trong những năm qua cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác chỉ đạo, điều hành nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy quản lý Nhà nước trên địa bàn huyện nhằm hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, nhờ vậy đã có nhiều văn bản chỉ đạo về CCHC của UBND huyện đã được các ngành và các xã trong huyện triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức đối với công tác CCHC.


Người dân đến giao dịch tại bộ phận "một cửa” của xã Khoan Dụ (Lạc Thuỷ) luôn nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo từ các cán bộ công chức địa phương

 

Ở xã Yên Bồng, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền xã đã xác định rõ việc thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân là nhiệm vụ then chốt. Đây chính là cơ sở để xây dựng, củng cố niềm tin trong nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền. Đồng chí Lê Thanh Thoả, Bí thư Đảng uỷ xã Yên Bồng chia sẻ: Chính từ quan điểm đó, thời gian qua, Đảng uỷ xã thường xuyên quan tâm, chấn chỉnh, đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền trên tinh thần đi sâu, bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến của CB,ĐV và nhân dân. Đặc biệt, chú trọng đổi mới lề lối làm việc, thực hiện công khai, minh bạch các TTHC. Đồng thời, phối hợp giải quyết nhanh chóng, kịp thời các TTHC có liên quan đến người dân thông qua bộ phận "một cửa”; phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ CB,ĐV trong thực hiện CCHC, giải quyết các TTHC liên quan đến người dân một cách nhanh chóng, kịp thời và chính xác.

Điều này đã được chị Nguyễn Thị Thuý ở thôn Đồng Yên (Yên Bồng) chia sẻ: Trước đây, do điều kiện, hoàn cảnh, mấy mẹ con tôi bị thất lạc toàn bộ giấy tờ tuỳ thân như CMND, giấy khai sinh, hộ khẩu... Tuy nhiên, khi đến bộ phận "một cửa” làm các thủ tục đề nghị được cấp lại, tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo các bước đề nghị cấp lại giấy tờ. Theo đó, trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục gửi đến các cơ quan chức năng đảm bảo đúng thủ tục và được giải quyết nhanh chóng, kịp thời. Không chỉ bản thân tôi mà nhiều người dân khi đến giao dịch, làm các TTHC cũng được hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Ai cũng cảm thấy hài lòng về thái độ cũng như tác phong phục vụ của cán bộ ở bộ phận giao dịch hành chính.

Không chỉ tăng cường và nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác giải quyết TTHC tại các ngành, xã của huyện, theo đồng chí Lê Trần Giang, Trưởng phòng Tư pháp huyện Lạc Thuỷ, những năm qua, thực hiện đề án đơn giản hoá TTHC trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước theo Quyết định số 30, ngày 1/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Đề án 30), Nghị quyết số 30C, ngày 8/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, Ban Chỉ đạo CCHC đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đến kiến nghị sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ.

Theo thống kê, từ năm 2010 đến nay, toàn huyện đã rà soát, giảm được 30% TTHC trong bộ TTHC áp dụng tại cấp huyện do UBND tỉnh công bố hiện không còn phù hợp. Việc giảm các TTHC không cần thiết đã đem đến sự hài lòng cho người dân. Đồng thời, huyện chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa”. Điều này được thể hiện rõ nét nhất thông qua việc UBND huyện đưa Trung tâm Hành chính công đi vào hoạt động.

Mạnh Hùng

Các tin khác


Xã Yên Thượng nỗ lực giảm nghèo

(HBĐT) - Là xã thuộc vùng 135, Yên Thượng (Cao Phong) gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển KT-XH. Thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 15,1 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 46,2%, cận nghèo 27,8%. Trước thực tế này, cấp ủy, chính quyền và người dân trong xã đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm nghèo, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh xin lỗi người dân Thủ Thiêm

Ngày 18-10, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh tiếp xúc với hơn 30 hộ dân nằm ngoài ranh quy hoạch (khu 4,3 ha, khu phố 1, phường Bình An) Khu đô thị mới (ĐTM) Thủ Thiêm (quận 2) nhằm thực hiện kế hoạch của lãnh đạo thành phố sau khi Thanh tra Chính phủ có thông báo kết luận về việc giải quyết khiếu nại của người dân liên quan Khu ĐTM Thủ Thiêm.

Xã Hòa Bình: Người dân lao đao vì đất, đá đổ thải khi thi công đường 433

(HBĐT) - Nhìn đồng trên, xóm dưới nhuộm vàng vào mùa gặt, ông Vũ Văn Toàn ở xóm Máy 3, xã Hòa Bình (TP?Hòa Bình)?lại thở dài đến thắt ruột. Những năm trước, thời điểm này thóc lúa đã về nhà đầy rương, đầy bồ. Năm nào có bị mất mùa thì thóc lúa nhà ông cũng đủ cho vụ tới, chẳng mấy khi phải tính chuyện ăn đong. Vậy mà năm nay đã là năm thứ 4 liên tiếp nhà ông chẳng có hạt thóc nào về. Bởi lẽ, hầu như toàn bộ diện tích ruộng lúa của gia đình ông ở cánh đồng Ròi trù phú ngay cạnh con suối Voi đã bị đất, đá từ các bãi đổ thải thi công tuyến đường 433 tràn về theo nước lũ, vùi lấp hoàn toàn, không có khả năng phục hồi...

Gian nan phát triển đối tượng bảo hiểm xã hội tự nguyện ở huyện Đà Bắc

(HBĐT) - Trong thời gian qua, BHXH huyện Đà Bắc đã chú trọng công tác phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện bằng những giải pháp thiết thực, cụ thể. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế chưa phát triển, người dân chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của loại hình bảo hiểm có nhiều ưu việt này, nên công tác vận động tham gia BHXH tự nguyện còn gặp nhiều khó khăn…

Huyện Lương Sơn: 82% số hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh

(HBĐT) - Theo số liệu thống kê, tính đến thời điểm tháng 10/2018, toàn huyện Lương Sơn có 15.198/18.464 hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh, đạt tỷ lệ 82%.

Phát triển mới trên 6,4 nghìn thuê bao điện thoại

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, mạng lưới viễn thông toàn tỉnh tiếp tục phát triển ổn định. Trong 9 tháng, toàn tỉnh phát triển mới trên 6,4 nghìn thuê bao điện thoại, duy trì toàn mạng trên 650 nghìn thuê bao.