(HBĐT) - Ngay gần khu vực dưới chân cầu Hòa Bình 3 có một xóm vạn chài nhỏ nằm gọn trong lòng thành phố bên bờ Đà giang. Bên kia dòng sông là cuộc sống tấp nập, nhộn nhịp với những tòa nhà cao tầng, những trung tâm thương mại ngập tràn ánh đèn, những khu chợ sầm uất thì ở xóm vạn chài, cuộc sống thường nhật diễn ra hết sức bình dị.



Những trò chơi bắn bi, đánh khăng, đuổi bắt... vẫn luôn có sức hút đối với trẻ em xóm vạn chài, tổ 14, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình).

Ông Nguyễn Văn Minh, Tổ trưởng Tổ dân phố số 14, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) cho biết: "Những năm qua, hơn 80 hộ dân của xóm vạn chài thuộc tổ 14 mưu sinh bằng nghề đánh bắt tôm cá trên sông Đà. Cuộc sống của họ bao lâu nay vẫn luôn dập dềnh theo sông nước. Trước đây, thu nhập bấp bênh và cuộc sống trôi nổi trên sông nước nên rất khó khăn. Nhưng giờ đây, cuộc sống đã dần thay đổi tích cực hơn. Các hộ gia đình tuy vẫn sinh hoạt trên thuyền, hàng ngày vẫn ngược xuôi theo dòng để đánh bắt nhưng cuộc sống đã đầy đủ hơn, mỗi gia đình đều sắm được từ 1 - 2 chiếc xe máy, tủ lạnh, sử dụng bếp ga, trẻ em được đi học đầy đủ, nhiều người đã trưởng thành và tìm ra cho mình được hướng đi mới, thoát khỏi cuộc sống bấp bênh vốn có".

Trước đây, xóm vạn chài thuộc phường Tân Thịnh với 76 hộ dân sinh sống trên sông nước, ngay dưới hạ lưu đập thủy điện Hòa Bình. Tháng 7/2018, nhằm đảm bảo an toàn của các hộ dân khi ứng phó với việc xả lũ của nhà máy thủy điện, xóm vạn chài được di chuyển tới địa điểm mới thuộc tổ 14, phường Thịnh Lang để sinh sống. Hiện, xóm có 81 hộ dân với 230 nhân khẩu.

Trên chiếc thuyền rộng chừng 10 m2 được làm từ các nguyên liệu sắt, nhôm, kính, gỗ... là nơi diễn ra mọi hoạt động sinh hoạt hàng ngày của cả một gia đình. Trong mỗi nhà nổi có các vật dụng cần thiết của gia đình như bếp, tủ lạnh, quạt, ti vi, tủ quần áo... nhưng kích thước nhỏ hơn bình thường. Cuộc sống lênh đênh trên những chiếc thuyền không chỉ chật hẹp mà còn thiếu thốn đủ thứ.

Ban ngày, cuộc sống ở xóm vạn chài yên bình, hiền hòa như dòng chảy của sông Đà mùa nước cạn. Khi chiều đến, không khí nơi đây trở nên nhộn nhịp, đông vui. Trẻ em lên bờ vui chơi, đùa nghịch, reo hò phấn khởi. Người lớn tất bật nấu nướng chuẩn bị cho chuyến đánh bắt cá đêm. Người già lên bờ thu dọn quần áo, cho gà ăn...

Xế chiều, thời điểm kết thúc một ngày lao động vất vả trở về quây quần bên gia đình là lúc người dân xóm vạn chài đi đánh bắt cá. Buổi làm việc của họ bắt đầu từ 18h hôm trước đến 4h sáng hôm sau. Công việc vất vả bất kể nắng mưa, thu nhập bấp bênh nhưng đây là nguồn thu nhập chính nên hàng ngày họ vẫn miệt mài, cần mẫn bám sông nước để mưu sinh.

Khi được hỏi về những đổi thay của xóm chài, chị Ngô Thị Phương chia sẻ: "Cuộc sống ở đây vẫn dựa vào nghề đánh bắt cá nhưng đã đổi thay nhiều. Mỗi chuyến đi thu được tôm, cá các loại, thu nhập lúc nhiều, lúc ít, nhưng giờ trẻ em đều được đi học, có em đỗ đại học, cao đẳng hoặc đi lao động nước ngoài. Thế hệ trước đây, có người còn không biết đọc, biết viết. Nhìn cuộc sống đang dần tốt lên mỗi ngày, người dân ai cũng phấn khởi".

Hiện nay, khoảng sân bê tông rộng chừng 200 m2 trên bờ là nơi mỗi buổi chiều, mọi người thường tụ tập để vui chơi, trò chuyện. Trẻ em thì chọn vui chơi trên bãi cát sát bờ sông. Em Ngô Văn Đại cho biết: "Kể từ khi được nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, mỗi khi tự ôn tập bài xong, chiều chiều chúng em sẽ lên bờ để vui chơi. Ở đây có sân bê tông rộng rãi và thoải mái nhưng em lại thích chơi ở dưới bãi cát hơn. Chúng em thường chơi những trò chơi như bắn bi, đánh khăng, đuổi bắt...”.

Cuộc sống của người dân xóm vạn chài tuy bấp bênh, thiếu thốn vật chất nhưng nơi đây luôn đong đầy tình làng, nghĩa xóm. Mọi người đều sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống.


Linh Nhật


Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục