(HBĐT) - Với 98,8% người cao tuổi (NCT) tham gia tổ chức Hội, đến nay, Hội NCT huyên Lạc Sơn có 16.618 hội viên, chiếm trên 10% dân số toàn huyện. Những năm qua, các cấp Hội trong huyện đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể để nâng cao hiệu quả hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò NCT. 



Hội viên người cao tuổi xã Văn Sơn (Lạc Sơn) phát huy vai trò nòng cốt trong duy trì và phát triển câu lạc bộ chiêng Mường.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, Nhân dân trong và ngoài huyện, 100% cơ sở Hội đều có Quỹ Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Từ năm 2015 đến nay, toàn huyện vận động được trên 2,5 tỷ đồng và đã có trên 8.000 hội viên, NCT được hưởng lợi. Các chi hội vận động hội viên đóng góp xây dựng chân quỹ trên 4 tỷ đồng, Quỹ phụng dưỡng 1,1 tỷ đồng, Quỹ khuyến học 750 triệu đồng. Qua đó, góp phần tích cực cho các hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò NCT trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Hội NCT các xã, thị trấn tích cực duy trì, phát triển phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao (VHVN-TDTT). Đến nay, toàn huyện có 364 câu lạc bộ văn hóa - thể thao hoạt động, với trên 5.000 người tham gia. Các hoạt động giao lưu VHVN - TDTT thường được tổ chức, tạo sự gắn kết giữa hội viên và dân cư trên địa bàn. Ngoài ra, năm 2018, Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tại xóm Chiềng (thị trấn Vụ Bản) được thành lập với 53 thành viên, đi vào hoạt động có nề nếp, hiệu quả.

Từ phong trào xây dựng làng, xóm, khu dân cư, gia đình văn hóa, hàng năm, 100% gia đình NCT đăng ký phấn đấu và có trên 75% đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Bên cạnh đó, toàn huyện hiện có 8.045 NCT tham gia phong trào phát triển kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng; 793 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở; 5.565 NCT tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học. Đặc biệt, từ phong trào thi đua tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường, đã có trên 8.000 NCT trong huyện tham gia và vận động Nhân dân hiến 177.495 m2 đất, đóng góp trên 57.000 ngày công, ủng hộ trên 166 triệu đồng xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi. Để góp phần phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT ở cơ sở, 280 NCT tham gia hoạt động tự quản, 540 người tham gia tổ an ninh nhân dân, 604 người tham gia tổ hòa giải.

Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Bùi Minh Thành đánh giá: Nét nổi bật trong hoạt động của Hội NCT huyện trong những năm qua là thành lập 5 cụm thi đua, tương ứng với 5 vùng kinh tế của huyện để tổ chức họp giao ban, sơ, tổng kết hoạt động của các thành viên trong cụm. Qua đó, tạo điều kiện cho các cơ sở Hội nêu những khó khăn, tồn tại, tâm tư, nguyện vọng của hội viên, những ý kiến, đề xuất để triển khai thực hiện trong thời gian tới. Đồng thời, giúp Ban đại diện Hội NCT huyện tiếp thu, tổng hợp ý kiến từ các cơ sở để nghiên cứu, đề ra giải pháp thực hiện trong thời gian tới đạt kết quả cao hơn.

Đặc biệt, Ban đại diện Hội NCT huyện thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các ngành, đoàn thể phát động phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương như: phối hợp các cấp chính quyền, Phòng LĐ-TB&XH về công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT; phối hợp Trung tâm Y tế tổ chức khám, tư vấn sức khỏe ban đầu cho NCT tại các cơ sở y tế; phối hợp Trung tâm VH-TT&TT đẩy mạnh các hoạt động VHVN-TDTT, nâng cao đời sống tinh thần và sức khỏe cho NCT.

Với kết quả và thành tích đã đạt được, từ năm 2015 đến nay, Ban đại diện NCT huyện Lạc Sơn liên tục được T.Ư Hội NCT Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước "Tuổi cao - gương sáng”.


Đức Phượng


Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục