(HBĐT) - Lương Sơn là huyện trọng điểm về phát triển CN-TTCN của tỉnh. Trên địa bàn huyện có 1 khu công nghiệp với 22 doanh nghiệp hoạt động và đang hình thành 2 khu công nghiệp: Nam Lương Sơn, Nhuận Trạch và trên 400 doanh nghiệp lớn, nhỏ, thu hút hàng chục nghìn lao động. Trong những năm gần đây, trên địa bàn huyện đã xảy ra một số cuộc tranh chấp lao động tập thể và đình công. Với vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, LĐLĐ huyện Lương Sơn đã nỗ lực phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước về lao động và chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Đồng chí Hoàng Thế Quỳnh, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Lương Sơn cho biết: Trong nhiệm kỳ 2013-2018, huyện đã thành lập được 14 công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước với 457 đoàn viên. Thực tế trên địa bàn huyện còn có doanh nghiệp vi phạm Luật Lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn như: Không ký kết hợp đồng lao động, không tham gia BHXH cho người lao động, không thành lập tổ chức công đoàn và không thực hiện việc trích nộp kinh phí công đoàn 2%... Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, LĐLĐ huyện nhận được đơn kiến nghị, đòi hỏi chế độ lương, BHXH của người lao động tại 4 doanh nghiệp, công ty gồm: Nhà máy gạch Tuy nen Lương Sơn, Nhà máy xi măng VINACONEX Lương Sơn, Công ty CP gạch Tường Anh Hòa Bình và Công ty TNHH MTV xi măng Trung Sơn. Công nhân lao động tại 4 doanh nghiệp này tập trung đông người, căng băng zôn, khẩu hiệu, rào cổng ngăn cản hoạt động của doanh nghiệp để đòi quyền lợi.

Ngay sau khi nhận được đơn của người lao động và xảy ra các cuộc ngừng việc tập thể, LĐLĐ huyện đã trực tiếp đến gặp gỡ người lao động cũng như doanh nghiệp để tìm hiểu, nắm bắt tình hình, đồng thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Huyện uỷ, LĐLĐ tỉnh, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn người lao động cùng doanh nghiệp tổ chức đối thoại, thương lượng để thống nhất. Kết quả 4 lần hoà giải thành, LĐLĐ huyện đã đòi được cho người lao động số tiền lương, tiền BHXH, tiền trợ cấp thôi việc lên đến trên 5 tỷ đồng.

Các vụ tranh chấp lao động tập thể trên địa bàn huyện thời gian qua hầu hết được giải quyết tương đối ổn thỏa, nhanh chóng trên cơ sở hòa giải, thương lượng của các bên, có sự tham gia giải quyết kịp thời của Công đoàn huyện, tỉnh và các cơ quan chức năng. Với động thái thiện chí, cán bộ công đoàn, người sử dụng lao động đã tập hợp, trực tiếp đối thoại với người lao động, đại diện của người lao động. Sau khi đã tập hợp các ý kiến cơ bản, cụ thể, cán bộ công đoàn và người sử dụng lao động kiên trì đàm phán, thương lượng, định rõ thời gian thực hiện… có tình, có lý trên cơ sở pháp luật.

Nhờ nắm bắt được các quy định của pháp luật, chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và phương pháp vận động, tuyên truyền của cán bộ công đoàn, chủ sử dụng lao động đã nhượng bộ, giải quyết dứt điểm từng nội dung, những yêu cầu chính đáng, nhất là các yêu cầu về lợi ích của người lao động. Đặc biệt, cán bộ công đoàn thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Việc phối hợp giải quyết, thanh tra, kiểm tra "hậu” tranh chấp lao động tập thể và đình công có kế hoạch cụ thể, sâu sát để hướng dẫn người sử dụng lao động, người lao động thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm của mình, thể hiện tính chất nghiêm minh của pháp luật.

H.D

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục