(HBĐT) - "Đang chuẩn bị cho hai cháu ngoại đi ngủ thì tôi nghe thấy tiếng đá lăn từ trên núi vọng xuống. Tim tôi đập nhanh, người run bần bật. Không kịp chạy, tôi nằm bẹp xuống sàn nhà ôm hai cháu nhỏ vào lòng và cầu nguyện”. Những lời tâm sự của chị Vì Thị Thuộc ở xóm Nghẹ, xã Vạn Mai (Mai Châu) còn đầy hoang mang, lo sợ trước sự cố đá lăn diễn ra tối 4/12 vừa qua. Hiện nay, xóm Nghẹ còn khoảng 30 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm cần được di chuyển đến nơi an toàn.


Đá lăn làm thủng tường, sập bếp gia đình chị Vì Thị Thuộc, xóm Nghẹ, xã Vạn Mai (Mai Châu).

Khoảng 21h ngày 4/12, một khối đá lớn lăn từ trên núi Phà Loòng xuống căn nhà của chị Vì Thị Thuộc ở xóm Nghẹ, xã Vạn Mai. Trong quá trình lăn đã vỡ thành nhiều tảng nhỏ làm thủng tường nhà, sập bếp và chuồng trại chăn nuôi bị hư hỏng nặng. Khối đá nặng nhất có thể tích khoảng 1 m3 lăn thẳng vào nhà nằm cách giường con gái chị Thuộc khoảng 2 m. Rất may khi xảy ra sự việc, 4 người trong gia đình chị Thuộc đang ngủ ở những vị trí khác nhau nên không xảy ra thương tích, thiệt hại về người. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, chính quyền xã đã có mặt kịp thời đưa gia đình chị Thuộc đến nơi an toàn và bố trí lực lượng khắc phục hậu quả thiên tai.

 Cùng cán bộ UBND xã Vạn Mai, chúng tôi đến xóm Nghẹ, khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng đá lăn trong thời gian gần đây. Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay có khoảng 30 hộ dân xóm Nghẹ sinh sống tại khu vực chân núi Phà Loòng, dọc tuyến QL 15, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng của đá lăn. Theo các hộ dân sinh sống tại khu vực này cho biết, núi Phà Loòng có độ cao khoảng 200 m, dốc thẳng đứng và có nhiều khối đá tảng. Trong khoảng thời gian 3-4 năm trở lại đây, tình trạng đá lăn vẫn thường xuyên xảy ra làm thiệt hại về tài sản, ảnh hưởng tới đời sống nhân dân. Trong đó, hộ gia đình các ông: Khà Văn Sún, Ngần Văn Thà trước kia cũng bị đá lăn làm hư hỏng nhà cửa, chuồng trại, rất may không có thương vong. Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng đá lăn, đá lở là do biến đổi khí hậu, địa chất thay đổi, mưa nhiều khiến các tảng đá bị xói mòn.

 Chia sẻ với chúng tôi, chị Hà Thị Chiến ở xóm Nghẹ cho biết: "Từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ 5 đá lăn xuống nhà dân trong xóm. Cách đây chừng nửa tháng, đá lăn vào ban đêm cũng làm sập chuồng bò của gia đình tôi. Hôm nào mưa lớn thì nguy cơ đá lăn nhiều hơn. Trước thực trạng trên, chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục giúp bà con an toàn về tính mạng, yên tâm sinh sống, phát triển kinh tế.

 Để hạn chế tối đa xảy ra hiện tượng đá lăn, chính quyền xã đã tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ khu vực núi Phà Loòng, đặc biệt là các điểm có đông người dân sinh sống phía bên chân núi. Kịp thời xử lý các khối đá có nguy cơ lăn bằng phương pháp đập nhỏ. Tại khu vực chân núi, nơi các hộ dân sinh sống trồng nhiều cây xanh nhằm tạo ra vật cản những tảng đá lăn.

 Đồng chí Khà Văn Sảnh, Chủ tịch UBND xã Vạn Mai cho biết: "Theo thống kê, rà soát của chính quyền xã, hiện nay, các hộ dân sinh sống tại xóm Nghẹ, Lọng, Khàn nằm trong khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của đá lăn. Trong đó có khoảng 30 hộ dân xóm Nghẹ nằm trong khu vực đặc biệt nguy hiểm. Hiện nay, chính quyền xã đã chỉ đạo các lực lượng phối hợp thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống nhân dân. Đề nghị các ngành chức năng trong thời gian sớm nhất, xem xét hỗ trợ, giúp đỡ người dân di chuyển đến nơi ở mới. Đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng và tài sản của nhân dân.

 


                                                                                   Đức Anh

 

 


Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục